NSND Trịnh Thịnh : chuyện gia đình một nghệ sỹ mẫu mực

author 07:06 14/04/2014

(VietQ.vn) – NSND Trịnh Thịnh qua đời để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình và nền điện ảnh nước nhà. Không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, ông còn là người cha mẫu mực, người chồng đầy trách nhiệm.

Bên cạnh nhân cách và tài năng, NSND Trịnh Thịnh còn khiến giới nghệ sĩ ngưỡng mộ bởi một gia đình hạnh phúc và êm ấm. Cuộc đời nghệ sĩ luôn nhiều khó khăn, thăng trầm vất vả nhưng với gia đình NSND Trịnh Thịnh luôn vang tiếng cười. Cả cuộc đời, ông sống giành trọn cho gia đình và xã hội, không vụ lợi, không bọn chen.

Được hậu thuẫn bởi gia đình hạnh phúc với người vợ tháo vát và năm cô con gái ngoan hiền, NSND Trịnh Thịnh mới có thể cống hiến hết mình cho nền điện ảnh Việt như thế.

gia đình cố nghệ sĩ Trịnh Thịnh 1

Vợ chồng cố NSND Trịnh Thịnh

Ngôi nhà cố nghệ sĩ Trịnh Thịnh nằm khu tập thể đường Nguyễn An Ninh (Hà Nội). Ngôi nhà nhỏ vài chục m2 càng trở nên lạnh lẽo hơn khi thiếu văng hình bóng người chồng, người cha của gia đình.

ngôi nhà lạnh lẽo khi NSND Trịnh Thịnh qua đời

Ngôi nhà lạnh lẽo khi NSND Trịnh Thịnh qua đời

Khi gặp bà Nguyễn Thị Ngọc Khanh- vợ của NSND Trịnh Thịnh, chắc có lẽ ít ai biết rằng người phụ nữ nhỏ bé này lại mạnh mẽ đến vậy. Cả cuộc đời, bà gắn bó với ông, cùng ông “chung vai đấu cật” vượt qua những năm tháng nghèo khó, kinh tế chật vật và lặng thầm nuôi 5 con gái lớn khôn, lo quán xuyến gia đình để NSND Trịnh Thịnh có thể yên tâm với nghề diễn.

Mặc dù lấy nhau không xuất phát bởi tình yêu nhưng cuộc sống của ông bà luôn mặn nồng và khiến nhiều người ngưỡng mộ. Làm vợ ở tuổi đời quá trẻ và chưa biết rung động trước bất cứ chàng trai nào, bà nói "Hôm đám cưới, tôi còn bật khóc vì sợ". Thế nhưng, suốt mấy chục năm làm vợ chồng và có với nhau 5 cô con gái, tình cảm của ông bà ngày càng gắn bó.

NSND Trịnh Thịnh 1 đời cống hiến cho sự nghiệp

NSND Trịnh Thịnh một đời cống hiến cho sự nghiệp

Bà ôn lại những kỷ niệm đẹp “Thời xưa, tôi cũng là một cô gái đẹp. Mỗi khi chồng đi đóng phim xa nhà, có nhiều người tán tôi lắm, nhưng tôi chỉ yêu ông ấy mà thôi".

Bà bồi hồi nhớ lại quãng thời gian hai vợ chồng vật lộn trong nghèo khó. Hồi mới cưới, Trịnh Thịnh đang là nhân viên ngân hàng Đông Dương. Ông đam mê nhiếp ảnh, chơi tennis giỏi, thậm chí còn đoạt giải khi thi đấu với người nước ngoài. Sau khi ngân hàng đóng cửa, ông lăn lộn đi kiếm sống bằng cách bán nước mía ở Bờ Hồ. Đến năm 1956, ông tham gia lồng tiếng cho các phim Liên Xô và khi Hãng phim truyện Việt Nam được thành lập, sản xuất bộ phim điện ảnh đầu tiên “Chung một dòng sông”.

Bà nói rằng, nhiều khi Trịnh Thịnh mải mê với phim ảnh, không có thời gian chăm sóc 5 con gái. Một mình bà vừa làm việc vừa cho các con đi học, nấu ăn. Thời đó, bà làm ở Sở thương nghiệp, lương chỉ có 55.000 đồng. Đồng lương diễn viên của Trịnh Thịnh cũng chỉ khoảng 60.000 nên cuộc sống rất chật vật. Cứ hết giờ ở cơ quan, bà lại đi làm thêm buổi tối như đan len, đan túi, nắm than, thậm chí đi khuân vác bí ở bờ sông. Bù lại quãng thời gian đói nghèo, sự thành công của Trịnh Thịnh ở các bộ phim luôn làm bà tự hào.

Vợ cố NSND Trịnh Thịnh

Vợ cố NSND Trịnh Thịnh

Mặc dù khổ sở là vậy nhưng với bà, NSND Trịnh Thịnh luôn là một người chồng hoàn hảo.

Bà khen, ông hiền lành đến mức luôn nhường nhịn cho người khác và không biết đòi quyền lợi cho mình. Mấy chục năm sống cùng nhau, ông chưa hề quát tháo, cộc cằn với vợ, thậm chí không bao giờ đánh con. Khi nào giận, ông chỉ lừ mắt là các con sợ, còn khi ông nhếch mép cười, cả nhà lại cười nghiêng ngả vì điệu bộ nghiêm túc của ông.

Bà cũng bồi hồi khi nhớ lại thời gian bệnh tật của người chồng xấu số : “Ông ấy mang nhiều bệnh tật. Ông ấy bị sỏi thận, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim… Ông ấy đã nhập viện nhiều lần trước đây nhưng đều qua khỏi. Đến lần này, chứng nhồi máu cơ tim đã quật ngã ông ấy. “

Bà Khanh kể lại thời bao cấp, kinh tế khó khăn, sức khỏe của NSND Trịnh Thịnh đã không được tốt. Mấy năm nay, ông càng yếu hơn. Đã từ rất lâu, NSND Trịnh Thịnh không nhận thêm vai diễn nào, do sức khỏe ốm yếu.

vợ và 2 cô con gái của NSND Trịnh Thịnh

Qủa thật, NSND Trịnh Thịnh vô cùng may mắn khi có người vợ tần tảo và đảm đang như vậy. Năm 2001, ông bà đã tổ chức đám cưới vàng kỷ niệm những năm tháng hạnh phúc sống bên nhau.

Bên cạnh người vợ hiền thảo, ông còn hạnh phúc khi có 5 cô con gái ngoan hiền và hết mực yêu thương cha.

năm cô con gái ngoan hiền của NSND Trịnh Thịnh

Năm cô con gái ngoan hiền của NSND Trịnh Thịnh

Để nuôi 5 con gái lớn lên, NSND Trịnh Thịnh ngoài những ngày đi quay phim còn đi bán bánh mì. Ông thường để 5 cô con gái vào thùng bánh mì, xếp lên chiếc xe xích lô cũ, rồi cả 6 bố con cùng đi lấy bánh.

Từ đồng quà cái bánh, ông đi đâu về cũng để dành phần cho con. Có lần cô út bị viêm xoang mũi, ông đạp xe liên tục trong 12 ngày lên tận xưởng phim để đưa cô đi tiêm thuốc. Ngay cả lúc ông ốm ông cũng phải một hai đèo cô đi cho bằng được, sợ mất 1 lần tiêm thuốc bệnh lại nặng hơn thì khổ con.

Những lần đi sơ tán, cứ đến ngày nghỉ, ông lại cặm cụi lo chuẩn bị thức ăn, gạo… để chở mang đến cho các con. Lúc ấy, phải đi bộ trên những bãi cát, đi đò, máy bay thì liên tục thả bom. Có hôm trời mưa, bùn bết đặc cứng vào bánh xe không thể đi nổi, vất vả đủ đường, nhưng vẫn tìm mọi cách để tiếp tế cho các con. Lo các con không có cái ăn.

Gia đình hạnh phúc của NSND Trịnh Thịnh

Gia đình hạnh phúc là hậu phương vững chắc cho sự nghiệp của NSND Trịnh Thịnh

Chăm lo cho các con là vậy nên về cuối đời ông có thể ra đi thanh thản giữa tình yêu thương của gia đình. Những ngày cuối cùng của cố nghệ sĩ, gia đình đã dành mọi thời gian để được bên cạnh ông, động viên tinh thần ông.

Cô Minh Hạnh, con gái của Nghệ sĩ chia sẻ về người cha tuyệt vời của mình: “Ông sống giản dị lắm, có lẽ tại ngày xưa khổ quá quen rồi nên sau này tuy cuộc sống có phần khá hơn nhưng cái nếp sống cũ đã in sâu vào con người rồi, khó thay đổi lắm. Cả một đời ông vất vả, đến khi có phần sung sướng hơn một tí thì tuổi ông cũng đã cao, sức khỏe yếu dần. Nhà cũng neo người lại chỉ toàn con gái, khi ông ốm đau, tôi có những lúc phải cõng ông chạy đôn chạy đáo ở bệnh viện Việt Xô để làm xét nghiệm, thương ông nhiều lắm.”

Ra đi ở tuổi 87, NSND Trịnh Thịnh hoàn toàn thanh thản bởi ông không còn gì nuối tiếc về cuộc đời. Với nghệ thuật, ông đã cống hiến trọn vẹn, với gia đình, ông là làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha, người ông mẫu mực.

Hương Mi (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang