Cựu diễn viên ‘Vĩ tuyến 17 ngày và đêm’ NSND Tuệ Minh đã qua đời ở tuổi 80

authorHuyền Bùi 11:00 25/02/2018

(VietQ.vn) - Cựu diễn viên, NSND Tuệ Minh vừa qua đời đúng vào ngày sinh nhật bước sang tuổi 80, bà được biết đến khi tham gia bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, và là vợ của nhà văn Nguyễn Đình Thi.

Thông tin từ nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho hay, nữ diễn viên - NSND Tuệ Minh - (vợ cố nhà văn Nguyễn Đình Thi) vừa từ trần. Bà sinh ngày 24/2/1938 và qua đời đúng vào ngày sinh nhật tròn 80 tuổi, 24/2/2018. Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 7-9h sáng 26/2 tại Nhà Tang lễ Cầu Giấy, Hà Nội.

Tuệ Minh là diễn viên kỳ cựu của nền điện ảnh Việt Nam. Bà góp mặt trong rất nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam như: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Ngày lễ Thánh... Bà xuất thân từ lớp diễn viên khóa I, từng đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHPVN lần thứ II với vai Hương trong phim Vợ chồng anh Lực.

Bà là một nghệ sĩ rất đa năng. Bà còn lấn sân sang sân khấu và để lại dấu ấn với vở kịch Cách mạng do nhà văn Nguyễn Khải viết kịch bản.

nsnd-tue-minh--cuu-dien-vien-vi-tuyen-17-ngay-va-dem-qua-doi-o-tuoi-80

NSND Tuệ Minh là người đa tài, là cựu diễn viên của bộ phim nổi tiếng "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" . Ảnh: Tuổi trẻ

Tuệ Minh là người có giọng nói rất hay, đặc biệt trẻ trung nên bà đã từng lồng tiếng phim, cộng tác với Đài Tiếng nói Việt Nam trong chương trình đọc truyện đêm khuya, tham gia đóng kịch truyền thanh, tham gia giảng dạy...

Sau này được sự động viên của chồng là nhà văn Nguyễn Đình Thi, bà còn tham gia viết kịch bản và làm phim truyện video.

Tuệ Minh và Nguyễn Đình Thi có một mối duyên đặc biệt. Nguyễn Đình Thi là người đã làm mối cho Tuệ Minh kết duyên với đạo diễn Huy Vân (đạo diễn phim Một ngày đầu thu). Bà Tuệ Minh đã có với đạo diễn Huy Vân hai người con gái.

Khi người vợ đầu của nhà văn Nguyễn Đình Thi qua đời, ông đã đi bước nữa nhưng không thật sự hạnh phúc với cuộc hôn nhân thứ hai.

nsnd-tue-minh--cuu-dien-vien-vi-tuyen-17-ngay-va-dem-qua-doi-o-tuoi-80

 NSND Tuệ Minh và cố nhà văn Nguyễn Đình Thi. Ảnh tư liệu.

Sau này, đạo diễn Huy Vân qua đời, bà Tuệ Minh ở một mình. Lần này ông tơ bà nguyệt đã xe duyên cho bà Tuệ Minh với nhà văn Nguyễn Đình Thi.

Nhà văn đã ly hôn người vợ thứ hai và kết duyên với bà Tuệ Minh. Hai người đã chung sống với nhau hạnh phúc suốt 20 năm.

Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết về già bà Tuệ Minh ở viện dưỡng lão. Đạo diễn phim Vợ chồng A Phủ là ông Trần Phương, người từng đóng vai vợ chồng với bà Tuệ Minh trong phim Vợ chồng anh Lực, cũng ở chung viện dưỡng lão với bà.

"Tết này cô con gái thứ hai của bà Tuệ Minh từ Pháp về Việt Nam. Cô ấy định bay thứ ba tuần tới nhưng mẹ mất hôm nay. May mà cô ấy ở lại được bên mẹ" - bà Hồng Ngát chia sẻ.

Phát hiện những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong rau mùi, mùi tây, húng quế(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết các loại rau gồm rau mùi tây, rau mùi, húng quế, và guacamole có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, có thể chứa các vi khuẩn như Salmonella và Listeria monocytogenes.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng cho biết ông vẫn ấn tượng về bà Tuệ Minh: "Hồi trẻ cô Tuệ Minh là một phụ nữ rất xinh xắn, có vẻ đẹp của cô gái Hà Nội gốc. Tôi đặc biệt ấn tượng với giọng nói trẻ trung của cô. Điều thú vị là cô ấy giữ được giọng nói đó rất lâu.

Cô là một trong những diễn viên có nhiều vai diễn để lại ấn tượng tốt cho khán giả. Thời đó, cô vừa đóng phim, đóng kịch, lồng tiếng, diễn kịch truyền thanh, đi giảng dạy. Việc nào cũng làm tốt".

Tang lễ NSND Tuệ Minh sẽ được cử hành từ 7h đến 9h thứ hai ngày 26-2-2018 tại nhà tang lễ Cầu Giấy Hà Nội. Tang lễ do Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang