Số phận đầy nước mắt sau ánh hào quang của NSƯT Diệu Hiền

authorHòa Lê 06:45 16/02/2016

(VietQ.vn) - Mồ côi cha từ nhỏ, 14 tuổi bỏ nhà theo gánh hát; ngoài 70 tuổi vẫn đi hát ở sân chùa để kiếm gạo nuôi thân là những điều ít ai biết về NSƯT Diệu Hiền.

Sự kiện: Ngôi sao

NSƯT Diệu Hiền tên thật là Lâm Thị Hiền, sinh năm 1945 tại Bạc Liêu, sớm mồ côi cha, sống với mẹ và cha dượng. Bà bỏ nhà theo gánh hát năm 14 tuổi. 16 tuổi Diệu Hiền đã cùng nghệ sĩ Trương Ánh Loan chia nhau vai đào chính trên sân khấu đoàn hát Hoa Anh Đào - Kim Chưởng trong các vở “Mặt trời đêm”, “Người Nhện xám”, “Kim Long thần chưởng”,...

Năm 1961, nữ nghệ sĩ trở thành đào chính trong đoàn hát “Thống Nhất” của ông bầu kiêm danh ca Út Trà Ôn. Vai nữ tướng Triệu Thị Trinh trong vở “Nhụy Kiều Tướng quân” và vai Bùi Thị Xuân trong vở “Nữ tướng Cờ Đào” đã đem đến cho Diệu Hiền danh hiệu "Đệ nhất đào võ cải lương" thời bấy giờ.

NSƯT Diệu Hiền và số phận đầy nước mắt sau ánh hào quang sân khấuNSƯT Diệu Hiền thời trẻ

Sau năm 1975, đời sống cải lương khó khăn, nghệ sĩ theo các gánh hát đi diễn tỉnh để mưu sinh. Năm 1979 (khi đó bà ngoài 30 tuổi), trong một lần lưu diễn bằng đường thủy cùng đoàn cải lương Hương Tràm (Cà Mau), đi hát ở tận U Minh cho bà con vùng nông thôn. Chẳng may tàu chở đoàn bị cháy. Cả cơ thể NSƯT Diệu Hiền bén lửa từ móng chân đến khuôn mặt, chỉ có tóc là không bị cháy. Suốt mấy tháng được điều trị, bà phải nằm trên lá chuối non vì đau rát.

Tai nạn đó đã khiến tay trái của bà hỏng nặng. Kể từ đó Diệu Hiền ít tham gia các đoàn hát, sống lặng lẽ cùng gia đình. Bà kết hôn với nghệ sĩ Út Hậu nhưng hai người chia tay sau một thời gian ngắn chung sống. 

NSƯT Diệu Hiền và số phận đầy nước mắt sau ánh hào quang sân khấuNhan sắc NSƯT Diệu Hiền từng được lên ảnh lịch

Một thời là nữ nghệ sĩ tài danh, góp mặt trong nhiều tuồng cải lương với các vai nữ tướng, tiểu thư cho đến người mẹ kham khổ, một nắng hai sương, đến nay, NSƯT Diệu Hiền vẫn là cái tên ấn tượng trong lòng khán giả mộ điệu. Tuy nhiên, cuộc đời của bà lại nhiều chông gai, đau khổ, hơn 70 tuổi, vẫn là trụ cột chính của gia đình. Diệu Hiền cho biết, đến nay, bà vẫn bám nghề ca hát, mỗi ngày bà đều đi hát ở sân chùa để kiếm gạo nuôi thân và nuôi con cháu.

Mới đây, NSƯT Diệu Hiền đã quyết định sống vui tuổi già ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM, để tránh làm bận lòng con cháu. NSƯT Diệu Hiền cho biết nếu tính luôn cả bà thì hiện tại gia đình có đến 11 người, gồm 5 người con của bà, 2 người con dâu, 1 người em và 2 đứa cháu nội sống chung trong căn hộ chung cư dài 12m, rộng 3,8 m. Cả nhà xúm xít ở đây vì thu nhập của mọi người không đủ để ra riêng trong thời buổi này. Con gái út của bà còn bị động kinh bẩm sinh, chỉ tu tại gia, không làm được việc gì.

NSƯT Diệu Hiền và số phận đầy nước mắt sau ánh hào quang sân khấuNSƯT Diệu Hiền giờ là một bà lão lưng còng bởi di chứng của bệnh tim và bệnh gai cột sống

Gia đình bà cũng gom góp cất thêm một cái gác, tận dụng lan can căn hộ để làm nhà bếp và một chái nhà nhỏ cho bà, nhưng không gian quá chật chội. Căn phòng chỉ trú được từ chiều đến 8h sáng, thời gian còn lại trong ngày rất nóng bức. Căn hộ gia đình nằm ở lầu một, bà lại tuổi cao sức yếu, nhiều bệnh, đi lại rất khó khăn. Mỗi khi đi giao lưu, đi hát ở đâu về, cháu nội phải đứng chờ ở cầu thang để bế bà lên lầu. 

Cuối đời nghèo khổ, bệnh tật nhưng NSƯT Diệu Hiền không tỏ ra bi quan, chán nản. Bà vẫn nhắc tới cải lương bằng niềm hứng khởi và say mê hiếm thấy. Bà vẫn nhớ từng chi tiết, từ những ngày đầu bước chân vào nghiệp cầm ca cho tới những vai diễn làm nên tên tuổi của mình.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang