Nữ chính trị gia 'nhăm nhe' ghế Chủ tịch Fed là ai?

author 13:14 15/05/2013

(VietQ.vn) - Dưới đây là 10 điều nên biết về Yellen – người có nhiều khả năng bà sẽ trở thành người kế nhiệm của ông Bernanke.

Bà Janet Yellen.
Bà Janet Yellen.

Trong bối cảnh chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng 1/2014, mọi sự chú ý đang đổ dồn về bà Janet Yellen.

Thời gian gần đây, ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Fed là câu hỏi được nhiều người lưu tâm. Những cựu bộ trưởng Tài chính như Tim Geithner hay Larry Summers có thể là người kế vị. Fed cũng có thể bổ nhiệm một cựu phó Chủ tịch của Fed như Donald Kohn hay Roger Ferguson. William Dudley - nhà kinh tế học tại Goldman Sachs và là chủ tịch Fed New York Fed – cũng là một ứng viên tiềm năng.

Tuy nhiên, Janet Yellen mới là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Trong một hội thảo được tài trợ bởi International Strategy & Investment, khoảng 2/3 số người tham gia khảo sát đã lựa chọn bà. Chưa đến 1/5 chọn Bernanke và số người chọn các ứng viên khác thậm chí còn ít hơn.

Dưới đây là 10 điều nên biết về Yellen – người có nhiều khả năng bà sẽ trở thành người kế nhiệm của ông Bernanke.

1. Nếu được bổ nhiệm làm Chủ tịch Fed, Yellen có thể trở thành vị nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử của Fed. Cơ quan này được thành lập năm 1913.

2. Bà là người thuộc phe “bồ câu” trong chính sách tiền tệ. Điều này có nghĩa là Yellen quan tâm đến tỷ lệ thất nghiệp cao nhiều hơn là lạm phát (ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại).

3. Yellen là một cán bộ kỳ cựu của Fed. Công việc đầu tiên của bà là một chuyên gia kinh tế trong giai đoạn 1977 – 1978. Bà từng nằm trong Hội đồng Thống đốc trong những năm 1990 và cũng từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Fed San Francisco. Điều này có nghĩa là bà có kinh nghiệm hoạt động ở nhiều mảng trong hệ thống của Fed (từ Washington cho đến các chi nhánh khu vực).

4. Bà phát hiện khá sớm những vấn đề của thị trường nhà đất trong cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn. Năm 2007, bà ví các vấn đề của thị trường nhà đất với “một con đười ươi nặng 600 pound”.

5. Yellen tin rằng nâng lãi suất là một công cụ kém hiệu quả trong việc ngăn chặn bong bóng tài sản hình thành khi nền kinh tế quá yếu ớt. Trong bài phát biểu hôm 16/4 vừa qua, bà cho rằng nên coi việc kiểm soát chặt chẽ là công cụ phòng vệ hiệu quả nhất.

6. Bà là một nhà kinh tế học lỗi lạc tại Đại học California. Bà đã viết về các chủ đề như nguyên nhân gây nên thất nghiệp, bất bình đẳng thu nhập, giá trị của tự do hóa thương mại, sinh con ngoài giá thú và Đông Đức.

7. Chồng của bà là George Akerlof – nhà kinh tế đã đạt giải Nobel năm 2011. Họ yêu nhau sau khi có một cuộc thảo luận tại quán café của Fed – nơi cả hai người cùng làm việc.

8. Các bài giảng của bà tại một lớp học mà bà tham gia giảng dạy cùng với James Tobin (nhà kinh tế học nổi tiếng theo trường phái Keynes) có giá trị đến nỗi nhiều thế hệ sinh viên đã lấy đó làm cơ sở lý luận trong quá trình nghiên cứu.

9. Yellen đến từ Brooklyn. Bà tốt nghiệp trường cấp 3 Fort Hamilton ở Bay Ridge. Đây cũng là nơi theo học của cựu ngôi sao bóng rổ NBA Bernard King.

10. Bà là chủ tịch của tiểu ban yêu cầu Fed phải minh bạch hơn trong việc phác thảo ra kế hoạch chi tiết khi nào thì rút khỏi các gói nới lỏng định lượng.

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang