Nữ đại gia bị 'cuỗm' 245 tỷ đồng tại Eximbank là ai?

author 14:21 25/02/2018

(VietQ.vn) - 245 tỷ đồng bị sếp ngân hàng “cuỗm” đi chỉ là một góc tài sản của nữ đại gia này. Được mệnh danh là “nữ hoàng” chứng khoán đầu tiên của Việt Nam.

Nguồn tin cho biết khách hàng Chu Thị Bình, người bị nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, lừa 245 tỷ đồng chính là Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc tại CTCP Tập đoàn thủy sản Minh Phú (MPC). Bà đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thuỷ sản Minh Quí và là vợ ông Lê Văn Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thủy sản Minh Phú.

Tập đoàn thủy sản Minh Phú là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản, được mệnh danh là “vua tôm” với doanh thu trên 10.000 tỷ đồng mỗi năm. Tập đoàn thủy sản này cũng được coi là "đế chế" của vợ chồng bà Bình, khi bà cùng những người thân trong gia đình nắm giữ tới 50% vốn tại đây.

Bà Bình cũng là nữ đại gia đầu tiên sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán từ hơn 10 năm trước, đồng thời là nữ đại gia giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt khi đó.

Năm 2006, bà Chu Thị Bình chính là người phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam và xếp thứ 5 trong Top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thời điểm bấy giờ.

Bà Chu Thị Bình, Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Thủy sản Minh Phú. Ảnh Zing

Sau nhiều thăng trầm, biến động của thị trường, với sự có mặt của nhiều doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vị trí của bà Bình trên bảng xếp hạng này đã được thay thế bởi những gương mặt nữ tỷ phú khác.

Biến động lớn nhất là khi cổ phiếu MPC bị huỷ niêm yết năm 2015. Cũng trong năm này, “ông lớn” số 1 của thuỷ sản Việt Nam trải qua một năm làm ăn tồi tệ nhất, báo lỗ hợp nhất gần 7 tỷ đồng; con số lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ trong năm 2015 chỉ có 32,4 tỷ đồng – giảm tới 96% so với năm 2014.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Minh Phú được Sở GDCK Hà Nội chấp thuận trở lại sàn, đăng ký giao dịch 70 triệu cổ phiếu trên UpCOM vẫn với mã MPC. Minh Phú cũng báo lãi lớn trong năm này khi doanh thu gần 17.000 tỷ đồng, lãi ròng 642 tỷ đồng, tăng 8 lần so với năm 2016.

Trong ngày giao dịch đầu tiên 16/10/2017, giá tham chiếu của MPC là 79.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, vốn hóa ngày lên sàn của Minh Phú lên đến trên 5.500 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, sau 6 phiên liên tục tăng điểm rất mạnh, MPC đang có giá 101.600 đồng/cổ phiếu.
Sau 2 năm rời sàn, hiện vốn điều lệ của Minh Phú vẫn là 700 tỷ đồng. Và cho đến thời điểm hiện tại, bà Chu Thị Bình vẫn cổ đông lớn nhất của Minh Phú. Bà hiện nắm 17.475.010 cổ phiếu MPC tương đương 25,29% vốn điều lệ công ty.

Tính theo thị giá MPC thì tài sản bà Chu Thị Bình trên sàn chứng khoán hiện đạt mức 1.775,5 tỷ đồng, dù không còn “thống trị” sàn chứng khoán như xưa nhưng cũng là một con số khiến triệu người mơ ước.

Số cổ phần MPC mà bà Bình nắm giữ thậm chí còn vượt qua cả chồng mình. Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Minh Phú sở hữu 15.961.000 cổ phiếu MPC, tương ứng 23,1% vốn điều lệ, trị giá 1.621.6 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Eximbank, ông Lê Nguyên Hưng (47 tuổi, quê tỉnh Bình Dương, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM) đã bỏ trốn với khoản tiền chiếm đoạt 245 tỷ đồng từ khách hàng Chu Thị Bình. Người này đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, làm giả văn bản người được ủy quyền để rút tiền từ tài khoản của khách.

Sau khi vụ việc được cơ quan công an tiếp nhận và tiến hành điều tra, bà Chu Thị Bình bày tỏ với báo Người Lao Động việc rất bức xúc khi Eximbank đưa ra phương án chờ phán quyết của toà án mới trả lại tiền.

Theo bà Bình, khi phát hiện sự việc, Eximbank đã hứa hẹn trả lại tiền khi có kết luận của cơ quan điều tra và bà kiên nhẫn chờ đợi hơn một năm, phối hợp tích cực với cơ quan chức năng cùng Eximbank để điều tra vụ việc ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM) lừa đảo. Nhưng đến nay, khi cần tiền làm ăn, bà lại không thể sử dụng được tài sản chính đáng của mình.

"Sau khi cơ quan công an thông báo Eximbank có trách nhiệm trả lại tiền nhưng ngân hàng không thực hiện là oan ức cho tôi. Như thế là Eximbank thiếu thiện chí với người gửi tiền. Tôi sẽ kêu cứu các cơ quan chức ban, ngành cũng như công luận bảo vệ quyền lợi của mình", bà Chu Thị Bình chia sẻ.

 PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang