Nữ đại gia giàu có vừa chuyển toàn bộ tài sản và quyền hành cho con gái là ai?

authorKhánh Hồng 06:56 26/11/2018

(VietQ.vn) - Một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới đã giao lại toàn bộ cổ phần trong công ty cho con gái mình.

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Wu Yajun, đồng sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn Longfor Group Holdings của Trung Quốc, đã chuyển quyền kiểm soát 44% cổ phần của mình cho con gái Cai Xinyi "vì kế hoạch kế vị", Longfor nói trong một tuyên bố đưa ra vào thứ năm.

Wu xếp thứ 27 với tài sanr 6,7 tỷ USD trong danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2018 do tạp chí Forbes Trung Quốc công bố vào tháng 10. Tài sản của bà đạt con số 8,1 tỷ USD vào thứ Sáu. Wu và chồng - đồng sáng lập Cái Kui – đã ly hôn năm 2012.  Hiện Cái Kui không còn tham gia vào Longfor nữa. Forbes ước tính tài sản của Cái Kui ở mức 2,9 tỷ USD vào thứ Sáu.

nu-dai-gia-giau-co-vua-chuyen-toan-bo-tai-san-va-quyen-hanh-cho-con-gai-la-ai

 Bà Wu Yajun. Ảnh: Forbes

Việc chuyển nhượng cổ phần của nữ tỷ phú cho con gái Cai Xinyi nhấn mạnh sự thay đổi quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc khi các doanh nhân thành công từ chính sách cải cách khu vực kinh tế tư nhân của Trung Quốc trong những năm 1980-1990 đưa thế hệ tiếp theo vào vị trí lãnh đạo và trao quyền sở hữu.  

Trong số nhiều nhân vật thế hệ tiếp theo đang nổi lên có Steven Wang 26 tuổi tại Suning Group do Chủ tịch tỷ phú Zhang Jindong đứng đầu. Wang Zizheng, con trai 30 tuổi của tỷ phú Tập đoàn Năng lượng ENN hay Wang Yusuo, đã đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành vào tháng Năm.

Longfor không cung cấp tiểu sử hay bất cứ thông tin nào về Cai Xinyi trong tuyên bố của mình.

Wu Yajun sinh ra ở Trùng Khánh năm 1964 trong một gia đình bình thường. Bà tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật Điều hướng Đại học Bách khoa Tây Bắc (Trung Quốc) năm 1984.

Từ năm 1984 đến 1988, bà làm việc tại Nhà máy Đồng hồ Qianwei. Từ năm 1988 đến năm 1993, bà trở thành phóng viên chuyên viết về thị trường nhà đất cho một tờ báo thuộc Bộ Xây dựng Trung Quốc. Tại đây, bà đã xây dựng mạng lưới trong chính phủ và thế giới kinh doanh cho riêng mình, từ đó khởi động sự nghiệp trong ngành bất động sản. Năm 1995, Wu và chồng cũ, doanh nhân Cai Kui, thành lập Công ty bất động sản Trùng Khánh Zhongjianke Co Ltd với vốn đầu tư ban đầu là 10 triệu nhân dân tệ. Công ty sau đó đổi tên thành Longfor Properties.

Doanh nghiệp của cặp vợp chồng phát triển nhanh chóng, sau đó mở rộng từ Trùng Khánh đến các thành phố lớn như Thành Đô , Bắc Kinh, Thượng Hải, Thường Châu và Đại Liên.

Longfor Properties niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông (SEHK) vào năm 2009. Các nhà đầu tư đáng chú ý là chính phủ Singapore, Ping An Insurance và Temasek Holdings.

Sau Bamboo Airways, Việt Nam sắp có thêm hãng bay mới?(VietQ.vn) - Nếu được cấp phép bay, Vietstar Airlines sẽ trở thành hãng hàng không Việt tiếp theo tại thị trường Việt Nam, sau Bamboo Airways.

Sự giàu có của Wu được quản lý bởi một công ty có tên là Wu Capital, thành lập vào năm 2013. Từ khi thành lập, Wu Capital đã đầu tư vào các công ty công nghệ bao gồm Uber và Evernote. Vào năm 2012, Wu đã ly dị chồng Cai Kui, do đó mất đi vị thế là người phụ nữ giàu có nhất Trung Quốc vào tay Yang Huiyan. Cổ phần của Wu tại Longfor bị giảm xuống còn 44% do phải chia cho ông Cai Kui nắm giữ 30% cổ phần.

Khánh Hồng (theo Forbes)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang