Nữ giới thất nghiệp nhiều hơn do khủng hoảng tài chính

author 11:46 12/12/2012

(VietQ.vn) - Cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 là đòn mạnh cướp đi sự nghiệp và tiền tài của phái nữ trên thế giới.

Trong báo cáo "Những xu hướng việc làm toàn cầu đối với nữ giới năm 2012" công bố ngày 11/12, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cảnh báo cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong những năm gần đây đã làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp trong nữ giới và tình hình này sẽ không được cải thiện cho tới ít nhất năm 2017.

Thất nghiệp ở nữ giơi đang gia tăng
Thất nghiệp ở nữ giới đang gia tăng

Cụ thể, trong giai đoạn 2002-2007, tỷ lệ người nữ bị thất nghiệp là 5,8% so với 5,3% đàn ông. Đến năm 2012, số phụ nữ bị mất việc làm tăng lên 6,4%, trong khi chỉ có 5,7% đàn ông không có việc làm.

Báo cáo nêu rõ trong những năm 90 của thế kỷ trước, tỷ lệ thất nghiệp giữa phụ nữ và đàn ông không mấy chênh lệch, song cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 đã đảo ngược xu hướng này.

Như vậy, khủng hoảng tài chính đã làm gia tăng chênh lệch về tỷ lệ thất nghiệp giữa hai giới từ 0,5% lên 0,7%, tức là khiến thêm 13 triệu phụ nữ mất việc làm.

Các chuyên gia ILO nhấn mạnh đây là một tin xấu đối với kinh tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nước đưa ra các chính sách nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận việc làm đối với nữ giới.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet - người đứng đầu Tổ chức Bình đẳng giới và Quyền của phụ nữ thuộc Liên hợp quốc, cũng cho rằng việc thu hẹp chênh lệnh về tỷ lệ thất nghiệp giữa nữ giới và nam giới là một việc làm "khôn ngoan" trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Theo Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), khoảng 25% trong tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của châu Âu trong những năm 90 của thế kỷ trước là nhờ giới chủ ưu tiên thuê lao động nữ giới.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang