Quan chức Trung Quốc ‘ngậm bồ hòn’ khi bị Nữ hoàng Anh chê ‘thô lỗ’

author 19:21 11/05/2016

(VietQ.vn) - Nữ hoàng Anh đã vô tình tiết lộ về cách hành xử thô lỗ của các quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình cuối năm ngoái.

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ đăng lại từ nguồn BBC, một đoạn băng ghi hình vừa vô tình tiết lộ quan điểm của Nữ hoàng Anh Elizabeth II về cách hành xử thô lỗ của các quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình cuối năm ngoái. Cụ thể, người quay phim của Nữ hoàng Anh đã vô tình ghi lại cuộc trò chuyện của bà với chỉ huy cảnh sát thủ đô Lucy D’Orsi, trong đó bàn luận về cách hành xử của các quan chức Trung Quốc.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (phải) nói chuyện với bà Lucy D'Orsi

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (phải) nói chuyện với bà Lucy D'Orsi. Ảnh CNN

Đoạn băng sau đó được điện Buckingham cung cấp cho truyền thông. Bối cảnh câu chuyện tại một bữa tiệc tổ chức tại khuôn viên cung điện Buckingham và nhân viên giới thiệu với Nữ hoàng về nữ sĩ quan cảnh sát Lucy D’Orsi. Trong cuộc trò chuyện, chỉ huy D’Orsi nói rằng bà phụ trách an ninh cho chuyến thăm Anh đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc, Nữ hoàng Anh đã thốt lên “Ồ, xui cho cô!”.

Nữ chỉ huy nói rằng bà vô cùng bực mình với các quan chức Trung Quốc nhưng phải cố gắng kềm chế. “Không rõ Nữ hoàng có biết hay không, nhưng đó thực sự là khoảng thời gian thử thách với tôi” - bà D’Orsi nói. “Tôi biết chứ. Họ cũng rất thô lỗ với bà đại sứ” – Nữ hoàng Elizabeth đáp và đề cập đến bà Barbara Woodward, nữ đại sứ Anh đầu tiên tại Trung Quốc.

Bà D’Orsi cho biết có lúc các quan chức Trung Quốc đã đột ngột bỏ về trước cả bà và đại sứ Anh, họ nói với bà là “chuyến đi đã kết thúc”. Cả hai cùng đồng tình rằng cách hành xử của quan chức Trung Quốc rất “dị thường”, “thô lỗ và phi ngoại giao”.

Nữ hoàng Elizabeth và vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại London năm ngoái

Nữ hoàng Elizabeth và vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại London năm ngoái. Ảnh PA

Cuộc trao đổi giữa Nữ hoàng Anh và sĩ quan D'Orsi được ống kính truyền thông ghi lại. Điều này dường như trái ngược với tuyên bố của Điện Buckingham, trong đó ca ngợi chuyến thăm của Trung Quốc hồi năm ngoái đã “thành công rực rỡ”. Thủ tướng Anh David Cameron lúc đó cũng mô tả chuyến thăm là “một vận may dành cho các doanh nghiệp Anh”. Tuy nhiên, giới phê bình chỉ trích ông quá vồn vã đối với những vị khách đến từ đại lục.

Riêng Nữ hoàng Elizabeth II, khi tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viên tại Điện Buckingham tháng 10/2015, bà ca ngợi đó là “cột mốc” và tuyên bố quan hệ Anh - Trung Quốc đã tiến lên một tầm cao mới đầy tham vọng. Tuy nhiên, theo đài BBC, đoạn nói chuyện trên cho thấy những gì mà phía Anh "chịu đựng" sau hậu trường.

Cũng theo đài này, Thái tử Charles từng “né” 2 buổi quốc yến đón tiếp các phái đoàn Trung Quốc đến Anh. Ông mô tả một số quan chức Bắc Kinh trông không khác gì “tượng sáp cũ rích, dễ sợ", theo nguồn tin từ báo Người Lao Động.

Hiện phía Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận gì về lời chê bai của Nữ hoàng Anh

Hiện phía Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận gì về lời chê bai của Nữ hoàng Anh. Ảnh boombastis.com

Sau cuộc trao đổi của Nữ hoàng, một phát ngôn viên của Điện Buckingham cho biết họ “không bình luận về những chuyện riêng tư của bà”. “Dù vậy, chuyến thăm cấp nhà nước của Trung Quốc đã rất thành công. Tất cả các bên đã hợp tác để chuyến thăm diễn ra suôn sẻ” - Điện Buckingham nhấn mạnh.

Đồng thời, Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh từ chối bình luận về chuyện các quan chức Trung Quốc bị tố đối xử không khéo với đại sứ Barbara hay ảnh hưởng của video trên đến quan hệ hai nước. Trong khi đó, Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận gì về lời chê của Nữ hoàng Anh, báo VnExpress đưa tin.

>> Lãnh đạo Thái Nguyên lên tiếng vụ phóng viên VTV bị chém khi tác nghiệp

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang