Quá khứ ‘khét tiếng’ của nữ siêu trộm 85 tuổi vừa sa lưới

author 07:25 31/10/2015

(VietQ.vn) - Ở tuổi 85 với ‘sự nghiệp’ ăn trộm hàng triệu USD nữ trang, kim cương trải dải trên khắp thế giới, nữ siêu trộm Doris Payne vẫn là cái tên ám ảnh giới chức trách và các cửa hàng trang sức.

Hãng Reuters đưa tin, ngày 28/10 vừa qua, giới chức thành phố Atlanta (bang Georgia, Mỹ) chính thức truy tố nữ siêu trộm huyền thoại Doris Payne về hành vi đánh cắp đôi bông tai trị giá gần 700 USD tại một cửa hàng trang sức sang trọng. Trước đó, cảnh sát địa phương cho biết máy quay an ninh tại cửa hàng đã ghi lại cảnh siêu trộm 85 tuổi “bỏ túi” đôi bông tai Christian Dior ở quầy trưng bày ngày 23/10.

Nữ siêu trộm Doris Payne trong một phiên xử về nghi án trộm kim cương ở San Diego năm 2010

Nữ siêu trộm Doris Payne trong một phiên xử về nghi án trộm kim cương ở San Diego năm 2010

Sau đó, cảnh sát đã phát hiện và bắt giữ bà khi "huyền thoại trộm cắp" này đang ‘quan sát’ tại một khu mua sắm khác với tang vật vẫn còn trong ví. Ngoài ra, Payne còn đối mặt với lệnh dẫn độ đến bang Bắc Carolina để điều tra về sự biến mất của một viên kim cương trị giá tới 33.000 USD hồi tháng 7.

Những người chưa từng biết đến quá khứ ‘lẫy lừng’ của Doris Payne sẽ cho rằng việc ăn trộm được những món đồ trang sức kim cương đắt giá ở cái tuổi gần đất xa trời như vậy gần như là một chuyện không tưởng. Trên thực tế, từ thập niên 1970 đến nay, Doris Payne là nỗi ám ảnh dai dẳng nhất đối với giới công lực và những cửa hàng nữ trang khắp thế giới với hồ sơ tội phạm 200 trang trong kho của FBI và có tên trong danh sách truy nã của Cảnh sát Quốc tế (Interpol).

Không cần đến những thủ đoạn trộm cắp tinh vi, bài bản được lên kế hoạch chi tiết, chỉ với chiêu “cầm nhầm”, bà Doris đã reo rắc nỗi hoang mang ở nhiều mảnh đất hào nhoáng trên thế giới trong hơn 6 thập kỷ qua và bỏ túi hàng triệu USD từ số nữ trang thuổng được. Tất nhiên, nữ siêu trộm cũng đã nhiều lần bị bắt nhưng đều nhanh chóng được tại ngoại bởi nhà tù không dành nhiều chỗ cho loại tội phạm này, Daily đưa tin.

Hơn 60 năm qua, nữ siêu trộm Doris Payne đã gieo rắc ám ảnh cho lực lượng cảnh sát và các cửa hàng nữ trang khắp thế giới

Hơn 60 năm qua, nữ siêu trộm Doris Payne đã gieo rắc ám ảnh cho lực lượng cảnh sát và các cửa hàng nữ trang khắp thế giới

Theo tờ The Guardian, bà đã “hành nghề” trong hơn 60 năm qua, không chỉ ở Mỹ mà cả Anh, Pháp, Ý, Monaco và cả Nhật Bản. So với những tên tội phạm khác, người phụ nữ này còn được chính cảnh sát cho là một huyền thoại, dù huyền thoại này mang đến cho họ những trải nghiệm không mấy thú vị. Thậm chí, câu chuyện về cuộc đời nữ siêu trộm 85 tuổi còn là đề tài của bộ phim tài liệu mang tên The Life and Crimes of Doris Payne (tạm dịch: Cuộc đời và tội lỗi của Doris Payne) phát hành năm 2013.

Theo những gì ghi trong hồ sơ của tòa án và do chính người trong cuộc hé lộ, Doris Payne là con út trong một gia đình có 6 anh chị em ở Tây Virginia - Mỹ, cha làm thợ mỏ, mẹ làm nghề thợ may. Khi còn nhỏ, mơ ước của bà Doris là trở thành vũ công ballet nhưng ước mơ này không dành cho những cô gái da màu vào thời đó.

Trong bộ phim tài liệu The Life and Crimes of Doris Payne, nữ siêu trộm tiết lộ lần đầu tiên phạm tội trót lọt là vào năm 23 tuổi. Khi đó, chủ cửa hàng trang sức tưởng bà là hầu gái của vị khách hàng da trắng sang trọng nên không đề phòng. Kết quả là Payne tự tin tẩu thoát với viên kim cương 22.000 USD trong túi. Từ lúc đó tới nay, bà đã sử dụng đến 22 tên giả và 9 nhân thân khác nhau để trốn tránh pháp luật.

Cuộc đời tù tội và bề dày ‘thành tích’ của nữ siêu trộm chuyên đánh cắp trang sức này còn từng lên phim tài liệu

Cuộc đời tù tội và bề dày ‘thành tích’ của nữ siêu trộm chuyên đánh cắp trang sức này còn từng lên phim tài liệu

Đến năm 2013, các cửa hàng nữ trang đắt giá từng được dịp ‘thở phào’ khi Doris Payne tuyên bố giải nghệ và để cuộc phiêu lưu nhiều thập kỉ qua ở lại sau lưng. Nhưng ngựa quen đường cũ, trong chuyến mua sắm mới đây tại một trung tâm thương mại tại Atlanta, bà đã không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh từ ‘nghề nghiệp’ trong quá khứ dù món đồ bà định đánh cắp không thực sự đắt giá. Tuy nhiên, vì đã quá nổi tiếng và nhẵn mặt đối với thế giới trang sức cũng như cảnh sát, nên không khó để người ta nhận ra nữ siêu trộm một thời.

Phát biểu về huyền thoại trộm cắp nữ trang này, giới chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm cho rằng giờ đây nữ siêu trộm không còn ra tay vì tiền mà vì thói quen lẫn tìm kiếm cảm giác phấn khích. Thậm chí, bà còn “tự hào” điền vào mục nghề nghiệp trong các giấy tờ của tòa án là “trộm nữ trang”. Đó cũng là lý do chuyên gia an ninh John J.Kennedy của Hiệp hội Các nhà kinh doanh nữ trang Mỹ khẳng định với The Guardian: “Sẽ không có chuyện bà ấy giải nghệ đâu. Đã đến tuổi này mà vẫn còn phạm tội thì làm gì nghĩ đến dừng tay nữa”.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang