Nữ sinh 14 tuổi với phát minh xóa điểm mù cứu mạng hàng nghìn người đi xe hơi

author 10:37 04/11/2019

(VietQ.vn) - Với phát minh xóa điểm mù cho xe hơi, nữ sinh 14 tuổi tại Mỹ đã xuất sắc nhận về giải thưởng trị giá 600 triệu đồng. Cùng với đó là kỳ vọng cứu mạng hàng nghìn người thoát khỏi những tai nạn liên quan tới điểm mù.

Theo Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ, đã có hơn 840.000 vụ tai nạn xe hơi xảy ra do điểm mù được ghi nhận. Sự cố xuất phát từ những vị trí mà người lái xe không nhìn thấy (điểm mù) thường gây ra các thiệt hại về tài sản nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Mặc dù lái xe có thể khắc phục việc này bằng cách điều chỉnh ghế lái hay gương chiếu hậu, nhưng họ không loại bỏ hoàn toàn được vấn đề này. May mắn là mới đây một nữ sinh 14 tuổi đã có một phát kiến giải quyết được vấn đề mặc dù cô bé còn chưa có cả bằng lái xe ô tô.

 Nữ sinh Alaina Gassler - người phát minh ra cách xóa điểm mù cho xe hơi.

Cụ thể, nữ sinh Alaina Gassler tới từ West Grove, Pennsylvania (Mỹ) đã trình bày phát minh của mình tại cuộc thi Broadcom Masters – một cuộc thi về toán, khoa học ứng dụng, công nghệ và kỹ thuật dành cho học sinh cấp 2 – do Hiệp hội Khoa học và Công cộng tổ chức. Dự án của cô có tên là "Nâng cao an toàn cho việc lái xe bằng cách loại bỏ điểm mù".

"Tôi đặt một chiếc camera ở phía sau cột trụ của chiếc xe, sau đó camera sẽ gửi hình ảnh đến máy chiếu. Chiếc máy chiếu này được đặt lên chính phần cột trụ bên trong xe, vì thế hình ảnh ở điểm mù sẽ được hiện lên chính cột trụ che khuất điểm mù đó”, Alaina Gassler nói về phát minh của mình.

Hình ảnh điểm mù được chiếu lên chính thanh chắn (cột trụ) gây ra điểm mù. 

Để thực hiện phát minh này, Alaina đã sử dụng các vật liệu dễ kiếm như: webcam, máy chiếu, các vật liệu in 3D chiếu cảnh bên ngoài lên các điểm mù của xe. Cô bé 14 tuổi đã nhận được giải Nhất trị giá 600 triệu đồng cho phát minh của mình.

Nữ sinh 14 tuổi nhận về giải thưởng trị giá 600 triệu đồng với phát minh của mình. 

Trước đó, trong một nỗ lực khác nhằm giảm tải những nguy hại đến từ những vị trí điểm mù, giáo sư toán học Dr.Andrew Hicks, thuộc đại học Drexel, Philadelphia đã phát minh ra loại gương phụ có thể xóa điểm mù dành cho xe hơi, giảm nguy cơ tai nạn cho người sử dụng ô tô.

Vị giáo sư cho biết, trên thị trường xuất hiện nhiều loại kính chống điểm mù dành cho người lái xe, nhưng hầu hết có xu hướng hợp nhất mặt cong, vì vậy có thể đối tượng sẽ không rõ ràng và chính xác.

Tuy nhiên, gương phụ xóa điểm mù của giáo sư Hicks không phải là một đường cong tinh vi không đồng dạng như những cái khác. Nó là một mảnh kính phẳng được ghép từ nhiều mảnh kính nhỏ. Tưởng chừng như việc đơn giản, nhưng đó là kết quả của hàng trăm phép tính.

“Thuật toán của tôi đã lập trình những phép toán để hướng dẫn mỗi mảnh kính ghép khi tiếp nhận ánh sáng chiếu vào gương. Vì thế, nó sẽ tạo ra tầm nhìn rộng hơn cho người lái xe, hình ảnh sẽ không bị bóp méo và có độ chính xác cao”, ông Hicks nói.

Ngoài ra, mặt nổi bật của gương Hicks ở chỗ cung cấp cho người lái tầm nhìn khá rõ những hình ảnh bị bóp méo ở vị trí 45 độ, trong khi những tấm gương khác chỉ giới hạn ở 15 đến 17 độ. Ông hi vọng, gương của ông sớm được giới thiệu và bán trên thị trường như một phụ kiện an toàn dành cho xe ô tô. Hiện nay, ông đã báo cáo sản phẩm này với hội đồng khoa học và đang được quan tâm từ các nhà đầu tư và sản xuất.

Bảo Lâm (Theo Toow Eggz, Interesting Engineering)

Mua và sử dụng gương xóa điểm mù ô tô cần đặc biệt lưu ý kẻo dễ gây tai nạn(VietQ.vn) - Với mong muốn phát hiện các điểm mù khi tham gia giao thông một cách dễ dàng nhiều tài xế sử dụng gương cầu xóa điểm mù ô tô. Tuy nhiên khi sử dụng cần đặc biệt lưu ý nếu không cũng vô cùng nguy hiểm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang