Thành 'triệu phú khu ổ chuột' nhờ mái tóc

author 14:54 17/04/2016

(VietQ.vn) - Nữ triệu phú Assis, từ một cô gái khu ổ chuột phải trông trẻ, rửa bát để kiếm tiền, đã đi lên nhờ kiên trì và ước mơ với nghề làm tóc.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Nữ triệu phú Assis phải mất 10 năm mới tìm ra được công thức chăm sóc tóc của riêng mình – thứ sau đó đã giúp cô thoát khỏi cảnh sống nghèo thiếu tại khu ổ chuột ở Rio de Janeiro và trở thành một triệu phú nổi tiếng khắp Brazil. Zica Assis chưa bao giờ nghĩ rằng quyết định đi ép tóc lại giúp cô thoát khỏi khu ổ chuột nghèo khó của Rio de Janeiro, trở thành chủ sở hữu của một danh nghiệp trị giá hàng triệu USD.

Nữ triệu phú được tạp chí Forbes bầu chọn làm một trong 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất ở Brazil. Ảnh: Dân ViệtNữ triệu phú được tạp chí Forbes bầu chọn làm một trong 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất ở Brazil. Ảnh: Dân Việt

Lớn lên ở khu ổ chuột Rio từ những năm 1970, Assis phải đi trông trẻ từ năm 9 tuổi, và sau đó làm người giúp việc rửa bát, lau nhà. Assis, giống như hàng triệu người Brazil khác, có một mái tóc xoăn dày. Hồi trẻ, cô nghĩ mình phải ép thẳng tóc thì mới tìm được việc làm, báo Dân Việt cho hay.

Tuy nhiên, cô không thể tìm được chuyên gia chăm sóc tóc chuyên nghiệp vừa ý để vừa giữ những lọn tóc xoăn vừa khiến mái tóc mềm mại hơn. Rio bấy giờ cũng không bán những sản phẩm có thể đáp ứng yêu cầu của Assis nên cô quyết định sẽ tự mình làm gì đó.

21 tuổi nữ triệu phú Assis quyết định đi học làm tóc, tìm công thức giúp mái tóc xoăn dày của cô trở nên 'dễ kiếm soát' hơn. Ảnh: Dân ViệtNữ triệu phú Assis quyết định đi học làm tóc để mái tóc xoăn dày của cô trở nên 'dễ kiếm soát' hơn khi 21 tuổi. Ảnh: Dân Việt

21 tuổi, Assis xin vào trường học làm tóc để hiểu hơn về cấu trúc sợi tóc và phát triển một công thức làm tóc xoăn mà cô mơ ước. Việc này đã kéo dài suốt 10 năm cho đến khi cô tìm được công thức hoàn hảo. Assis chia sẻ rằng phải mất 10 năm và kinh qua nhiều thất bại, cô mới có thể tìm ra được công thức hoàn hảo cho mình.

Assis chính thức phát hành sản phẩm làm tóc của cô vào năm 1993, gọi là Super Relaxante. Không dừng lại ở đó, cô còn quyết định mở tiệm làm tóc tên Beleza Natural. Tại đây, cô tự mình đào tạo và hướng dẫn nhân viên về cách chăm sóc tóc cho khách hàng.

Assis tự mình đào tạo và hướng dẫn nhân viên về cách chăm sóc tóc cho khách hàng. Ảnh: Dân ViệtNữ triệu phú tự mình đào tạo và hướng dẫn nhân viên về cách chăm sóc tóc cho khách hàng. Ảnh: Dân Việt

Để có thể kinh doanh, cô Assis phải tìm đến 3 đối tác, là người anh trai Rogerio, chồng cô là Jair Conde và một người bạn khác là Leila Velez. Tuy nhiên, không một ai trong số họ có kinh nghiệm điều hành một công ty khởi nghiệp trước đó. Để gây dựng vốn cho vợ, anh Conde phải bán chiếc taxi Volkswagen Beetle – thứ duy nhất có giá trị của họ thời bấy giờ. 

Năm 1995, Beleza Natural khai trương tiệm làm đầu thứ hai. Đến năm 2005, công ty Beleza Natural của cô Assis đã có 5 tiệm làm đầu. Công ty Beleza Natural thậm chí còn nhận được vốn đầu tư và lời tư vấn từ tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp toàn cầu Endeavor. Sự trợ giúp từ Endeavor – một tổ chức xã hội phi lợi nhuận ở New York – giúp Beleza Natural ngày càng phát triển nhanh và mạnh hơn.

Năm 2013, quỹ đầu tư GP tại Bermuda cũng đầu tư vào Beleza Natural. Hiện, Beleza Natural có 33 tiệm làm tóc và 11 ki-ốt ở 5 bang của Brazil với 130.000 khách hàng mỗi tháng, và Super Relexante là một thương hiệu nổi tiếng. Cô cũng bán cả những sản phẩm chăm sóc tóc khác như dầu gội đầu, dầu xả, gel vuốt tóc.

Hiện nữ triệu phú có 33 tiệm làm đầu và 11 ki-ốt ở khắp 5 bang Brazil. Ảnh: VietnamnetHiện nữ triệu phú có 33 tiệm làm đầu và 11 ki-ốt ở khắp 5 bang Brazil. Ảnh: Vnexpress

Công ty của Assis có 4.000 nhân viên, hầu hết đều là những người phụ nữ đến từ khu ổ chuột. Đối với 90% nhân viên, đây là lần đầu tiên họ có một việc làm tử tế. Ngạc nhiên nữa là, hơn hai phần ba nhân viên trước đó là khách hàng của Beleza Natural.

Theo Walter Sabino Junior – nhà sáng lập quỹ đầu tư Hi Partners Capital & Work tại Brazil, bí mật đằng sau sự thành công của cô Assis chính là niềm đam mê và nhu cầu của thị trường. “Cô ấy đầu tư vào niềm đam mê của mình, trong một lĩnh vực mà chẳng ai thèm ngó ngàng tới, sau đó tự tạo ra một dịch vụ rất chất lượng. Đó mới là điều quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào”, ông Junior nói.

Triệu phú Assis cho rằng mình thành công vì đi lên từ những khu ổ chuột. Ảnh: VnexpressTriệu phú Assis cho rằng mình thành công vì đi lên từ những khu ổ chuột. Ảnh: Vnexpress

Còn theo nữ triệu phú Assis, sự thành công Beleza Natural chủ yếu là vì cả 4 người sáng lập ra công ty đều đến từ tầng lớp có thu nhập thấp, cũng giống như phần lớn khách hàng của họ. Năm 2013, cô Assis được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất ở Brazil, tờ Vnexpress đưa tin từ BBC.

Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng kinh doanh, nữ triệu phú Assis dành thời gian giảng dạy về lĩnh vực kinh doanh cả ở trong và ngoài nước. Mặc dù kinh tế Brazil hiện đang gặp nhiều khó khăn nhưng Assis dự đoán rằng, công việc kinh doanh của Beleza Natural sẽ tăng trưởng 13% trong năm 2016.   

>> Cận cảnh chanh ngón tay 3,5 triệu/kg được nhà giàu săn đón

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang