'Nữ tướng' của Bitis 'bật mí' triết lý kinh doanh và khởi nghiệp

author 09:41 13/03/2017

Làm việc nghiêm túc một cách tự nhiên và tử tế thì thành công đến như một điều tất yếu - đó là triết lý kinh doanh thuở mới khởi nghiệp của bà Lai Khiêm, Phó tổng giám đốc Bitis.

Sau khi tạo nên cơn sốt cho giới trẻ với dòng sản phẩm thể thao gần đây, bà Lai Khiêm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên (Dona Bitis) đã có buổi trò chuyện với PV về những dấu ấn sau hơn 30 năm gắn bó với nghề giày dép.

Theo bà, thành công được hun đúc từ kinh nghiệm nhưng giá trị xuyên suốt của hành trình đó chính là làm việc tử tế một cách vô tư, tự nhiên như thể "con chim phải hót, chiếc lá phải xanh".

Nhiều người đang nhắc đến sự chuyển mình của Bitis sau chiến dịch truyền thông thành công cuối năm 2016 với sản phẩm giày thể thao. Cảm giác của bà như thế nào về thành quả này?

- Sự chuyển mình này gắn với sự vận động tất yếu của xã hội, cũng đánh dấu được sự trưởng thành của Bitis sau nhiều năm học hỏi không ngừng và tích lũy kinh nghiệm.

Lập nghiệp ở tuổi 29, tôi cũng chỉ đặt ra mục tiêu giải quyết khó khăn về kinh tế cho gia đình. Sau một thời gian dài tập trung vào chất lượng để đảm bảo được lượng tiêu thụ cũng như phục vụ khách hàng mục tiêu, đến nay sự vận động của thị trường, cũng như độ nhạy cảm của Bitis đằng sau những kinh nghiệm mình có được trên thương trường đã làm nên sự chuyển mình này.

Cảm giác của tôi lúc này là tương đối phấn khích với hơi thở của tuổi trẻ ở trong người. Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm học đường mà còn có rất nhiều không gian để khám phá.

"Lập nghiệp ở tuổi 29, tôi chỉ đặt mục tiêu giải quyết khó khăn về kinh tế cho gia đình" - Nữ tướng của Bitis chia sẻ.

- Đến nay, mỗi khi nhắc đến Biti’s, nhiều người vẫn nhớ đến slogan nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”. Đây có thực sự là món quà đặc biệt dành cho bà?

- Rõ ràng đây là một món quà tinh thần rất lớn, slogan này khiến cho chúng luôn nỗ lực duy trì động lực cải tiến sản phẩm để giữ gìn hình ảnh đẹp của thương hiệu với cộng đồng.

Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định sản phẩm của mình luôn hướng tới phục vụ nhiều đối tượng khách hàng và thông dụng, bởi nó phù hợp cho mọi người và mọi lúc, mọi nơi. Tiếp đó, chúng tôi sẽ nâng dần giá trị của từng dòng sản phẩm lên. Bạn có thể nhận thấy được sau những thay đổi của dòng thể thao.

Sự nhạy cảm của người trưởng thành

- Với thành công gần đây, nhiều người cho rằng ánh hào quang ngày xưa đang trở lại với Bitis. Bà nghĩ điều này có thực sự đúng không?

- Ngay từ khi khởi nghiệp với ngành này, chúng tôi chỉ phát triển dựa trên hai tiêu chí là phục vụ khách hàng và giải quyết bài toán kinh tế của gia đình.

Điều may mắn là sản phẩm của chúng tôi gần gũi đối với đa số người tiêu dùng nên được đón nhận. Đó thực sự là thành công, nhưng chúng tôi vẫn đón nhận thành công một cách hết sức tự nhiên và không xem đó là ánh hào quang nào cả.

Chúng tôi vẫn tiếp tục làm những gì khách hàng và bản thân cần. Tôi nghĩ đó là sự tiến hóa tất yếu chứ không phải là sự dựa dẫm vào ánh hào quang nào cả.

- Bà vừa nhắc tới sự tiến hóa, vậy bà có thể khái quát lại quá trình này của Bitis hay không?

- Sau chừng đó thời gian, tôi nghĩ rằng tôi điều hành doanh nghiệp này giống như nuôi dưỡng đứa con của mình.

Giai đoạn đầu tiên chính là thời gian để nhận thức và khám phá về thế giới quan (thị trường), lựa chọn những đối tượng thích hợp để tiếp cận với sản phẩm được hiểu như việc “chọn bạn mà chơi”.

Khi tích lũy đủ những tri thức sơ khai thì có lẽ đứa trẻ nào cũng tới giai đoạn “dậy thì”, lúc này chúng trở nên phổng phao và táo bạo hơn. Giai đoạn này có thể gắn liền với chiến dịch “Nâng niu bàn chân Việt” cách đây gần 20 năm, có tự hào và khao khát khẳng định bản thân.

Còn hiện tại là thời điểm của sự trưởng thành, hiểu chuyện và định hình rõ hơn về đường đi của mình. Những thành công vừa qua chính là giá trị của sự hiểu rõ sự chuyển đổi của thị trường cũng như khách hàng.

- Như cách ví von của bà thì hiện tại bà đang có đứa con thành công. Vậy phương pháp giáo dục của bà như thế nào để có được thành quả này?

- Thành quả chúng tôi nhận được không đơn thuần là ngày một ngày hai, mà đó là việc duy trì sự nghiêm túc trong suốt quá trình phát triển. Nghĩ về một sản phẩm tử tế cho khách hàng, nghĩ về một công việc tử tế cho nhân viên để tạo động lực cho mình.

Hơn hết chúng tôi tập trung chủ yếu vào chất lượng sản phẩm và duy trì điều này như máu chảy trong huyết quản, làm việc tử tế hết sức tự nhiên và vô tư. Cũng như câu nói: “Nếu là con chim, chiếc lá thì con chim phải hót và chiếc lá phải xanh.”

"Sự tử tế là di sản mà tôi và chồng mong muốn để lại cho thế hệ sau".

- Cuộc gặp gỡ cách đây 2 năm bà có chia sẻ Bitis đã qua thời xây dựng hình ảnh bằng truyền thông. Nhưng sự hồi sinh lần này cũng mang dấu ấn rất rõ của truyền thông. Vậy động lực là gì?

- Đó là một sự thay đổi lớn. Tôi nghĩ tinh thần tuổi trẻ đang được Bitis hiểu rõ và hướng mình vận động theo một cách hợp lý.

Trước tiên chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm phù hợp và lựa chọn cách tiếp cận hiệu quả nhất.

Trước đây sản phẩm của chúng tôi được lan tỏa trên truyền hình với đối tượng tiếp cận phổ thông. Hiện tại sản phẩm mới đang hướng đến đối tượng khách hàng trẻ thì còn gì phù hợp hơn là dùng truyền thông mạng xã hội.

Cách thức sử dụng các MV ca nhạc để tiếp cận cũng là điểm khác biệt để thu hút. Đây cũng là thời điểm tôi nhận ra sự nhạy cảm của “người trưởng thành” bắt đầu cho thấy giá trị.

- Bà lấy cảm hứng và tinh thần tuổi trẻ từ đâu để làm mới sản phẩm?

- Tôi rất may mắn khi có 3 người con rất đam mê nghề nghiệp của gia đình. Đây là những người hiểu rõ doanh nghiệp nhất và tinh thần tuổi trẻ mà Bitis có được như một bản năng. Chính họ là những người phát triển tinh thần này một cách tự nhiên nhất để thổi cảm hứng cho sản phẩm.

Chưa bao giờ làm gì một cách vội vã và mạo hiểm

Với cảm hứng và tinh thần này, bà có tự tin để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài?

- Với kinh nghiệm lâu năm trên thị trường, điều tôi hiểu nhất chính là biết mình đang ở vị trí nào. Khách hàng nghĩ về mình như thế nào?

Chỉ cần mình tập trung làm tốt mọi thứ trong giới hạn của mình hơn là cố gắng tập trung đối đầu trực tiếp với họ. Nếu họ đang định vị ở phân khúc cao cấp thì tôi cũng không cố vươn lên tới phân khúc đó mà làm sản phẩm chất lượng tốt và giá phù hợp cho khách hàng của mình.

Không phải chúng tôi sử dụng chiến lược giá để cạnh tranh mà chỉ tối ưu hóa lợi thế của mình.

- Nhưng đến một thời điểm giới hạn mở rộng sản phẩm sẽ hẹp lại kèm theo sự chuyển đổi của khách hàng. Vậy có lúc nào bà nghĩ sẽ phải đầu tư một lĩnh vực nào khác để duy trì tăng trưởng?

- Tôi đo giới hạn bằng nhu cầu của khách hàng, và tôi nghĩ nhu cầu sử dụng giày dép có thể thay đổi nhưng lúc nào cũng cần thiết.

Còn việc đầu tư sang lĩnh vực khác thì chúng tôi cũng đã thực hiện chứ không phải chờ đến sau này.

Hiện tại Bitis đang sở hữu hệ thống khách sạn lớn ở các tỉnh phía Bắc và vẫn hoạt động tương đối tốt. Kế hoạch sắp tới chúng tôi cũng bắt đầu đầu tư các dự án căn hộ ở TP.HCM.

- Đầu tư sang bất động sản trong thời điểm tăng trưởng của thị trường này đang ở trên đỉnh phục hồi, liệu có rủi ro không khi rất có thể sẽ rơi vào thoái trào trong thời gian tới?

- Tôi chưa bao giờ làm gì một cách vội vã và mạo hiểm. Thành công của chúng tôi rất căn bản dựa trên nội lực của mình.

Làm bất động sản tất nhiên sẽ ngốn rất nhiều vốn, nhưng nguồn tài chính chúng tôi có thể đảm bảo, quỹ đất chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn.

Với cơ sở hạ tầng tương đối ổn, tôi tin việc đầu tư một cách chân thành thì mức độ rủi ro sẽ được hạn chế.

- Với bản thân bà, bà có nghĩ về thời điểm mình sẽ lui về phía sau để nhường lại cho thế hệ tiếp theo trong gia đình điều hành?

- Tôi nghĩ cũng đã đến thời điểm. Hiện tại các con đã tham gia vào công việc của công ty nhiều hơn và cũng thể hiện được sự trưởng thành. Nhiều người nhắc đến sự chuyển giao, nhưng với gia đình tôi không có khái niệm phân quyền như vậy.

Con cái trưởng thành cần phải tham gia phụ giúp bố mẹ trong công việc. Và đến thời điểm nào đó thì con phải có trách nhiệm cáng đáng thay. Như vậy sự chuyển giao cũng sẽ diễn ra tự nhiên, như cách các con cảm thụ văn hóa của gia đình từ bé đến lớn.

- Bà lựa chọn di sản tinh thần gì để lại cho thế hệ sau?

- Sự tử tế, nhưng đó không phải là thứ hữu hình để trao tay, mà là sự truyền thụ trong suốt hành trình dài từ trước đến nay.

Điều quan trọng là thế hệ sau sẽ đưa điều này lồng vào công việc, gắn vào sản phẩm và đối xử với khách hàng ra sao. Nhưng chung quy lại tinh thần này vẫn là giá trị xuyên suốt mà vợ chồng tôi mong muốn con cái làm hành trang cho những chặng đường tiếp theo.

- Xin cảm ơn bà!

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang