Nữ tỷ phú Penny Pritzker được đề cử Bộ trưởng Thương mại Mỹ

author 17:03 03/05/2013

(VietQ.vn) - Theo nguồn tin đăng tải trên Los Angeles Times, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định đề cử nữ tỷ phú Penny Pritzker - một doanh nhân thành đạt và đang điều hành nhiều công ty phát triển tại Mỹ, vào cương vị Bộ trưởng Thương mại.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

 

Bà Penny Pritzker, 54 tuổi, hiện là một thành viên ban lãnh đạo tập đoàn khách sạn lừng danh Hyatt do gia đình bà sáng lập và là người có đóng góp quan trọng trong cả hai cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Obama. Bà cũng là thành viên Hội đồng Cạnh tranh và Việc làm của Tổng thống Mỹ. Với tài sản trị giá khoảng 1,85 tỷ USD.

Nếu nhận được sự chấp thuận từ Thượng viện Mỹ, bà Penny Pritzker sẽ thay thế Rebecca Blank, người đang giữ vai trò Quyền Bộ trưởng Thương mại sau khi Bộ trưởng John Bryson từ chức hồi tháng 6/2012.

Cùng với công bố đề cử Bộ trưởng Thương mại, Tổng thống Barack Obama cũng đề cử Michael Froman - cố vấn cao cấp về kinh tế quốc tế, vào cương vị Đại diện Thương mại Mỹ, nhằm bảo vệ lợi ích thương mại Mỹ trên khắp thế giới.

Trước đó, nhằm hoàn thiện bộ máy nội các cho nhiệm kỳ hai của mình, Tổng thống Obama cũng đã đề cử một số chức danh mới. Bà Caroline Kennedy được đề cử vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản với kỳ vọng bà sẽ góp phần gắn kết hơn nữa mối quan hệ truyền thống lâu đời với đồng minh Nhật Bản.

Một số nhà quan sát ngoại giao ở Washington cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhiều khả năng bà Caroline Kennedy, sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Ngoài ra, sự thân thiết, gần gũi của tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Thượng nghị sĩ Edward Kennedy, chú ruột của Caroline Kennedy, cũng mang cho bà nhiều cơ hội hơn. Bà Caroline Kennedy chính là người đầu tiên ủng hộ chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Obama năm 2008.

Ông Obama cũng đã đề cử Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh các lực lượng không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, làm Tư lệnh Bộ chỉ huy quân sự Mỹ tại châu Âu kiêm Tư lệnh tối cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong khi đó, bà Sally Jewell, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) một tập đoàn bán lẻ được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Nội vụ.

Cách đây 4 ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định đề cử ông Anthony Foxx, Thị trưởng thành phố Charlotte thuộc bang Bắc Carolina, làm Bộ trưởng Giao thông. Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Foxx sẽ thay thế Ray LaHood, người giữ chức Bộ trưởng Giao thông từ tháng 1/2009.

Ngoài gia, Tổng thống Mỹ đã đề cử Denis McDonough làm chánh văn phòng Nhà Trắng mới thay Jack Lew, người vừa được đề cử làm bộ trưởng tài chính Mỹ. Thay thế vị trí của McDonough tại Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ là Tony Blinken, cố vấn an ninh của Phó Tổng thống Joseph R.Biden Jr.

McDonough tham gia vào chính quyền của Obama sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, với vai trò Giám đốc Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia, và chánh văn phòng của cơ quan này. Sau đó ông được đề cử thay thế cho Thomas E. Donilon với chức phó cố vấn An ninh Quốc gia hồi tháng 10/2010.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang