Nữ tỷ phú trẻ bỏ học giữa chừng

author 15:27 18/10/2014

(VietQ.vn) -Một người phụ nữ đã trở thành tỷ phú ở tuổi 30 mặc dù bỏ dở việc học của mình. Công ty do chính cô sáng lập có khả năng chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người dân Mỹ.

 Elizabeth Holmes bỏ dở việc học tại  trường Đại học Stanford khi cô 19 tuổi và bắt đầu kế hoạch khởi nghiệp của mình. Để tiết kiệm tiền, cô đã vay tiền trong tài khoản của bố mẹ để  chi trả học phí. Và giờ đây, cô đã nhận được sự đầu tư từ nhà tỷ phú Larry Ellison và sự hậu thuẫn của cựu Bộ trưởng Ngoại giao.

“ Tôi nghĩ có rất nhiều người trẻ tuổi có những ý tưởng và suy nghĩ mới mẻ, nhưng đôi khi thay vì cống hiến cho cuộc đời điều gì đó, họ lại chờ đợi”, nữ tỷ phú cho biết. “ Những gì tôi tạo nên được chỉ là do tôi bắt đầu mọi thứ sớm hơn một chút”.

Holmes, thông qua công ty  Theranos của mình, đã đầu tư 76 tỉ đô la Mĩ vào nền công nghiệp xây dựng những phòng thí nghiệm chuẩn đoán bệnh như mục đích cô đã đề ra. Nền công nghiệp này dường như đã bị trì hoãn kể từ khi việc xét nghiệm máu không được phát triển để từ những năm 1960.

Ý tưởng của cô ấy xuất phát từ suy nghĩ : Không ống nghiệm. Không garo ( cái quay buộc vết thương để cầm máu). Chỉ cần lấy một lượng máu cho vào một chiếc khay nhỏ hơn đồng xu. Và 7o xét nghiệm sẽ được tiến hành cùng lúc với một giọt máu trong khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều so với cách khám chữa truyền thống.

Holmes cho rằng sự đơn giản của việc xét nghiệm này sẽ giúp mọi người dễ dàng hoàn thành việc kiểm tra máu và giúp phát hiện bệnh sớm hơn, đó chính là điều cô tâm huyết. Cha của cô, ngài Christian Holmes V, nắm giữ cương vị hỗ trợ nhân đạo và nắm giữ vài chức vụ  tại Cơ quan phát triển Hoa Kỳ ( USAID).

‘’ Công việc của cha tôi là trợ giúp việc chữa trị những dịch bệnh trên thế giới nên ngôi nhà của tôi luôn có những bức ảnh những trẻ em từ những đất nước nghèo đói trên thế giới”. Holmes chia sẻ. “ Từ đó tôi đã hoàn toàn hình dung ra được con đường mình sẽ đi. Và sau đó tôi nhận ra rằng việc mở công ty riêng sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực cho những gì bạn đang cố gắng tạo dựng, và tôi bắt đầu lên ý tưởng liệu rằng tôi có thể làm một điều gì đó có ích cho cuộc sống của con người?”.

Elizabeth Holmes sở hữu 50% cổ phần Theranos

Elizabeth Holmes sở hữu 50% cổ phần Theranos

Và Holmes đã có được câu trả lời khi cô sáng lập nên Theranos, nơi luôn tràn ngập những bản nhạc êm dịu, có những cuốn tạp chí nổi tiếng trên kệ sách và thực hiện những xét nghiệm máu không một chút đau đớn chỉ với một mũi chích nhỏ. Mong muốn của cô là cứ trong khoảng 5 dặm trên đất Mỹ ( hoặc một dặm trong những thành phố lớn) sẽ có một trung tâm như thế được xây lên.

Theranos  cũng hợp tác với hãng dược phẩm Walgreens để cùng thực hiện mục tiêu đó, và những phòng xét nghiệm này chỉ được trong khu vực có những hiệu thuốc của Walgreens.Hiện nay đã có những phòng xét nghiệm được xây tại California và Arizona  trong kế hoạch xây dựng 8200 cơ sở cùng với Walgreens trên khắp đất nước.

Holmes tuyên bố, “ Kế hoạch này sẽ đưa việc khám chữa bệnh đến gần hơn với con người, cũng như giảm bớt thời gian của những ca phẫu thuật,  bạn có thể xét nghiệm máu vào cả những ngày cuối tuần hoặc vào buổi đêm muộn, thậm chí không cần rời văn phòng hay xin nghỉ việc cả ngày."

Holmes cũng là người đề xướng  những thay đổi rõ rệt trong việc chăm sóc sức khỏe, Theranos cũng công bố giá khám chữa gần 1000 loại xét nghiệm trên website chính thức. Thông thường chi phí sẽ chỉ là một khoản nhỏ, phù hợp với tất cả mọi người.

Mọi rquy trình xét nghiệm tại Theranos đều được bảo mật

Mọi quy trình xét nghiêm tại Theranos đều được bảo mật

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Thí nghiệm Mỹ,  hiện có khoảng hơn 7 tỷ phòng khám chữa bệnh ở Mỹ, và kết quả của việc nghiên cứu chỉ quyết định được 80% phương pháp chữa bệnh. Và điều quan trọng hơn, chi phí tại những phòng nghiên cứu khám chữa và nỗi sợ hãi khi bị kim đâm cánh tay đã  khiến cho bệnh nhân e ngại trước những xét nghiệm cần thiết.“

Có khoảng 40%-60% người Mĩ không hài lòng với những xét nghiệm đơn giản khi được yêu cầu thực hiện bởi họ không thể chịu đau hoặc do nỗi sợ những cây kim”. Holmes chia sẻ.

Cô cũng có cùng cảm giác khi nhắc đến những cây kim.“

Tôi thực sự tin rằng nếu như chúng ta đến từ một hành tinh khác và bị bắt giữ để nghiên cứu, việc đầu tiên con người nghĩ ra chính là đâm một cây kim vào cơ thể khiến máu của họ chảy ra.

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang