Hành trình trở thành nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới của Elzabeth Holmes

author 16:38 13/04/2015

(VietQ.vn) - Nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới, Elizabeth Holmes từng bỏ học đại học năm 19 tuổi để lập công ty riêng để từ đó có thể thay đổi công tác chăm sóc y tế cho hàng triệu người Mỹ.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Elizabeth Holmes là người sáng lập ra Theranos, công ty công nghệ sinh học chuyên nghiên cứu về máu. Mặc dù lựa chọn con đường quá khó khăn và dị biệt, nhưng Holmes đã trở thành nữ tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ ở tuổi 31.

Elzabeth Holmes sinh ra và lớn lên trong một gia đình tri thức truyền thống. Cha của cô - ông Christian Holmes IV - là Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), còn mẹ cô - bà Noel Holmes - là chuyên viên đối ngoại và quốc phòng tại Quốc hội Mỹ. Niềm yêu thích đối với ngành kĩ sư và lĩnh vực y tế được khơi dậy trong Elizabeth từ sự nghiệp đáng nể của ông cố nội, một nhà sáng chế, kĩ sư, bác sĩ phẫu thuật và một cựu chiến binh.

Không giống như những bạn bè đồng trang lứa, Elizabeth từng dành nhiều năm cấp ba để theo học tiếng Trung tại Trung Quốc; cô biên dịch lập trình C++ rồi bán lại cho các trường đại học tại đây. Với một thành tích ấn tượng, Elizabeth trở thành sinh viên chuyên ngành hoá học tại trường Đại học Stanford, theo ghi nhận của báo Ngày Nay.

Nữ tỷ phú trẻ nhất  thế giới Elzabeth Holmes xuất thân từ gia đình tri thức

Nữ tỷ phú trẻ nhất  thế giới Elzabeth Holmes xuất thân từ gia đình tri thức

Bước sang năm học đại học thứ hai, Elizabeth quyết định bỏ dở việc học tập tại Stanford để theo đuổi sự nghiệp của riêng mình. Để lập công ty riêng, Holmes đã xin số tiền bố mẹ tiết kiệm để nộp học phí cho mình.

Thời điểm đó, quy trình xét nghiệm máu tại các phòng khám, phòng thí nghiệm rất khó khăn và vô cùng đắt đỏ. Quá trình xét nghiệm máu kéo dài hàng tuần, nhưng kết quả vẫn có khả năng xảy ra sai sót. Chưa kể đến việc châm kim vào người để lấy máu thực sự là một nỗi ám ảnh của rất nhiều người.

Năm 2003, Elizabeth đã cùng một vị giáo sư sáng lập ra Real-Time Cures, nay được biết đến là Theranos. Trong vòng hơn 10 năm, cô đã miệt mài làm việc tại Theranos, trao đổi với các vị giáo sư, tìm kiếm nhà đầu tư và cố gắng để được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình.

Elizabeth cuối cùng cũng thành công khi tại Theranos, thay vì một lọ máu cho mỗi mẫu xét nghiệm, họ chỉ cần vài giọt máu thu được từ những cú chích rất nhẹ tại đầu ngón tay để thể thực hiện hàng trăm xét nghiệm và bài kiểm tra cho bệnh nhân. Và thay vì chờ đợi hàng tuần lễ cho một tờ kết quả mà bản thân người bệnh cũng không hiểu, Theranos chỉ mất bốn giờ đồng hồ để đưa ra được kết quả chính xác, dễ hiểu và rẻ hơn rất nhiều so với phương pháp xét nghiệm máu thông thường.

Elizabeth Holmes hiện là nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới sở hữu khối tài sản 4,5 tỷ USD

Elizabeth Holmes hiện là nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới sở hữu khối tài sản 4,5 tỷ USD

Năm 2013, Walgreens, hệ thống bán lẻ dược phẩm lớn nhất nước Mỹ, công bố kế hoạch đưa các cơ sở kiểm tra sức khoẻ Theranos vào ngay chính hiệu thuốc của mình trên toàn nước Mỹ. Tới nay đã có rất nhiều cơ sở được đưa vào hoạt động tại các hiệu thuốc của Walgreens ở California và Arizona.

Trong một báo cáo gần đây của tạp chí Fortune, Theranos hiện đã tăng thêm 400 triệu USD, nâng tổng giá trị của công ty lên mức 9 tỷ USD. Trong đó, Elizabeth Holmes sở hữu 50% vốn cổ phần, tương đương 4,5 tỷ USD, giúp cô lọt vào top những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn với vị trí thứ 110, the báo Viet Nam Net.

Dù đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ, song với Elizabeth, tiền bạc không phải là tất cả. Sứ mệnh của cô là khiến cho việc xét nghiệm máu trở nên dễ dàng với tất cả mọi người, từ đó giúp việc chẩn đoán và điều trị bệnh được dễ dàng hơn.

Lê Liên (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang