Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới: Từ một công nhân đến người điều hành công ty 9,4 tỷ USD

author 10:22 08/03/2019

(VietQ.vn) - Wu Yajun là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới với trị giá tài sản ước tính 9,4 tỷ USD, theo Forbes.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Nữ tỷ phú Trung Quốc đã dành nhiều năm làm việc trong một nhà máy, kiếm 16 đô la mỗi tháng và là một nhà báo trước khi thành lập Longfor Properties, một công ty bất động sản mang lại doanh thu 10,7 tỷ đô la trong năm 2017, theo Bloomberg.

Dưới đây là cách Wu đi từ một kỹ thuật viên đến vị trí điều hành một đế chế bất động sản trị giá 9,4 tỷ đô la.

Wu là người đồng sáng lập của Longfor Properties, công ty bất động sản hiện có tên là Longfor Group Holdings, hoạt động tại 47 thành phố. Cô là CEO của công ty trong 6 năm và là Chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 2007 đến 2018.

Wu không xuất thân từ một gia đình giàu có. Cô sinh năm 1964 tại Trùng Khánh (Trung Quốc), ngày nay là một thành phố có khoảng 30 triệu dân.

 Wu Yajun, người đồng sáng lập Longfor. Ảnh: Bloomberg

Cô học tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở Tây An khi 16 tuổi và ra trường với bằng cử nhân kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, Wu được phân công làm việc tại một nhà máy quốc doanh ở quê nhà, kiếm được khoảng 16 đô la mỗi tháng.

Năm 1988, khi 24 tuổi, Wu bắt đầu 5 năm làm nhà báo chuyên về bất động sản tại Thông tấn Shirong Trung Quốc, trong "thời kỳ hoàng kim của lợi nhuận" đối với các tờ báo Trung Quốc, theo The economist. Năm 1993, sau khi trải qua vô số vấn đề khi cố gắng mua căn hộ đầu tiên, từ việc thiếu khí đốt tự nhiên đến dịch vụ thang máy và ánh sáng kém, Wu đã truyền cảm hứng xây dựng Longfor Properties với chồng mình, Cai Kui.

Năm 1997, Longfor đã bán dự án nhà ở đầu tiên tại thành phố quê hương của Wu, Trùng Khánh, với giá 157 USD mỗi mét vuông, cao gấp đôi thu nhập hộ gia đình trung bình của Trung Quốc vào thời điểm đó.

 Xây dựng tại Trùng Khánh. Nguồn: Bloomberg

Longfor đã phát triển một trong những trung tâm mua sắm sớm nhất ở Trung Quốc. Công ty ước tính rằng đã có 300 triệu người đến trung tâm mua sắm này vào năm 2017.

Wu giữ chức CEO từ năm 2005 đến 2011 và sau đó giữ vị trí chủ tịch. Năm 2012, cô là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc đến khi ly hôn. Cô đã mất gần 3 tỷ đô la khi chuyển khoảng 40% cổ phần của mình trong công ty cho chồng cũ. Nhưng sự giàu có của Wu đã nhanh chóng tăng lên. Năm 2017, cô đứng thứ 7 trong danh sách toàn cầu gồm các nữ tỷ phú tự thân, với tài sản ròng trị giá 4,6 tỷ USD. Và hôm nay, cô ấy vượt qua tất cả.

Wu giàu hơn 3 tỷ đô la so với người phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ, Diane Hendricks, người có tài sản trị giá khoảng 6,3 tỷ đô la. Hendricks là chủ tịch, chủ sở hữu duy nhất và đồng sáng lập ABC Supply, nhà phân phối bán buôn vật liệu lợp lớn nhất ở Mỹ.

Vào tháng 11, Wu đã từ chức chủ tịch và chuyển 44% cổ phần của mình trong công ty cho con gái Cai Xinyi, với mục đích “làm giàu cho gia đình và lập kế hoạch kế nhiệm". Con gái của cô được cho là đang ở độ tuổi 20.

Nữ tỷ phú nổi tiếng là người kín đáo. Năm 2003, vì thiếu thông tin công khai về Wu, tên của cô đã bị viết sai trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, thậm chí cô còn bị nhầm là đàn ông. Khi được hỏi tại sao cô ấy tránh công khai, Wu nói: "Chà, tôi không có gì để nói. Tôi chỉ là một người tập trung vào công việc kinh doanh của mình mà thôi".

Huy Hoàng (theo: businessinsider)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang