Khai quật hàng nghìn thi hài bị chôn vùi và hóa đá ở Italy

author 19:32 23/05/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia hiện đang phục chế các phôi tượng thạch cao từ hàng nghìn thi hài được phát hiện ở thành phố Pompeii của Italy, bị chôn vùi trong 1 trận động đất kinh hoàng đã xảy ra từ gần 2.000 năm trước.

Các nhà khoa học lần đầu tiên khôi phục các cơ thể "hóa đá", trong đó có hình ảnh người mẹ và một đứa trẻ trong trạng thái hoảng sợ, khi thảm họa núi lửa chôn vùi thành phố Pompeii của Italy cách đây gần 2.000 năm, ghi nhận trên báo VnExpress.

Tại khu vực khai quật khảo cổ Pompeii, nhóm nghiên cứu đang khôi phục 86 phôi tượng "hóa đá". Đây là nạn nhân trong thảm họa thiên tai cách đây hơn 1.900 năm, khi núi lửa Vesuvius phun trào dữ dội vào năm 79 sau Công nguyên, chôn vùi thành phố Pompeii dưới những lớp đá và tro bụi dày.

Khôi phục xác 'hóa đá' trong thảm họa núi lửa 2.000 năm trước

Khôi phục xác 'hóa đá' trong thảm họa núi lửa từ gần 2.000 năm trước

Trong nhiều năm qua, các nhà khảo cổ đã phát hiện những hốc rỗng dưới lớp tro núi lửa, nơi nạn nhân bị vùi lấp bên dưới. Họ lấp đầy chúng bằng thạch cao để phác thảo hình dáng của người thiệt mạng. Trong số đó có hình ảnh một đứa trẻ đang ngồi trên bụng mẹ, trong khi người mẹ dường như rất sợ hãi. Đây có thể là một bé trai, tầm 4 tuổi, trú ẩn cùng gia đình khi thảm họa xảy ra.

Nhóm chuyên gia cho hay dựa trên hình dạng của các tượng thạch cao, họ có thể xác định nạn nhân bị mắc kẹt trong tòa nhà trú ẩn cùng gia đình, cho thấy họ đã chết hay sợ hãi như thế nào. Báo VietNam+ đưa tin từ Decoded Past, có thể nhìn thấy quần áo của cậu bé và vẻ mặt yên bình của cậu trên phôi tượng thạch cao.

Stefania Giudice, một chuyên gia bảo tồn đến từ bảo tàng khảo cổ quốc gia Naples, chia sẻ với nhà báo Natashas Sheldon: “Việc xử lý những bộ hài cốt này khi đổ thạch cao có thể khiến chúng tôi cảm thấy rất xúc động. Mặc dù thảm họa đã xảy ra cách đây 2.000 năm, song họ vẫn là những cậu bé, những người mẹ, những gia đình. Đây không chỉ là khảo cổ học, mà còn là khảo cổ học con người.”

Bi kịch từ trận núi lửa kinh hoàng ẩn sau phôi tượng ám ảnh về một đứa trẻ trên bụng mẹ

Bi kịch từ trận núi lửa kinh hoàng ẩn sau phôi tượng ám ảnh về một đứa trẻ trên bụng mẹ

Theo Mirror, nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng hoạt động phun trào của núi lửa Vesuvius đã tạo ra mức nhiệt lên đến 300 độ C. Cùng với Herculaneum, thành phố Pompeii đã bị phá hủy và hàng nghìn người bị người chôn vùi vĩnh viễn. Giải thích về các tư thế người méo mó, chuyên gia núi lửa Giuseppe Mastrolorenzo nhận định đây không phải tác động của một cơn hấp hối kéo dài, mà có thể do hiện tượng sốc nhiệt.

Pompeii là một thành phố La Mã lớn thuộc vùng Campania của Italy. Núi Vesuvius phun trào đã tung tro bụi lên cao hàng trăm mét trên không trung trong suốt 18 giờ, phủ kín Pompeii và nhấn chìm các cư dân của thành phố trong tro bụi.

Nhưng thảm họa khủng khiếp phải tới sáng hôm sau mới xảy ra, khi chóp núi lửa sụp đổ, gây ra một trận lở bùn với tốc độ 160 km/h tràn xuống Pompeii, phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó và lấp kín cả thành phố, ngoại trừ những tòa nhà cao nhất. Lớp tro bụi phủ lên những cư dân ở Pompeii đã cứng lại, tạo thành một lớp vỏ xốp, có nghĩa là phần mô mềm của các thi hài đều đã bị phân rã, chỉ còn lại bộ xương bên trong lớp vỏ rỗng.

Hàng nghìn thi hài bị chôn vùi từ trận phun trào núi lửa cách đây gần 2000 năm được phát hiện

Hàng nghìn thi hài bị chôn vùi từ trận phun trào núi lửa cách đây gần 2000 năm được khai quật

Các báo cáo khẳng định rằng 2.000 người đã thiệt mạng, và nơi đây đã bị bỏ hoang cho tới khi được tái phát hiện vào năm 1748. Nhiều tòa nhà, hiện vật và hài cốt đã được tìm thấy nguyên vẹn bên dưới lớp đất đá vụn.

Hiện nay, nơi đây đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới UNESCO, và thu hút hơn 2,5 triệu du khách mỗi năm. Vào tháng 11, các nhà khảo cổ Pháp và Italy khai quật khu vực thành phố cổ đã tìm thấy những chiếc lọ gốm chưa nung, nhiều khả năng do những người thợ gốm La Mã đánh rơi khi đang bỏ chạy.

Khu vực khảo cổ được bảo quản nguyên vẹn nằm sâu 9 mét dưới tro bụi này đã vô tình được phát hiện vào thế kỷ 18. Các nhà khai quật đã rất ngạc nhiên khi phát hiện hài cốt của con người bên trong lớp tro bụi, và sớm tìm ra cách đắp khuôn thạch cao để ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của những cư dân xấu số này.

Ước tính cho tới nay đã có khoảng 1.150 thi hài đã được phát hiện, mặc dù vẫn còn 1/3 diện tích thành phố chưa được khai quật. Phần lớn phôi tượng thạch cao được làm vào khoảng giữa thế kỷ 19, có nghĩa là một số bức tượng đã bị thoái hóa và cần được sửa chữa, mang tới cho các chuyên gia cơ hội xem xét bên trong chúng. Tổng cộng, mới chỉ khoảng 100 vỏ tro cứng được đổ thạch cao, hé lộ về tư thế của con người, hoặc thậm chí là của những chú chó vật nuôi. Ước tính rằng có khoảng từ 10.000 tới 25.000 người dân Pompeii và Herculaneum gần đó đã thiệt mạng tại chỗ khi thảm họa xảy ra.

Thùy Nguyễn (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang