Núi lửa ‘giận dữ’ phun trào tại nơi tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370

author 15:42 01/08/2015

(VietQ.vn) - Một vụ phun trào núi lửa dữ dội vừa xảy ra vào hôm qua ngày 31/7 trên đảo Reunion, gần khu vực phát hiện mảnh vỡ máy bay nghi là của MH370, làm gián đoạn công việc của các nhà điều tra.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tiền Phong, ngọn núi lửa Le Piton de la Fournaise trên hòn đảo Reunion của Pháp, nơi các nhà điều tra vừa tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370 đã bất ngờ phun trào vào 10h (giờ địa phương) hôm 31/7 khiến hoạt động tìm kiếm manh mối chiếc máy bay Malaysia mất tích bí ẩn này phải dừng lại.

Theo các chuyên gia thuộc đài quan sát núi lửa OVPF trên hòn đảo Reunion, dung nham đỏ rực chảy từ ngọn núi lửa Le Piton de la Fournaise khiến người dân trên đảo và các nhà điều tra mảnh vỡ nghi của MH370 tại đây phải sơ tán khẩn cấp.

Núi lửa Le Piton de la Fournaise bất ngờ phun trào khiến mọi hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn bị ngừng lại

Núi lửa Le Piton de la Fournaise bất ngờ phun trào khiến mọi hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn bị ngừng lại

Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã áp đặt lệnh cấm tiếp cận đến khu vực này, bao gồm cả bằng trực thăng. Tính đến thời điểm này, đây là lần thứ ba ngọn núi "thức giấc" trong năm nay. Nghiêm trọng hơn, ngọn núi lửa này được dự đoán là phun trào mãi mãi, dẫn đến nguy cơ nhấn chìm mọi hoạt động tìm kiếm manh mối máy bay mất tích bí ẩn MH370.

Trước đó, vào ngày 29/7, các nhà điều tra đã tìm thấy mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 trên đảo La Reunion của Pháp trên Ấn Độ Dương, gần nơi ngọn núi lửa Le Pion de la Fournaise đang phun trào. Ngay sau đó, các nhà điều tra của Pháp đã vào cuộc với hi vọng phát hiện được manh mối của chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

Khoảng 10 chuyên gia hàng không của Malaysia cũng đã có mặt trên đảo để điều tra về mảnh vỡ này. Tuy nhiên, vụ núi lửa phun trào dữ dội và bất ngờ khiến các nhóm chuyên gia buộc phải tạm ngừng công việc và di tản.

Theo dự báo, núi lửa trên đảo La Reunion sẽ phun trào mãi mãi, dẫn dến nguy cơ mọi manh mối để tìm thấy máy bay MH370 bị hủy hoại

Theo dự báo, núi lửa trên đảo La Reunion sẽ phun trào mãi mãi, dẫn dến nguy cơ mọi manh mối để tìm thấy máy bay MH370 bị hủy hoại

Theo những thông tin hiện có, giới chức Malaysia xác nhận mã số trên mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion chứng tỏ nó thuộc về một chiếc máy bay Boeing 777. Hiện trên thế giới chỉ có một máy bay loại này mất tích, đó là máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines. Tuy nhiên, đến nay các nhà chức trách vẫn chưa đưa ra kết luận mảnh vỡ là của MH370.

Dù vậy, theo nguồn tin từ AFP, vào hôm qua 31/7, Thứ trưởng Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi đã xác nhận rằng mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Reunion ở Ấn Độ Dương đúng là của máy bay Boeing 777 MH370 thuộc Malaysia Airlines. Tuy nhiên, ngọn núi lửa Le Piton de la Fournaise bất ngờ phun trào đã khiến các hoạt động điều tra, tìm kiếm về MH370 gặp khó khăn và có thể bị dừng lại mãi mãi.

Vị trí phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 và vị trí núi lửa trên đảo Reunion

Vị trí phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 và vị trí núi lửa trên đảo Reunion

Được biết, đảo Reunion là một phần lãnh thổ của Pháp và mảnh vỡ trên đang được gửi về thành phố Toulouse để giám định. Núi lửa Piton de la Fournaise, nằm ở mặt Đông Nam của đảo Reunion, là một di sản thế giới và một trong số những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên trái đất. Trung bình 9 tháng nó phun trào một lần.

Lần phun trào gần đây nhất của núi lửa Pitton de la Fournaise là vào ngày 4/2 năm nay. Vụ phun trào dung nham của ngọn núi này năm 2007 được xếp vào một trong những vụ phun trào lớn nhất thế giới trong suốt 100 năm, báo VnExpress đưa tin.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang