Hawaii: Kỳ lạ núi lửa phun ra 'trứng thủy tinh' độc nhất vô nhị

author 09:32 16/01/2016

(VietQ.vn) - Các nhà địa chất tại quần đảo Hawaii phát hiện một viên thủy tinh dễ vỡ trên miệng núi lửa Kilauea trên quần đảo Hawaii trong đợt phun trào thứ ba.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo Trí Thức Trẻ, núi lửa Kilauea trên quần đảo Hawaii, bắt đầu phun trào từ ngày 8/1. Ngày hôm sau, nhà địa chất Tim Orr làm việc tại Đài quan sát núi lửa, nhìn thấy một đồ vật chưa từng thấy. Nhà địa chất Tim Orr phát hiện ra một viên thủy tinh dễ vỡ nằm trên mép hố Halemaʻumaʻu cao khoảng 110m so với bề mặt hố dung nham.

Nhà địa chất Janet Babb mô tả với tờ Huffington Post rằng: Viên thủy tinh đó rỗng bên trong như vỏ trứng mỏng manh và dễ vỡ. Các nhà khoa học gọi viên thủy tinh này là “giọt nước mắt mát lạnh của Pele”, có ý ám chỉ đến nữ thần núi lửa trên quần đảo Hawaii. Giọt nước mắt thủy tinh trong suốt được tạo thành khi dung nham nóng chảy bị nguội đi nhanh chóng.

Vật thể hình trứng tìm thấy bên miệng núi lửa Kilauea. Ảnh: HVO

Vật thể hình trứng tìm thấy bên miệng núi lửa Kilauea. Ảnh: HVO

Đài quan sát núi lửa viết lên website riêng rằng: “Viên thủy tinh là giọt nước mắt của thần Pele dài 1,2cm, có vẻ như bắn ra từ hố dung nham sau khi núi lửa hoạt động, khi dung nham phun trào mãnh liệt”. Các nhà khoa học đã đập quả trứng thủy tinh mẻ một chút để tìm hiểu cấu trúc bên trong.

Dung nham bắn ra thành nhiều hình thù khác nhau trên mặt đất. Quả bóng thủy tinh quá dễ vỡ nên các nhà khoa học không thể vận chuyển nó, đành để trưng bày trong hành lang đài quan sát núi lửa, nhưng không đón khách tham quan.

Sụt lở đá và những sự kiện hậu phun trào diễn ra tương đối phổ biến ở hồ dung nham. Chúng xảy đến bất ngờ, khiến dung nham nóng chảy, mảnh vụn đá và tàn tro văng lên cao. VnExpress dẫn theo HVO, sự kiện hôm thứ 6 là vụ phun trào thứ ba của núi lửa Kilauea trong vòng một tuần.

Babb cho biết có nhiều loại mảnh vụn bắn ra từ hồ dung nham. Ngoài "nước mắt của Pele", dung nham còn hình thành "tóc của Pele" - những sợi mảnh màu vàng giống thủy tinh dễ vỡ và "tảo biển của Pele" - các tấm thủy tinh núi lửa hình thành dưới tác động của gió.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang