Lặng người nhìn núi lửa ‘nổi giận’ sau hơn 130 năm, cột tro bụi bốc cao 3km

author 08:21 22/05/2016

(VietQ.vn) - Sau hơn 130 năm ngủ yên, núi lửa Turrialba ở miền Trung Costa Rica đã bắt đầu có các hoạt động phun trào mạnh mẽ, tạo cột tro khói cao đến 3km.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, sau một thời gian dài yên ắng, núi lửa Turrialba ở miền Trung Costa Rica bất ngờ phun cột tro khói cao đến 3km khiến nhiều trường học phải đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy hoặc phải đổi hướng. Chuyên gia núi lửa Gino Gonzalez nói đây là đợt núi lửa phun trào mạnh nhất trong 6 năm qua.

Cột tro khói bốc cao từ nơi núi lửa phun trào

Cột tro khói bốc cao từ nơi núi lửa phun trào. Ảnh ticotimes.ne

Theo BBC ngày 21/5, hàng trăm người đã được đưa vào bệnh viện do khó thở và bị các vấn đề về da do tro bụi núi lửa. Người dân ở thủ đô San Jose, nằm cách khu vực núi lửa phun trào khoảng 45km về phía tây, cho biết tro núi lửa che phủ các tòa nhà kèm mùi lưu huỳnh nồng nặc.

Ủy ban khẩn cấp quốc gia Costa Rica (CNE) đã kích hoạt các kế hoạch khẩn cấp tại các khu vực lân cận Alvarado và Turialba, và liên hệ với cơ quan hàng không dân dụng để hoãn các chuyến bay trong trường hợp tro bụi lan rộng.

Gió mạnh đã thổi đám mây tro bụi tới thủ đô San Jose cách đó 30km và các khu vực lân cận. Cơ quan y tế khuyến cáo người dân không nên ra đường và áp dụng các biện pháp phòng chống các bệnh đường hô hấp và mắt.

Đây được cho là đợt phun trào mạnh nhất của núi lửa trong 6 năm qua

Đây được cho là đợt phun trào mạnh nhất của núi lửa trong 6 năm qua. Ảnh AFP

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ báo Vietnam+, CNE và Tổ chức Chữ thập đỏ Costa Rica kêu gọi người dân trong bán kính bị ảnh hưởng bình tĩnh vì hiện chưa có ghi nhận về phun trào nham thạch tại núi lửa Turrialba. Truyền thông địa phương cho biết nhiều hãng hàng không đã lên kế hoạch hủy chuyến bay tới sân bay quốc tế chính của nước này là Juan Santamaria trong trường hợp cần thiết.

Được biết năm 2007, núi lửa Turrialba đã thức giấc sau hơn 130 năm ngủ yên. Kể từ tháng Giêng năm 2010 đã bắt đầu các hoạt động phun trào tro bụi. Vào tháng 10/2014 và tháng 3/2015, sân bay Juan Santamaria đã phải đóng của tạm thời do ảnh hưởng của núi lửa.

Phát hiện gia vị cà ri giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, ăn cà ri ít nhất một lần một tuần có thể giúp tránh cải thiện và ngăn chặn được bệnh mất trí nhớ.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang