Nước cam tự nhiên chứa lượng đường tương đương đồ uống có ga?

authorHương Giang 09:42 08/07/2020

(VietQ.vn) - Giới kinh doanh trái cây có múi lo ngại việc nước cam không còn ở mức được đánh giá 5 sao như trước đây.

Diễn đàn Bộ trưởng về Quy định Thực phẩm của Úc và New Zealand đưa ra đề xuất thay đổi mức Sao Sức Khỏe đối với một số mặt hàng thực phẩm. Theo đó, nước cam có thể ở cùng hạng Sao Sức Khỏe với những loại đồ uống khác.

Các nông trại trồng loại cây có múi đã được thông báo về sự thay đổi này. Mức độ đánh giá bị giảm đi do lượng đường có trong nước cam. 

 Nhà sản xuất lo ngại việc nước cam không còn ở mức được đánh giá 5 sao như trước đây. (ABC Rural: Nikolai Beilharz)

Theo Hiệp hội Dinh Dưỡng Úc, nước cam có giá trị dinh dưỡng khá cao, nhưng hầu hết các loại cam tự nhiên đều chứa đựng một lượng đường và kilojoule (kj) tương đương các loại đồ uống có ga. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên uống 125ml nước cam mỗi ngày.

“Một sản phẩm tự nhiên”

Nathan Hancock, Hội trưởng Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh trái cây có múi Úc nhận định, cách đánh giá mới này đã quá chú tâm vào lượng đường mà chưa tính đến những yếu tố dinh dưỡng khác như vitamin C, kali và axit folic.

Ông cho hay “Các chuyên gia chỉ nhìn vào một yếu tố trong một loại đồ uống có nhiều giá trị dinh dưỡng. Tôi nghĩ cách đánh giá này không chính xác. Chúng ta có thể xếp nước cam vào một hạng mục khác với những loại đồ uống có ga. Đường có trong nước cam là hoàn toàn tự nhiên.”

Đà Nẵng: Phát hiện hơn 100 tấn dược liệu 'đội lốt' hàng nông sản(VietQ.vn) - Vừa qua, lực lượng chức năng liên ngành Đà Nẵng vừa phát hiện và thu giữ 5 container chứa số hàng hoá là thảo dược để làm thuốc từ Trung Quốc về cảng Đà Nẵng với số lượng 100 tấn được “đội lốt” hàng nông sản.

Trước đó, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng CHOICE đã kêu gọi việc phân tích lượng đường không tự nhiên vượt mức cho phép trong thực phẩm và có chế độ xử phạt nghiêm khắc đối với những sai phạm.

Ngành công nghiệp có nguy cơ bị phá sản

Ông Hancock phản đối ý kiến cho rằng, nước ép trái cây vốn không có lợi cho sức khỏe. Ông khẳng định nếu sự thay đổi này được thực hiện, ngành công nghiệp sản xuất nước ép trái cây sẽ bị phá sản. “Nếu người tiêu dùng đi dạo quanh các cửa hàng và nhận thấy lượng Sao Sức Khỏe của đồ uống có ga và nước ép trái cây là như nhau thì họ sẽ không thể hiểu được cách tính và mục đích ẩn chứa sau việc xếp hạng Sao là gì. Họ chỉ nghĩ đơn giản nghĩ rằng đó là do nước cam có giá trị tiêu dùng thấp.”

Lo ngại việc xếp hạng nước cam cùng nhóm với đồ uống có ga

Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh trái cây có múi cho biết, phân khúc đồ uống trái cây của thị trường đã giảm 30% trong hai thập kỷ qua do việc định giá thấp. Và những sự thay đổi liên quan tới việc gắn nhãn mác sản phẩm có thể làm suy giảm nhu cầu tiêu thụ hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ nông nghiệp, ông David Littleproud, đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Hương Giang (abc.net.au)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang