Nước cấp cho dân có chất styren vượt quy chuẩn, khuyến cáo người dân không sử dụng để nấu ăn

author 16:25 15/10/2019

(VietQ.vn) - Người dân sử dụng nước thuộc vùng do CTCP Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp".

Chiều 15/10, UBND thành phố Hà Nội họp báo thông tin về vụ nước sạch có mùi khét nồng nặc, váng dầu trong những ngày qua; tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Xây dựng, Sở Y tế, CTCP nước sạch sông Đà và Công ty nước sạch Hà Đông.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế thành phố đã lấy mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm, gồm khu vực nhà máy của CTCP đầu tư nước sạch Sông Đà - Viwasupco, các bể chứa trung gian, một số bể chứa của tòa nhà chung cư, vòi nước hộ gia đình...

Mùi khét trong nguồn nước tại nhà dân trên toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy là do chất Styren có từ dầu thải gây ra

 

Kết quả cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

"Mùi khét trong nguồn nước tại nhà dân trên toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra", ông Dục nêu rõ. Thành phố đưa ra khuyến cáo cho thời gian trước mắt, khi CTCP tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp.

Theo đó, mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp". 

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, thành phố bố trí các xe téc của Công ty nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu. "Khi cần đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng điện đến số 0903461980 để được cung cấp theo yêu cầu", ông Dục cho biết.

Trước đó, ngày 11/10 Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy mẫu, xét nghiệm địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất; và tại Nhà máy nước sông Đà, tỉnh Hoà Bình.

Ngoài việc lấy mẫu nước để kiểm tra, đoàn đã yêu cầu CTCP đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp toàn bộ nhật ký lịch trình cung cấp nước và quy trình quản lý vận hành cấp nước những ngày vừa qua; trong đó có lịch trình, số lượng các loại hoá chất đã sử dụng.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang