Nước máy chứa flouride: Sự tiếp xúc của người mẹ có thể ảnh hưởng đến IQ con

authorThanh Thanh 06:57 28/08/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây khám phá ảnh hưởng có thể có của nước máy chứa flouride.

Theo như số liệu mới đây, 66% người dân Hoa Kỳ dùng nước có flouride thông qua vòi nước của họ. Việc hòa thêm flouride vào nước uống mục đích chính là ngăn chặn sâu răng và giữ gìn sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, mới đây có một vài quan ngại về độ an toàn của flouride. Những nghiên cứu quan sát trước đó đã tìm thấy một sự liên quan giữa việc uống nước chứa flouride với chỉ số thông minh thấp ở trẻ em.

Hơn nữa, flouride có thể đi qua nhau thai, và nó có xu hướng tích tụ trong khu vực não chịu trách nhiệm học tập và ghi nhớ.

Vậy nên các nhà nghiên cứu – nhiều người tới từ Đại học York, ở Toronto, Canada đã tự hỏi liệu việc người mẹ uống nước chứa flouride trong khi mang thai có ảnh hưởng tới chỉ số thông minh ở đứa con hay không. Rivka Green, đến từ Khoa Y của Đại học York, là người đứng đầu cuộc nghiên cứu giải thích động lực cho nghiên cứu của họ, chia sẻ rằng trong khi những nghiên cứu quan sát trước đó đã tìm thấy sự liên hệ giữa việc uống nước chứa flouride và việc giảm chỉ số IQ, những nghiên cứu này của họ lại không đánh giá về “sự tiếp xúc trong khi não thai nhi phát triển".

 Ảnh minh hoạ.

Vì vậy, nghiên cứu gần đây bao gồm 601 cặp bà mẹ và con, những người sống ở 6 thành phố của Canada. Những đứa bé tầm 3 đến 4 tuổi, và 41% cặp mẹ-con sống trong cộng đồng sử dụng nước chứa flouride.

Các nhà nghiên cứu sử dụng hai phương pháp đo flouride trong khi mang thai: Họ sử dụng dữ liệu trong “chất thải của người mẹ qua đường tiết niệu (MUF)” cũng như ghi chép tự giác của các ứng viên về nước máy và các loại đồ uống dùng loại nước đó, như là trà và cà phê.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu những số liệu này và chỉ số IQ của đứa trẻ trong 400 cặp mẹ-con trong tổng số 601 cặp. Đội ngũ nghiên cứu đã điều chỉnh tùy vào các nhân tố như sự chuyển hóa của flouride và khả năng trí tuệ của trẻ.

Cuộc nghiên cứu hé lộ một sự tương quan giữa việc tăng lên 1mlgr/L về mật độ của flouride trong MUF và việc giảm đi 4.5 điểm trong chỉ số IQ ở các bé trai. Đối với các bé gái, con số được ghi lại không quá rõ ràng.

Rivka và các đồng nghiệp kết luận: “Trong nghiên cứu này, tiếp xúc với các chất chứa flouride trong khi mang thai đi cùng với chỉ số IQ thấp hơn ở trẻ em từ 3-4 tuổi.

“Tiếp xúc với các chất chứa flouride trong khi mang thai có thể đi cùng với ảnh hưởng tiêu cực lên sự phát triển trí thông minh của trẻ, cho thấy nhu cầu cần thiết giảm lượng flouride uống vào trong khi mang thai".

Các nhà nghiên cứu cũng tóm tắt một số hạn chế của nghiên cứu này. Đầu tiên, có thể trong vòng 5 tiếng flouride đã can thiệp nửa chừng vào khoảng thời gian các khoa học thu thập các mẫu nước tiểu.

Việc những ứng viên đã dùng nước từ chai chứa flouride hay sử dụng kem đánh răng chứa flouride cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã hạn chế khả năng này bằng cách lấy mẫu nước tiểu vào các khoảng thời gian khác nhau trong ngày.

Thêm vào đó, các nhà khoa học không đề cập đến dữ liệu về chỉ số IQ của bà mẹ. Việc người mẹ từ khai báo đúng lượng nước và các loại đồ uống chứa nước của mình có ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả nghiên cứu. Cuối cùng, nghiên cứu không điều tra hay tính đến ảnh hưởng tiềm tàng của việc tiếp xúc với flouride của trẻ sơ sinh.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang