Nước cứu hạn từ Trung Quốc và Lào xả ra sắp về đến Việt Nam

author 06:27 27/03/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc và Lào đã cùng tiến hành xả nước cứu hạn cho Việt Nam. Dự kiến, ngày 4/4 nguồn nước này mới về đến Việt Nam.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cao Đức Phát cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây.

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn hết sức cấp bách, Bộ Ngoại giao Việt Nam trước đó đã liên hệ với Trung Quốc, Lào về việc xả nước cứu hạn giúp Việt Nam. Sau đó, Trung Quốc đã xả nước từ ngày 15/3 với lưu lượng 2190m3/s. Lào cũng tuyên bố từ ngày 23/3 sẽ xả 1110m3/s trên sông Mê Kông.

"Ngày 26/3, nước của Trung Quốc đã về đến Lào, cách biên giới Việt Nam khoảng 800km, đến ngày 4/3 sẽ về đến biên giới Việt Nam", ông Cao Đức Phát cho biết.

Nước cứu hạn của Trung Quốc sắp về đến Việt NamNgày 4/4, nước cứu hạn của Trung Quốc về đến Việt Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt xả nước này sẽ giúp đẩy diện tích nhiễm mặn nặng lùi về phía biển khoảng 20km tùy theo từng nơi. Trong khi đó, tại các địa phương, Bộ trưởng Phát yêu cầu liên tục đo mặn, khi nào thấy nước ngọt thì lấy nước đó để cứu lúa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc xả nước này chỉ tác động chủ yếu vùng dọc sông Mê Kông, còn vùng Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang vẫn sẽ tiếp tục bị hạn và thậm chí còn nặng hơn. Dọc theo sông Hậu, vùng Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long sẽ có một phần được lọc nhờ đợt xả nước này.

Về lâu dài, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã mời các đối tác quốc tế và thông báo cho các bạn biết về tình hình hạn hán của Việt Nam. Quốc tế trong tuần vừa qua đã cử một số đoàn đi về 6 tỉnh của chúng ta nắm tình hình. Ngày 24/3, đại diện trưởng của UNDP đã thông báo là tình hình rất nghiêm trọng, và dự kiến thứ 4 tới sẽ họp bàn chủ trương hỗ trợ cho Việt Nam trước mắt và lâu dài.

"LHQ cũng đã gơi ý sẽ đứng ra phát động một cuộc kêu gọi toàn cầu để hỗ trợ cho các nước bị ảnh hưởng bởi Elnino và dự kiến đưa tên Việt Nam vào danh sách các nước được hỗ trợ. Từ trước đến nay, nước ta chưa bao giờ tham gia kêu gọi toàn cầu như vậy. Kiến nghị Thủ tướng cho phép thông báo với phía LHQ để có kêu gọi chính thức”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Ngày 25/3, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào - ông Khammany Inthirath cho biết, nước này sẽ tiến hành xả nước một số đập thủy điện nhằm tăng lưu lượng nước chảy vào sông Mê Kông, giúp Việt Nam giải quyết hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, kể từ ngày 23/3 đến cuối tháng 5/2016, Lào sẽ tiến hành xả nước từ các đập thủy điện với lưu lượng nước khoảng 1.136m3/s. Cùng với lượng nước xả từ đập thủy điện của Trung Quốc và từ một số con sông khác của Thái Lan, ước tính tổng cộng lượng nước từ sông Mê Kông qua Lào, Campuchia vào Việt Nam vào khoảng 3.611m3/s. Dự kiến lượng nước trên sẽ tới khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào tuần đầu tháng 4/2016.

Trước đó, các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã thông báo triển khai kế hoạch xả nước khẩn cấp trong thời gian từ ngày 15/3 đến 4/4 để giúp khắc phục tình trạng hạn hán tại một số tỉnh của Việt Nam.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang