Nước đá - mầm mống gây nhiều bệnh nguy hiểm

author 12:10 15/05/2014

(VietQ.vn) - Co thắt mạch máu, suy thận, tiêu chảy cấp...chỉ là một vài trong số rất nhiều tai hại từ việc uống nước đá thường xuyên.

nước đá gây nhiều bệnh nguy hiểm

Nước đá gây nhiều bệnh nguy hiểm

Mùa nắng nóng chính là thời điểm những ly nước đá và các thức uống mát lạnh lên ngôi. Ai cũng muốn thỏa mãn cơn khát bằng những ly nước chanh, me hay những cốc bia hơi đầy đá. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải giật mình khi biết được những hiểm họa ẩn sâu của nước đá: 

1. Co thắt mạch máu

Uống nước đá khiến cho các mạch máu co lại, giảm máu đi nuôi niêm mạc, từ đó ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống của cơ thể bao gồm hệ bài tiết, hệ tiêu hóa và hô hấp. Đặc biệt, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt uống nhiều đồ lạnh sẽ khiến các mạch máu nhỏ ở khoang chậu co lại, từ đó phát sinh các hiện tượng như đau bụng kinh, thậm chí kiệt sức.

2. Rối loạn tiêu hóa

Những người bị bệnh về tiêu hóa như loét dạ dày cấp tính, viêm đường ruột cấp tính… nếu uống nước lạnh hoặc dùng đồ uống lạnh sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa và khả năng sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn đến các chứng bệnh về tiêu hóa. Nghiêm trọng hơn, Ở phụ nữ mang thai và những người cao tuổi, chức năng tiêu hóa bị giảm sút, khả năng hấp thụ các đồ uống lạnh cũng không tốt như trước. Nếu uống nhiều nước lạnh, nhẹ thì sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thì có thể gây ra một số bệnh về đường ruột.

 3. “ Con sâu” đục khoét men răng

Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, thậm chí nứt to và mẻ vì bị sốc nhiệt ( khi nhiệt độ thay đổi đột ngột). Thói quen nhai đá còn có thẻ làm răng yếu và dễ gãy. Với những người bị sâu răng khi ăn uống đồ lạnh sẽ làm cho răng bị đau buốt hơn, đồng thời làm giảm sức kháng bệnh của răng dễ gây ra các bệnh răng miệng khác.

4. Đau nhức xương khớp và giảm miễn dịch

Khi uống nhiều nước đá, cơ thể phải hao phí năng lượng hóa giải chất lạnh, giảm sức đề kháng nên càng lúc càng suy yếu và sinh bệnh. Bên cạnh đó, nó làm co rút chân tay, đau nhức khớp xương rất nguy hiểm khi đang di chuyển trên đường bằng phương tiện xe hai bánh. 

5. Gây ra các bệnh về họng

Với những người đang bị nhiễm vi trùng, vi rút trong vòm họng, việc uống nước đá sẽ làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, gây tình trạng khô, rát họng, tăng tiết nhầy gây vướng, phải khạc nhổ nhiều làm viêm họng nặng thêm.  Nói như vậy không có nghĩa chúng ta phải loại bỏ nước đá hoàn toàn, quan trọng là phải uống vừa phải và đúng cách. Đồng thời ăn uống các thức ăn mang “dương tính” như gừng, nghệ, cà rốt, su su, muối mỏ, hột gà, khoai sọ. Đặc biệt là xoa vành tai và vùng trước tai mỗi đêm (xoa cho đến khi nóng lên), để khắc chế những tai hại do nước đá gây ra.Vận động thường xuyên và tắm nắng, chơi thể thao ngoài trời.

Lan Anh(th)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang