Nước đậu đen - 'kẻ thù gây họa' cho những đối tượng nào?

author 13:52 05/06/2018

(VietQ.vn) - Nước đậu đen rất tốt cho sức khỏe nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng nếu lạm dụng và dùng sai cách cũng vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Đậu đen chứa những dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe tổng thể. Chính những thành phần như sắt, phốt pho, canxi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen cùng góp phần duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương. Riêng canxi và phốt pho đóng vai trò quan trọng đối với cấu trúc xương. Còn sắt và kẽm giữ nhiệm vụ duy trì sự chắc khỏe và độ đàn hồi của xương và khớp.

Đậu đen có lượng natri thấp, đồng thời chứa kali, canxi và magiê, là những chất giúp giảm huyết áp tự nhiên. Các nghiên cứu khoa học cho thấy những bệnh nhân tiểu đường loại 1 ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm nồng độ glucose trong máu. Trong khi đó, một chén đậu đen nấu chín cung cấp đến 15g chất xơ cho cơ thể.

Ngoài ra, quercetin và saponin được tìm thấy trong đậu đen cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch. Quercetin là một chất kháng viêm tự nhiên giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và chống lại những sự tổn hại mà cholesterol xấu (LDL) gây ra.

Những người bị viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém tuyệt đối tránh xa nước đậu đen. Ảnh minh họa

 Những người bị viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém tuyệt đối tránh xa nước đậu đen. Ảnh minh họa

Mặc dù đậu đen chứa những thành phần cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng theo TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng trẻ em (Viện dinh dưỡng Quốc gia), nước đậu đen là một loại nước uống dinh dưỡng nhưng khi dùng cần có những lưu ý nhất định.

Thứ nhất, không thể dùng loại nước này để thay thế cho nước uống hàng ngày bởi sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ trong những ngày nắng nóng mẹ dùng nước đậu đen cho con uống thay nước có thể khiến cho trẻ không hấp thu được dinh dưỡng dẫn tới thấp còi, suy dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, đậu đen thuộc vào nhóm thực phẩm có chứa nhiều phytat, chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… Nếu cơ thể kém hấp thu các vi chất trên sẽ dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Phytat nhiều có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa.

Khẳng định thêm về vấn đề trên, lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho biết: “Trong những ngày hè nóng bức có thể dùng nước đậu đen uống giải nhiệt rất tốt. Đi nắng về đang khát ra mồ hôi dùng nước đậu đen uống để hạ nhiệt dương có tác dụng giảm nhiệt cơ thể, giải cảm nắng. Đậu đen là loại hạt lành tính tuy nhiên không nên lạm dụng dùng đặc biệt là uống thay nước”.

Cũng theo vị lương y này, không phải ai cũng có thể dùng được nước đậu đen để giải nhiệt trong những ngày hè. Người mắc bệnh viêm đại tràng, người tùy vị hư người đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Trong trường hợp muốn dùng thì nên rang hạt đậu đen để ôn ấm vị và dùng với số lượng ít, thưởng thức là chính.

"Trẻ nhỏ thường xuyên bị đái dầm do bàng quang hàn không nên cho trẻ uống nước đậu đen. Nếu uống nhiều sẽ làm cho trẻ đi tiểu nhiều hơn. Trẻ nhỏ thường xuyên đi phân lỏng, tiêu hóa kém tuyệt đối không dùng nước đậu đen”, lương y Bùi Hồng Minh nói.

Để tốt cho sức khỏe các chuyên gia khuyên nên dùng nước đậu đen như một thứ nước uống thưởng thức. Đối với người khỏe mạnh không có bệnh lý như đã kể trên ngày uống một ly là đủ. Người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly. Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng nước đậu đen, trên một tuổi sử dụng với mức vừa phải.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang