Nước đóng chai để lâu nơi nắng nóng: Nguy hại khó lường!

author 18:09 12/12/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của Trường Đại học Florida (Mỹ) về nước đóng chai thực hiện tại Trung Quốc đã có cảnh báo về những nguy hại khi sử dụng nước đóng chai được bảo quản ở nhiệt độ cao.

Nguy hiểm từ vỏ chai

Theo nghiên cứu này, khi những chai nước được bảo quản trong thời tiết nắng nóng qua thời gian kéo dài 4 tuần, nồng độ antimon và BPA đã tăng lên. Đây chính là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Theo nhóm nghiên cứu, các chai nước bằng chất dẻo được tạo ra bởi chất polyethylene terephthalate. Khi bị nóng lên, vật liệu này sẽ giải phóng antimon (Sb) và bisphenol A, thường được gọi là BPA.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Florida (Mỹ) sử  dụng nước đóng chai để ở nhiệt độ nắng nóng sẽ nguy hiểm đến sức khỏe

 

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (EPA) - cho biết BPA không phải là vấn đề đáng lo ngại ở liều lượng thấp tìm thấy ở các vỏ đồ uống, vẫn cần nghiên cứu các tác động của chất này. Một số cơ quan y tế, gồm các cơ quan tại Mayo Clinic, cho biết chất này có thể gây ra các tác động tiêu cực tới sức khỏe của trẻ em.

Antimon được Cơ quan quốc tế nghiên cứu ung thư (WHO) liệt kê là một chất gây ung thư.

Do đó, các nhà khoa học cảnh báo, không nên để chai nước trong cốp xe nóng vài tuần liền hoặc bỏ quên trong ô tô cả ngày trong mùa hè nắng nóng. Hãy nên thận trọng cả với những bình nước bán ở các cửa hàng không được bảo quản ở những nơi phù hợp, nhiệt độ cao như thời tiết nắng nóng có thể dẫn đến sự ảnh hưởng chất lượng nước, nguy hiểm hơn là sự thôi nhiễm của antimon từ bình nhựa.

 Nhiều cơ sở kinh doanh để bình nước lộ thiên không đúng theo hướng dẫn, điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng nước cũng như tiềm ẩn nguy hại từ vỏ bình

 

Thận trọng với bình đựng nước kém chất lượng

Tại Việt Nam, nhiều cơ sở sản xuất nước đóng bình trong điều kiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn lén lút đưa sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, tình trạng tái sử dụng bình nước cùng các công đoạn súc rửa bình, bơm nước tại các cơ sở này rất thủ công.

Một điều đáng lo ngại nữa theo tìm hiểu của PV, các loại bình đựng nước 20L được các cơ sở này sử dụng đều được đặt hàng tại các cơ sở sản xuất nhựa tái chế và hầu hết các bình nhựa này đều không được kiểm soát chất lượng, không được kiểm định theo quy định của Bộ Y tế và Nghị định 67/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế.

Hiện, Bộ Y tế đã có quy định nhựa nào dùng cho thực phẩm, nhựa nào thì không được dùng, nhưng công tác hậu kiểm các loại đồ nhựa đựng thực phẩm trên thị trường chưa được quan tâm nhiều. Các loại nhựa tổng hợp của nhiều loại nhựa khác nhau sẽ làm thay đổi tính chất, hoá dẻo… nếu dùng lại không đúng cách sẽ rất nguy hiểm.

Các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng với những loại nước đóng bình được sản xuất ở các cơ sở thủ công

Theo các chuyên hóa học, hầu hết chai nhựa có sẵn trên thị trường được sản xuất để sử dụng một lần. Chất liệu của hầu hết các loại chai soda, nước khoáng hiện nay là polyethylene terephthalate (viết tắt là PET hay PETE) – một loại nguyên liệu nhẹ, xốp, giá rẻ và dễ tái chế và khá an toàn, tuy nhiên, với bề mặt xốp có thể cho phép vi khuẩn và mùi vị tích tụ lại. Loại nhựa này có thể bị “rò rỉ” hóa chất trong những điều kiện “khắc nghiệt”, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay hơi nóng, vì vậy không nên tái sử dụng.

Một thực tế khác, trên nhãn mác các bình nước đóng chai, nhà sản xuất luôn có ghi dòng chữ “ tránh ánh sáng trực tiếp”, thế nhưng tại nhiều cửa hàng phân phối, những chai nước đóng bình vẫn được để lộ thiên. Chính điều này đã gây nên tình trạng nước trong bình mọc rêu, xuất hiện lợn cợn…như nhiều trường hợp xảy ra thời gian vừa qua.

Lựa chọn những sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng là điều mà người tiêu dùng nên hết sức lưu ý. Vì thế, ước uống đóng bình tưởng như rất an toàn nhưng theo cảnh báo của các chuyên gia, nhà khoa học nước uống sẽ trở nên nguy hiểm khi không được sử dụng đúng cách.

Kinh hoàng công nghệ nước đóng bìnhNhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng bình sử dụng nguồn nước ô nhiễm, xử lý qua quýt bằng phương pháp thủ công. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nước chứa một số vi khuẩn gây tiêu chảy, thủng giác mạc, viêm đường tiết niệu… hoặc chứa quá nhiều fluor gây đen răng, mục xương.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang