Nước đóng chai vẫn 'bẩn' khi lọc qua công nghệ R.O không đạt chuẩn

author 15:01 22/05/2018

(VietQ.vn) - Nước đóng chai lọc bằng công nghệ R.O không đạt chuẩn thì chỉ có thể lọc được những cặn bẩn mà mắt thường nhìn thấy còn những vi khuẩn có hại vẫn còn tồn tại trong nước.

Đó là nhận định của Tiến sĩ Lê Thái Hà – Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế khi đánh giá về chất lượng nguồn nước đã qua thiết bị lọc không đảm bảo chất lượng.

Theo tìm hiểu của PV, thị trường thiết bị lọc nước hiện nay phổ biến nhất trên thế giới hiện nay là công nghệ lọc RO hay còn gọi là công nghệ lọc thẩm thấu ngược. Với công nghệ này, mỗi chiếc máy lọc nước thường có từ 6 – 9 lõi chia làm 3 phần chức năng: lọc thô, màng RO, bổ sung vi khoáng. Phần lọc thô gồm 3 lõi lọc số 1, 2, 3. Nước đầu vào sau khi đi qua 3 lõi lọc này sẽ được loại bỏ các chất bẩn như rong rêu, rỉ sắt… Sau đó nước sẽ được đẩy qua màng RO ở lõi lọc số 4. Lõi lọc số 4 chiếm vai trò quyết định chất lượng nước sau lọc, là “trái tim” của toàn bộ hệ thống giúp loại bỏ đến 99,99% virus, vi khuẩn cũng như các kim loại nặng và các chất độc hại. Nước sau khi lọc qua màng RO là nước tinh khiết. Vì vậy, máy lọc nước RO sẽ được bổ sung thêm các lõi chức năng sau màng RO như lõi than hoạt tính T33, lõi khoáng đá, lõi Nano silver….nhằm bù lại đủ lượng các vi khoáng cần thiết cùng các dưỡng chất khác cho cơ thể.

Nước đóng chai, đóng bình sử dụng công nghệ lọc R.O đạt chuẩn sẽ đảm bảo chất lượng nguồn nước theo QCVN 6-1:2010/BYT

Thực tế hiện nay có rất nhiều gia đình mua và sử dụng máy lọc nước công nghệ RO để mong muốn có được nguồn nước sạch và an toàn.Tuy nhiên, điều đáng nói là, dù người dân đã có ý thức về vấn đề trên và mua máy lọc nước R.O về dùng nhưng trên thị trường hiện nay, chỉ có rất ít thương hiệu máy lọc nước đạt tiêu chuẩn nước đầu ra tinh khiết.

Theo các chuyên gia, những sản phẩm máy lọc nước R.O không đạt chuẩn thường chỉ lọc được các cặn bẩn, tạp chất có kích thước lớn và hấp phụ được 1 phần mùi và màu của nước ô nhiễm. Trong khí đó, những vi khuẩn, hóa chất độc hại vẫn theo nước vào trong cơ thể người và âm thầm hủy hoại sức khỏe.

Do đó, việc sử dụng loại máy lọc nước này gần như vô nghĩa.

Các loại máy lọc nước R.O đạt chuẩn cho chất lượng nước đầu ra tinh khiết như nhau. Vì vậy người tiêu dùng chỉ cần đến các hệ thống siêu thị, cửa hàng điện máy uy tín lựa chọn máy lọc nước R.O đạt chuẩn phù hợp với túi tiền và nhu cầu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy lọc nước sử dụng công nghệ RO đạt chuẩn. Nước được lọc từ thiết bị lọc nước công nghệ RO phải đảm bảo đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai QCVN 6-1:2010/BYT do Bộ Y tế cấp.

Nước đóng chai đạt chuẩn thì các cặn bẩn, tạp chất, hóa chất, kim loại năng như Clo dư, chì, crom… hay vi khuẩn nguy hiểm như E.coli đều được loại bỏ, cho nước đầu ra hoàn toàn tinh khiết.

Lựa chọn nước đóng chai, đóng bình thế nào để không 'dính' phải hàng nhái?(VietQ.vn) - Trước thực trạng nước đóng chai, đóng bình được sản xuất tại các cơ sở kém an toàn, cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều cuộc thanh kiểm tra nhằm siết lại mặt hàng này.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang