Nước dừa: “lợi bất cập hại”

author 20:01 06/03/2014

(VietQ.vn) - Nước dừa vốn vẫn được coi là nước giải khát bổ dưỡng, không chỉ trong sạch vô trùng, mà còn ngon ngọt, mát mẻ, lí tưởng cho những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng cách lại rất có hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong nước dừa có chứa: protein 0,3%, chất béo 0,2%, đường 4,7% (chủ yếu là glucose, fructose), các chất khoáng: Ca, Na, K. L, P, Fe…, các vitamin C, PP.

Theo sách Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh, quả dừa (da tử) có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng khử phong, ích khí, tiêu phù thủng, trừ hắc loạn (tiêu chảy, tâm phiền, giải nhiệt độc). Nước dừa vô trùng còn được sử dụng làm dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, trị tiêu chảy.

Nước dừa nếu không dùng đúng cách lại rất có hại cho sức khỏe

Nước dừa nếu không dùng đúng cách lại rất có hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, giám đốc Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam cho biết, dù các tài liệu khoa học của Tây y, đều coi nước dừa là thứ nước uống lý tưởng, nhiều chất bổ và vô hại, nhưng bà con nông thôn có kinh nghiệm,thường dặn dò con trẻ: "Đi xa ngoài nắng, về nhà đừng uống nước dừa sẽ "trúng gió". Trúng gió là nhanh chóng ngã bệnh, người ớn lạnh, hâm hấp sốt hoặc sốt cao.

Cũng theo ông Châu, không nên lạm dụng nước dừa (ngày uống hơn 3 - 4 trái và uống liên tục nhiều ngày), nhất là đối với các bệnh nhân suy nhược, huyết áp thấp, người hay lạnh, bởi nó nguy hiểm đến tính mạng. Còn đối với người chưa có bệnh gì trầm trọng, nhưng nếu lạm dụng nhiều nước dừa mỗi ngày, cơ thể tự nhiên sinh ra những bệnh mà trước kia họ không hề có. Ví dụ, bệnh mắt (như cườm mắt), nhức đầu kinh niên, thấp khớp, tim to, tim thòng, tim đập chậm, nhói tim khó thở, huyết áp thấp, mỏi mệt gân cốt,mau mệt, trĩ, lòi dom, sa dịch hoàn, dễ bị xuất huyết nội, loãng máu, u sầu, chán đời, suy nhược thần kinh…

Trước cuộc thi đấu thể dục thể thao, nếu uống nước dừa quá nhiều, sẽ làm cho tay chân rũ nước, giảm sức dẻo dai và khả năng phản xạ nhanh lẹ cần thiết.

GS.TSKH Bùi Quốc Châu còn cho biết, nước dừa nhất là dừa xiêm thuộc âm, tức là có tính giải nhiệt, làm mát, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp. Những người bị bệnh trĩ, huyết áp thấp, nhức đầu do huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, mệt tim do lạnh thì không nên dùng vì có thể gặp những tai hại khôn cùng.

Người có thể tạng thuộc âm như: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp…, thì không nên dùng nước dừa bởi theo y học cổ truyền  dừa (cũng như nhiều loại trái cây chứa nhiều nước như: dưa hấu, bí đao…) có nhiều thấp khí (thấp khí là một trong sáu loại khí: phong, hàn, thử, thấp, táo, hoả). Thấp khí thường gây trở ngại cho hoạt động của trạng tỳ = tỳ hỷ táo nhi ố thấp, vị hỷ hương nhi ố nhiệt (tạng tỳ chủ về tiêu hoá và chủ cơ nhục (hoạt động của bắp thịt). Do đó, khi uống nước dừa trong các trường hợp trên, sẽ đưa thấp khí vào trong cơ thể quá nhiều, gây ra các rối loạn chức năng hoạt động bình thường của cơ thể.

Còn theo Lương y Vũ Quốc Trung, phòng khám Y học cổ truyền chùa Cảm Ứng cũng cảnh báo, trong nước dừa hàm lượng chất béo rất cao (2%), nên dùng hạn chế, uống nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

Khi uống nước dừa nên tránh uống vào buổi tối với nước đá. Đó là ba yếu tố âm cộng lại (nước dừa, nước đá, ban đêm) thì càng dễ bị bệnh.

Bên cạnh đó, tắm nước dừa cũng vô cùng nguy hại, đặc biệt đối với trẻ em.

Không ít bà mẹ mới sinh truyền nhau kinh nghiệm tắm nước dừa cho con để bé có làn da trắng hồng, mịn màng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, nước dừa không những không thể làm trắng da mà còn gây nguy cơ viêm da, hăm lở da ở trẻ sơ sinh.

Theo tiến sĩ Dũng, thực tế tắm nước dừa chỉ làm da thêm bẩn, vì lượng đường nhiều là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Trong khi đó, da của trẻ sơ sinh rất mỏng, nên rất dễ bị tổn thương, gây nhiễm trùng da.

Không ai phủ nhận lợi ích của nước dừa. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự tốt cho những người tiêu dùng thông minh.

Linh Nguyễn (th)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang