Nguy cơ đột tử khi uống thuốc chung với nước ép bưởi

author 12:14 22/03/2016

(VietQ.vn) - Nhiều loại thuốc được bán trên thị trường có thể phản ứng với các nước ép bưởi gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí là đột tử.

Các bác sĩ Canada cảnh báo nhiều loại thuốc được bán trên thị trường có thể phản ứng với các nước ép bưởi gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí là đột tử.

David Bailey, một dược sĩ tại Viện nghiên cứu sức khỏe Lawson tại London (Anh) đã tìm ra sự tương tác giữa nước hoa quả và một số dược phẩm trong suốt 20 năm qua. Ông có nói rằng, có tới 85 loại dược phẩm phản ứng với nước ép bưởi.

Không nên uống thuốc với nước ép bưởiKhông nên uống thuốc với nước ép bưởi. Ảnh: CBC

Dựa trên các công trình nghiên cứu dược phẩm mới và các đơn thuốc của Hiệp hội dược sĩ Canada, Bailey nhận ra rằng, “Những gì tôi quan sát được trong 4 năm qua thật đáng cảnh báo, lượng dược phẩm gây ra phản ứng phụ, thậm chí là các phản ứng đặc biệt nguy hiểm đang có xu hướng gia tăng. Chỉ trong vòng 4 năm, số thuốc gây phản ứng phụ từ 17 đã tăng lên 44.”

Bailey cũng chia sẻ, “uống một viên thuốc với một li nước bưởi tương đương với uống 20 viên thuốc với nước.” Trong số 85 loại thuốc được phát hiện là phản ứng với nước ép bưởi, có 43 thuốc gây ra phản ứng phụ nghiêm trọng, trong đó có đột tử, suy thận cấp tính, suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa, ức chế tủy xương ở những người có hệ miễn dịch kém.

Các tác giả cũng lưu ý toàn bộ bưởi – các loại trái cây hoặc chỉ 200 ml nước ép bưởi và các loại quả có múi như cam Seville (thường được dùng trong mứt), chanh đều dẫn tới phản ứng với thuốc. Daivid Bailey đã tự mình thử nghiệm phản ứng giữa nước bưởi và một loại thuốc.

David Bailey tự mình kiểm tra phản ứng giữa nước ép bưởi và thuốcBác sĩ David Bailey tự mình kiểm tra phản ứng giữa nước ép bưởi và thuốc. Ảnh: CBC

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh phản ứng phụ có thể xảy ra ngay cả khi ăn bưởi hoặc uống nước ép trước khi uống thuốc nhiều giờ, ví dụ như uống nước vào buổi sáng và uống thuốc vào buổi tối cùng ngày. Theo báo cáo công bố trước đây cho thấy rằng uống một ly 200 ml nước ép bưởi ba ngày một lần làm tăng 330 phần trăm trong nồng độ của simvastatin, statin thường được sử dụng, trong máu so với uống thuốc với nước.

Các bác sĩ nói rằng phản ứng phụ không xảy ra với tất cả các loại thuốc mà chỉ xảy ra với các loại thuốc có đặc điểm cơ bản sau:

- Thuốc uống qua đường miệng

- Tỷ lệ phần trăm hấp thụ thuốc hoặc “tiêu hóa sinh học” rất thấp hoặc dưới mức trung bình

- Thuốc được chuyển hóa bởi enzyme cytochrome P450 3A4.

Bệnh nhân cần cẩn trọng khi xem xét các thành phần được ghi trong đơn thuốc.Các loại quả có múi có chứa các thành phần hoạt động gọi là furanocoumarins có thể ngăn enzyme chuyển hóa thuốc hoạt động.

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang