Nước giải khát bán trong túi nilon: Vừa uống vừa run

author 11:32 07/04/2016

(VietQ.vn) - Các loại nước giải khát pha chế sẵn được cho là “ngon – rẻ” này được bày bán ngay trên vỉa hè, lòng đường.

Theo tin tức từ báo Gia đình và Xã hội, hầu hết các loại đồ uống này đều được chủ hàng pha bằng các loại hương liệu đóng gói sẵn, quy trình pha được thực hiện ngay tại nơi bán rất mau chóng và nhanh gọn. Sau khi pha chế chúng được đựng trong các thùng đá và chai nhựa loại 1,5 lít để đóng dần vào các túi nilon. Nguồn gốc của các loại hương liệu này khó ai có thể biết được vì các chủ hàng giấu rất kỹ.

Tìm tới phố Hàng Buồm (Hà Nội) – phố chuyên bán hương liệu giải khát, cửa hàng nào cũng đều có đầy đủ các loại chất từ dạng bột cho đến chất lỏng dùng để tạo màu và hương vị trái cây. Các loại chất này được để trong các can lớn, không nhãn mác, được chủ của hàng tự ghi tên lên từng can để phân biệt. Giá bán các loại hương liệu này vào khoảng 150.000 đồng/lọ 100ml.

Tại chợ Đồng Xuân, các loại bột, chất tạo màu và hương vị không có nhãn mác cũng được bày bán la liệt. Các chất này được đóng trong các túi nilon hoặc đựng trong can nhựa, bên trên ghi tên các loại hoa quả được viết bằng tay, ngoài ra không có bất cứ thông tin nào khác.

 đây là loại đồ uống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh

Đây là loại đồ uống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh. Ảnh: GĐ&XH

Các chủ cửa hàng ở đây cho biết, các loại hương liệu này, vừa tiện lại dễ sử dụng, hầu hết các cửa hàng nước giải khát đều sử dụng loại hương liệu này vừa tiện dụng, giá lại rẻ hơn rất nhiều so với dùng hoa quả tươi. Chỉ với 2 loại hóa chất tạo mùi và tạo màu pha cùng nước và đường hóa học đã có ngay một món nước giải khát mà không phải tốn nhiều công sức.

Bên cạnh đó, loại nước giải khát này còn sử dụng đá từ các cơ sở làm nước đá giá siêu rẻ. Nước đá này chủ yếu làm từ nước giếng khoan, hầu như không qua quá trình xử lý, lọc hay lắng cặn… Về lâu dài, độc chất trong nước có thể gây viêm đại tràng mạn tính, ảnh hưởng đến chức năng gan thận.

Không chỉ có công nghệ làm nước đá mà cả công đoạn vận chuyển cũng rất mất vệ sinh. Đá nằm trên vỉa hè, cứ thế cho lên xe máy, xe ba bánh mà không cần che đậy, rồi chuyển tới khắp các hang cùng, ngõ hẹp trong thành phố. Tới nơi, những cây đá to này cứ thế lại được vứt thẳng xuống đất, để chủ hàng tự xử lý.

Trong khi đó, các quán hàng bán nước giải khát đường phố từ thành thị đến nông thôn lại sử dụng loại đá này cung cấp cho người tiêu dùng. Tại nhiều cửa hàng, đá lạnh được để trong những thùng xốp nhỏ cáu bẩn. Người bán dùng tay trần bốc đá; người mua vô tư uống mà không quan tâm đến vệ sinh, miễn làm sao cho thỏa cơn khát.

Thậm chí, vào những lúc giữa trưa, khi đá hết mà khách vẫn đông, người bán hàng còn tận dụng đá thừa của khách để cho vào thùng rồi lại bốc ra bán tiếp. Đáng lưu ý là người bán nước giải khát không sử dụng đá viên tinh khiết mà dùng đá cây đập vụn cho vào thùng xốp bảo quản để bán cà phê, nước giải khát trong khi theo quy định đá cây chỉ được dùng để ướp thực phẩm, báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin. 

>> Nữ ca sĩ chết thảm vì bị hổ mang chúa cắn trên sân khấu

Linh Mỹ (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang