Chất lượng sống

Sức khỏe

Nguy hiểm chết người vì uống nước dừa sai cách

author 19:47 22/06/2015

(VietQ.vn) - Dừa là một loại nước giải khát được ưa chuộng, đặc biệt là vào mùa hè, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống nước dừa để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nước dừa là loại thức uống giải khát tuyệt vời vào mùa hè, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng. Theo Đông y, nước dừa tính hàn, giúp làm mát, giải nhiệt. Nó còn được sử dụng để điều trị bệnh, như làm dịch truyền tại một số nước không có sẵn nước muối y khoa, hay bù điện giải trong trường hợp bị mất nước... Vậy nhưng, cần phải biết cách uống loại nước giải khát tự nhiên này để tránh có hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Không nước uống quá nhiều nước dừa

Nước giải khát từ dừa được ưa chuộng nhưng gây hại cho sức khỏe nếu uống quá nhiều và uống lúc đang mệt mỏi

Nước giải khát từ dừa được ưa chuộng nhưng gây hại cho sức khỏe nếu uống quá nhiều và uống lúc đang mệt mỏi

Khi giải khát bằng nước dừa, cần phải tuân thủ một nguyên tắc là ngồi nghỉ cho cơ thể hồi phục năng lượng, uống nước dừa từng chút một và không uống quá nhiều. Theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, Giám đốc Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam, nước dừa rất có hại cho sức khỏe nếu uống nhiều với lượng 3 - 4 trái/ngày.

Đặc biệt, với những người bị suy nhược cơ thể, huyết áp thấp, thể hàn hay lạnh thì tác hại này càng rõ rệt. Nếu lạm dụng quá nhiều nước dừa hàng ngày sẽ làm sức khỏe suy yếu đi, huyết áp tụt xuống thấp, vô cùng nguy hiểm. Những người có sẵn bệnh huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, bệnh trĩ... càng không nên dùng nhiều, theo báo Gia đình và Xã hội.

Uống nước dừa vào buổi tối nguy hại đến tính mạng

Buổi tối là thời điểm cơ thể cần được thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Nếu uống nước dừa vào buổi tối dễ khiến cơ thể bị lạnh (đặc biệt là với nước đá).

Ba yếu tố âm cộng lại (nước dừa, nước đá, ban đêm) khiến người uống dễ bị bệnh. Đặc biệt, người tập võ hay đá bóng, thể dục thể thao cũng kỵ dùng nước dừa trước khi thi đấu vì làm cho gân cơ rã rời, không thể chạy nhanh và có sức bền được. Nên uống nước dừa vào buổi sáng hoặc buổi trưa để phát huy tác dụng (vì buổi sáng và buổi trưa thuộc dương).

Phụ nữ có thai cần lưu ý khi uống nước dừa

Bà bầu nên hạn chế giải khát bằng nước dừa trong 3 tháng đầu thai ỳ

Bà bầu nên hạn chế giải khát bằng nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ

Thông thường, phụ nữ có thai thường thích uống nước dừa để con trắng trẻo. Nhưng thực tế, nước dừa chứa nhiều chất béo nên khó tiêu hóa, sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng ốm nghén của phụ nữ có thai 3 tháng đầu. Thêm nữa, nước dừa có tính hàn, dễ gây sảy thai, cũng nên kiêng từ 3 tháng trở lên mới được uống nước dừa.

Mặc dù nước dừa có nhiều công dụng tốt cho em bé. Tuy nhiên do hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên trẻ trên 6 tháng tuổi mới được uống nước dừa. Bắt đầu từ số lượng nhỏ sau đó tăng lên dần. Tuyệt đối không cho bé uống quá nhiều và quá nhanh, trẻ dễ bị đầy hơi, khó tiêu và không tốt hệ tiêu hóa của bé, theo báo Kiến Thức.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang