Cha mẹ dùng nước hoa có thể khiến trẻ tử vong

author 06:09 30/05/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, nếu nhà có trẻ con không nên sử dụng quá nhiều nước hoa vì hương nước hoa độc ngang thuốc lá có thể làm trẻ tử vong.

Trẻ nhập viện vì nước hoa

Chị Vũ Ngọc H. (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) dù mới sinh con được 1 tháng đã tìm mua nước hoa cho con sử dụng. Để tạo mùi thơm cho bé bà mẹ trẻ này đã xịt nước hoa vào quần áo trước khi cho bé mặc. Hậu quả là làn da non nớt của bé 1 tháng tuổi bị nổi mẩn toàn thân, sau hai ngày thì những mụn đỏ có nước khiến cho bé phải nhập viện. Tại đây các bác sĩ đã kết luận bé nhà chị H đã bị dị ứng nước hoa.

Theo chị H, khi con bị mẩn đỏ chị và gia đình không hề nghĩ đến việc cháu bé bị dị ứng bởi nước hoa, mà nghĩ ngay đến việc cháu bị chàm cơ địa nên đã chủ quan không đi khám, chỉ đến khi những mụn đỏ trở nên trầm trọng hơn mới mang đi bệnh viện, và kết quả khám của bác sỹ là cháu bé bị dị ứng nước hoa.

Không chỉ dùng trực tiếp cho trẻ mà ngay cả khi người lớn dùng nước hoa cũng rất nguy hiểm với trẻ nhỏ. Đối với người lớn, thỉnh thoảng khi họ không thích hợp hoặc dị ứng với mùi nước hoa ấy sẽ bị nhảy mũi, hay thậm chí là nhức đầu chóng mặt. Tuy nhiên, nếu có con nhỏ cha mẹ nên hạn chế sử dụng, vì có một vài chất kích thích trong nước hoa sẽ rất độc.

Nước hoa độc ngang thuốc lá không nên lạm dụng, nhất là với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Nước hoa độc ngang thuốc lá không nên lạm dụng, nhất là với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa 

Nước hoa có thể khiến trẻ tử vong vì ngộ độc hóa chất

Thông tin về vấn đề này,TS Đặng Chí Hiền, Phân viện Hóa học TPHC trả lời trên báo Kiến Thức, trẻ em nhạy cảm hơn người lớn đối với các tác động của hóa chất thơm, nhưng hương nước hoa lại được thêm vào gần như mọi sản phẩm dành cho trẻ em. Nhiều sản phẩm nước hoa nói chiết xuất từ cây cỏ thiên nhiên nhưng đa số sử dụng hóa chất, phụ gia trong quá trình sản xuất thành phẩm.

Đặc biệt, trong thành phần nước hoa có tính sát trùng nên lạm dụng chúng có thể gây dị ứng, chưa kể tới những loại nước hoa rẻ tiền thường bị pha chế bởi những hóa chất độc tổng hợp có hại. Chẳng hạn như nhóm chất alcon, aldehyd... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan thần kinh gây khó chịu, choáng nhức đầu, mệt mỏi. Ngoài ra, còn nhiều hóa chất trong các sản phẩm có mùi thơm gây độc đối với cơ thể như toluen, aceton, formaldehit, metylen clorua.

Ngoài ra, ở trẻ nhỏ, da non, mỏng, nhạy cảm, về lâu về dài, các hóa chất này sẽ thấm qua da, phá hủy các tế bào và có nguy cơ gây ung thư. Trẻ sơ sinh, dị ứng với mùi hương có thể gây tử vong do co thắt đường thở. Một số loại nước hoa hoặc phấn hoa quá nồng, quá hắc có thể kích thích thần kinh của trẻ, dễ bị đau đầu, buồn nôn. 

 Nước hoa với trẻ nhỏ vô cùng nguy hại cha mẹ không nên dùng khi gần trẻ. Ảnh minh họa

 Nước hoa với trẻ nhỏ vô cùng nguy hại cha mẹ không nên dùng khi gần trẻ. Ảnh minh họa

Theo báo Gia đình & Xã hội, một nghiên cứu của Tổ chức hòa bình xanh (GreenPeace) cho biết, đa phần các loại nước hoa đều có các hóa chất nhân tạo: Diethyl phtalat (DEP), thuộc nhóm ester phtalat hay xạ hương tổng hợp. Hóa chất này có thể phá hủy ADN của tinh trùng và hạn chế khả năng hô hấp của con người. Ngoài ra, khi hít hương nước hoa nhiều sẽ mắc các bệnh như dị ứng và hen, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, gây ảo giác, sốt, khó thở, ù tai, viêm mũi, ngứa cổ họng...

Các chuyên gia nhận định, hiện nước hoa bày bán tràn lan ngoài thị trường với đủ loại, hàng xách tay, hàng trôi nổi... không kiểm soát được chất lượng. Có loại chứa tới hàng trăm thành phần hóa học đơn lẻ. Do đó, đừng dại mà sử dụng nước hoa để khử mùi cơ thể cũng như lạm dụng làm điệu cho con, hoặc để con trẻ tự do sử dụng nước hoa, xịt trực tiếp lên da sẽ gây tác hại khôn lường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang