Nước hoa quả sẽ thành thuốc độc với trẻ dưới 1 tuổi

author 06:14 24/05/2017

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của các chuyên gia nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ dưới 1 tuổi không nên cho uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả.

Trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây có nguy cơ hạ natri, béo phì

Theo đó, báo Dân Trí đưa tin, các chuyên gia nhi khoa hàng đầu của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị cha mẹ chỉ cho trẻ uống nước quả ép nếu bác sĩ “kê toa” để điều trị táo bón, đầy hơi… và ngay cả như vậy cũng không nên cho trẻ uống nước quả nguyên chất.

Nước hoa quả rất tốt cho trẻ nhưng không nên cho uống khi trẻ dưới 1 tuổi. Ảnh minh họa

Nước hoa quả rất tốt cho trẻ nhưng không nên cho uống khi trẻ dưới 1 tuổi. Ảnh minh họa 

Còn theo Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết, các bậc thực chất nước ép trái cây không có vai trò dinh dưỡng gì đối với trẻ trong năm đầu đời.

Bởi mặc dù nước ép trái cây cung cấp vitamin C và canxxi, vitamin D nhưng nó lại thiếu chất xơ và các protein quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm nước ép đắt tiền dành riêng cho trẻ sơ sinh cũng không có giá trị gì về dinh dưỡng, cũng như kiểm soát chứng tiêu chảy, mà hơn thế còn có thể làm gia tăng tình trạng hạ natri máu.

Hơn nữa, hầu hết nước trái cây đều giàu chất đường, khi nạp vào cơ thể non yếu của trẻ có thể gây tiêu chảy. Việc trẻ uống nước có vị ngọt từ độ tuổi quá sớm dễ tạo thành thói quen thích uống và ăn đồ ngọt sẽ không tốt cho sức khỏe, tiềm ẩn những rủi ro về tiểu đường hoặc rối loạn hệ tiêu hóa sơ sinh thậm chí béo phì.

Cho trẻ uống nước trái cây thế nào là an toàn?

Khi đã chọn được thời điểm ăn hoa quả thì việc ăn uống thế nào cũng rất quan trọng. Mẹ lưu ý khi xay hoa quả thành nước cho bé, nên cho con uống từ từ, không vội vã uống ngụm lớn nhằm thoả mãn cơn khát vì cách làm này sẽ gây ra "xáo trộn" trong việc tiết nước bọt, theo Tạp chí Khám phá.

Trẻ bị béo phì vì được bố mẹ cho ăn uống sai cách. (Ảnh minh họa)

Cũng không nên vì sợ con ho, uống lạnh mà đun nóng nước hoa quả. Cách làm này sẽ gây "thất thoát" một lượng vitamin lớn. Đặc biệt, khi cho trẻ uống nước trái cây, nhớ hãy pha loãng nước trái cây. Ví dụ nước cam tươi nên được hòa với nước đun sôi để nguội là tốt nhất. Hoặc có thể sử dụng si rô nho hòa với nước đun sôi để nguội với tỷ lệ 1 si rô 10 nước.

Pin sạc dự phòng điện thoại nổ nát tay: Thị trường 'bát nháo', người dùng hoang mang(VietQ.vn) - Việc một người đàn ông ở Hòa Bình bị nát tay vì pin sạc điện thoại nổ đã cảnh tỉnh người Việt về chất lượng của sản phẩm này.

Tuyệt đối không đựng nước hoa quả vào bình, chai để cho trẻ ngậm uống vì cách uống này thường khiến cho trẻ ngậm mút trong một thời gian dài, a-xít từ các loại hoa quả sẽ làm hỏng men răng bé. Thay vào đó hãy đổ nước hoa quả đã hòa vào một chiếc tách và cho bé uống hết ngay một lúc.

Bạn cũng không nên cho bé uống nước trái cây trước giờ đi ngủ vì a-xít trong nước trái cây có thể làm bé bứt rứt, khó ngủ. Uống quá nhiều nước trái cây có thể khiến trẻ suy dinh dưỡng (do trẻ không còn muốn ăn các thức ăn khác nữa) và cũng có thể khiến trẻ trở nên hấp thụ kém carbohydrate, hỏng men răng, tiêu chảy. Tốt nhất, nên cho trẻ uống một cốc nước ép nhỏ một ngày, đừng vượt quá mức này vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, chưa hấp thụ được chất chua và đường hiệu quả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang