Nước hoa trẻ em: Cẩn thận dị ứng!

author 11:47 15/11/2013

(VietQ.vn) – Với giá tương đối rẻ, những lọ nước hoa gắn hình ảnh ngộ nghĩnh của những nhân vật hoạt hình đang được nhiều phụ huynh mua cho con mình sử dụng. Bác sỹ da liễu cảnh báo, hương liệu và chất thơm trong nước hoa có thể gây dị ứng nặng cho da bé.

Nước hoa trẻ em: Cẩn thận dị ứng!Những chai nước hoa gắn hình ảnh nhân vật hoạt hình được nhiều trẻ em ưa thích (ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh nhập viện vì “làm điệu”

Mới sinh con được 1 tháng, chị Vũ Ngọc H. (Vạn Phúc, Ba Đình, HN) đã tìm mua nước hoa cho con sử dụng. Điều đáng nói là bà mẹ trẻ này đã vô tình “rước họa” cho làn da non nớt của bé khi phun nước hoa lên quần áo trước khi cho bé mặc. Hậu quả là làn da non nớt của bé 1 tháng tuổi bị nổi mẩn toàn thân, sau hai ngày thì những mụn đỏ có nước khiến cho bé phải nhập viện.

Theo chị H, khi con bị mẩn đỏ chị và gia đình không hề nghĩ đến việc cháu bé bị dị ứng bởi nước hoa mà nghĩ ngay đến việc cháu bị chàm cơ địa nên đã chủ quan không đi khám, chỉ đến khi những mụn đỏ trở nên trầm trọng hơn mới mang đi bệnh viện và kết quả khám của bác sỹ là cháu bé bị dị ứng.

Chị H cho biết, thấy quảng cáo trên mạng nhiều loại nước hoa dành cho trẻ em không hóa chất và rất an toàn cho trẻ nên chị đã mua về sử dụng cho con. “Thấy quảng cáo là hàng xịn, thơm nhẹ và được chiết xuất từ tự nhiên, không sử dụng hóa chất, không gây dị ứng, đặc biệt là giữ mùi rất lâu nên mình đã mua về  với mục đích chủ yếu là làm thơm quần áo của con vì những ngày mưa ẩm không phơi được nắng. Có ai ngờ đâu vì thiếu hiểu biết mà mình đã hại con…”, chị H chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay có rất nhiều bậc cha mẹ vì muốn “làm điệu” cho con mình nên đã mua nước hoa về xịt cho con. Trên diễn đàn mạng, nhiều thành viên còn chia sẻ những địa chỉ bán nước hoa, những loại nước có mùi khiến bọn trẻ yêu thích. 

Trên thị trường, nước hoa trẻ em có rất nhiều chủng loại,  thương hiệu và mẫu mã cũng vì thế rất đa dạng. Các chai nước nua được thiết ké bắt mắt, gắn hình các nhân vật hoạt hình như: búp bê Barbie, chuột Mickey, Hello Kitty, Người nhện…

Giá của các loại nước hoa dành cho trẻ em cũng rất phong phú, từ 90.000 đồng/1chai 15ml đến 700.000 đồng/chai 40ml, tùy thương hiệu. Hiện tại các shop chuyên đồ cho trẻ, các shop online, thậm chí tại các chợ đêm các loại nước hoa dành cho trẻ em cũng thu hút được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Chị MD, chủ một Baby Shop nổi tiếng trên phố Tây Sơn (Hà Nội) cho biết: “Đâu cứ phải người lớn mới cần đến nước hoa, trẻ con cũng có nhu cầu để cho thơm tho quần áo, cửa hàng chị bán nước hoa cho trẻ khá chạy, nhiều người đâu chỉ dùng  nước hoa để xịt quần áo, nước hoa còn có tác dụng bôi nốt muỗi đốt rất hiệu quả nữa mà”. Tuy nhiên chị MD cũng cảnh báo, hãy chú ý khi mua vì nước hoa cùng nhãn hiệu cũng nhiều loại, không cẩn thận mua phải hàng rởm như chơi (!).

Nước hoa trẻ em được rao bán phổ biến trên mạng với chủng loại và giá tiền khác nhau (ảnh minh họa)

“Đánh cược” với làn da của trẻ

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, Nguyên trưởng khoa Lâm Sàng 1 Bệnh viện Da Liễu, TP.HCM cho biết, không ít trường hợp trẻ gặp phản ứng phụ sau khi sử dụng nước hoa. Các triệu chứng dễ nhận thấy khi bị dị ứng với nước hoa ở trẻ là ngứa ngáy, nổi mẩn nặng hơn thì xuất hiện mụn nước. “Hiện chưa có cảnh báo nào về tác dụng phụ mà trẻ gặp phải khi sử dụng nước hoa nhưng để an toàn cho trẻ các phụ huynh cần sử dụng các sản phẩm phù hợp với làn da non nớt của bé", bác sỹ Thủy nói.

Theo chuyên gia mùi hương, thực tế hiện nay, chỉ có khoảng 2000/250.000 loại hoa trên trái đất có thể cho tinh dầu tự nhiên, do vậy nhà sản xuất nước hoa đã sử dụng rất nhiều chất hóa học được tổng hợp “bắt chước” các mùi này. Bên cạnh đó, cũng có những chất hóa học được tổng hợp có mùi không giống bất cứ mùi nào trong tự nhiên nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng.

“Đối với các loại nước hoa dành cho trẻ em, với giá rẻ thì việc sử dụng các loại hương liệu và chất thơm tổng hợp là không tránh khỏi. Do đó, sử dụng các loại nước hoa cho trẻ có thật sự cần thiết hay không?”, bác sỹ Thủy nói.

Theo bác sỹ Thủy, làn da của trẻ rất non nớt, nếu sử dụng phải loại nước hoa có chứa các hóa chất, hương liệu, cồn… không đảm bảo chất lượng thì rất dễ gây ảnh hưởng đến da của trẻ. Đó là chưa kể nhiều phụ huynh không chỉ sử dụng nước hoa để làm thơm quần áo mà còn thoa nước hoa vào vết muỗi cắn các hương liệu và chất thơm trong nước hoa có thể gây dị ứng da cho bé. Thậm chí, với bộ máy hô hấp chưa hoàn thiện mùi hương từ các loại nước hoa này còn gây ra  cho trẻ tình trạng viêm mũi dị ứng.

Lứa tuổi của trẻ không cần thiết phải dùng nước hoa, nếu muốn thơm quần áo hãy lựa chọn các loại bột giặt, nước xả vải dành riêng cho trẻ đừng vì “làm điệu mà “đánh cược” với làm da của con em mình bằng thứ hóa chất tổng hợp mang tên “nước hoa” này, bác sỹ Thủy khuyên.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang