Nước mắm là ‘kẻ thù’ của những đối tượng nào?

author 06:03 05/06/2017

(VietQ.vn) - Nước mắm không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Nhưng nếu chế biến sai cách, hoặc mắc một số bệnh như thận, huyết áp cao...thì nước mắm lại không hề tốt.

Đun nước mắm quá lâu sẽ giảm lượng vitamin

Nếu cho nước mắm ngay từ đầu thì mùi mắm sẽ không còn giữ nguyên nếu bị đun lâu. Đồng thời những vitamin có trong nước mắm sẽ bốc hơi hết nếu bị đun quá lâu.

Thịt sẽ bị khô và cứng nếu ướp nước mắm

Ướp thịt bằng nước mắm tuy sẽ giúp món ăn đậm đà hơn thật, nhưng mang đến “tác dụng phụ” là thịt sẽ bị khô và cứng. Tốt nhất, với những món xào hay kho, bạn không nên ướp thịt bằng nước mắm mà nên dùng các gia vị khác như bột canh, muối, đường… để ướp. Nước mắm chỉ nên cho vào khi nấu mà thôi.

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Ảnh minh họa

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Ảnh minh họa

Sai lầm vì dùng chung một loại nước mắm

Không phải nêm nếm cứ cho đại mắm vào là xong. Bạn cần phải biết rằng, có những món ăn bạn sẽ nêm thêm mắm nguyên chất khi nấu, nhưng có những món thì phải là nước mắm pha thêm tí đường hay hành tiêu gì đó. Có như vậy thì thức ăn mới được ngon đúng vị hơn nhiều.

Đối tượng nào không nên ăn nước mắm?

Độ mặn trong nước mắm sẽ không tốt cho quả thận vẫn còn non nớt của trẻ em dưới 1 tuổi. Ngoài ra, với những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,… cũng cần phải thận trọng với độ mặn có trong nước mắm. Tốt nhất, người bệnh nên hạn chế dùng nước mắm hoặc ăn theo khuyến nghị từ bác sĩ.

Công bố tiêu chuẩn cơ sở của nước mắm truyền thống (VietQ.vn) - Bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống Việt Nam giúp người tiêu dùng phân biệt với nước mắm công nghiệp.

Trong nước mắm có chứa hàm lượng muối rất cao, chính vì vậy, với một số người, nó là loại gia vị cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe. Bởi thế, nước mắm không tốt cho những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,…

Ngoài ra, thức ăn chứa nhiều muối như nước mắm sẽ khiến các bệnh nhân này nhanh suy sụp hơn. Hơn thế nữa, muối còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm về thận khác như sỏi thận và thận nhiễm mỡ.

Vì vậy, những người mắc bệnh trên bắt buộc phải có chế độ kiêng muối. Ngoài việc phải kiêng nước mắm, các bệnh nhân này còn phải kiêng các loại thức ăn nhiều muối như mắm khô, nước tương, xì dầu, chao… Nếu vẫn muốn ăn cần phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang