Nước mắm truyền thống sẽ có tiêu chuẩn và logo riêng

author 06:53 26/10/2020

(VietQ.vn) - Ngày 27/10 sắp tới, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam với 117 hội viên sẽ chính thức được thành lập, người tiêu dùng có thể nhận diện nước mắm truyền thống thông qua logo riêng dán trên nhãn sản phẩm khi đáp ứng được bộ tiêu chuẩn đề ra.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, đại diện ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, để được công nhận là hội viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, các hội viên phải đảm bảo tính "truyền thống" như độ đạm tối thiếu, khung giới hạn các chất điều vị được phép sử dụng. Sau khi thành lập ưu tiên của Hiệp hội, sẽ xây dựng và ban hành tiêu chuẩn để phân biệt nước mắm truyền thống với các loại nước chấm.

 Bộ Nội vụ vừa có quyết định cấp giấy phép thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí của bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống sẽ được sử dụng logo của hiệp hội. Về dài hạn, hiệp hội sẽ thống nhất bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống cho các hội viên. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này là tự nguyện áp dụng, nên những sản phẩm khác trên thị trường không bắt buộc phải thực hiện, họ chỉ cần tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, bà Ong Thị Kim Ngân, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty TNHH Khai thác hải sản, Chế biến nước mắm Thanh Hà, một thành viên của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết thêm, để được dán nhãn logo nước mắm truyền thống các hội viên phải đạt tiêu chuẩn cơ bản như chỉ tiêu độ đạm tối thiểu là 15, không sử dụng phụ gia thuộc các nhóm: phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và chất bảo quản.

Từ trước đến nay, toàn ngành nước chấm áp dụng chung một quy chuẩn (mang tính bắt buộc) với nhiều mặt hàng rất khác nhau: nước tương, nước mắm… Hiện tại, quy chuẩn riêng cho sản phẩm nước mắm vẫn đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng.

 Kinh doanh nước mắm trên thị trường

“Dán nhãn tuy không bắt buộc áp dụng như quy chuẩn, nhưng đây sẽ là cơ sở để các DN trong nghành đã đáp ứng tiêu chuẩn chứng minh với người tiêu dùng về chất lượng, giá trị sản phẩm của mình” - bà Ong Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. Gần đây nhiều thành viên trong Hiệp hội đã thành công đưa nước mắm truyền thống lên Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Đặc biệt nhiều DN, xưởng sản xuất nước mắm truyền thống là thành viên của hiệp hội đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chế biến.

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời với 117 hội viên đầu tiên, trong đó có 110 hội viên chính thức, 2 hội viên liên kết, 5 hội viên danh dự. Trong số này, có 102 hội viên là doanh nghiệp, chiếm 87,2% và 15 hội viên là cá nhân, chiếm 12,8%.

Tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo tiêu chuẩn nước mắm(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ giao Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản tiếp tiếp thu ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang