Nước mưa gây ngập ở các khu chung cư, ai nhận trách nhiệm bồi thường?

author 07:25 24/09/2015

(VietQ.vn) - Theo luật sư Đức, nếu chủ sở hữu ô tô, xe máy có quan hệ gửi xe với chủ đầu tư hay ban quản lý, thì bên giữ tài sản phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại do hư hỏng tài sản gửi ở các khu chung cư.

Cơn mưa vào chiều ngày 15/9 đã gây ngập lụt hầu hết các tuyến đường ở TP.HCM. Đặc biệt, cơn mưa này đã làm cho toàn bộ tầng hầm của chung cư Green Hills (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) bị ngập nặng nề.

Toàn bộ khu vực nhà để xe của chung cư này đã ngập tràn nước, nhấn chìm 11 ô tô và hơn 200 xe máy đang để bên trong nhà xe này. Hệ thống cấp nước và điện lực đã bị tê liệt ở chung cư này trong vài ngày.

Ông Nguyễn Hữu Đính – Giám đốc dự án khu chung cư Green Hills, đại diện cho đơn vị quản lý tòa nhà cho biết, ngay sau khi nước vừa tràn vào tầng hầm của tòa nhà, toàn bộ xe máy và ô tô để trong tòa nhà này đã được đưa ra ngoài, chỉ còn lại rất ít ô tô do bị vướng hộp số, không có chìa khóa nên không thể di chuyển được.

Ngay trong đêm, ban quản lý tòa nhà đã liên hệ ngay với điện lực, cứu hộ cứu nạn của Q.12 để ngắt hệ thống điện, đưa tài sản của cư dân ra ngoài an toàn, bơm nước ra ngoài và sửa chữa ngay hệ thống điện cho an toàn.

Hai ô tô chìm trong nước mưa ngập ở tầng hầm chung cư Green Hills hôm 15/9 vừa qua (ảnh: CTV)

Về hướng bồi thường, ban quản lý tòa nhà chung cư này chia sẻ: Hiện cơ quan quản lý đã tiếp xúc với cư dân qua nhiều cuộc họp, ghi nhận ý kiến, nguyện vọng, số xe máy và ô tô cần khắc phục, sửa chữa và chi phí cần thiết để có phương án duyệt hỗ trợ phù hợp, hợp tình và hợp lý.

Đơn vị quản lý chung cư này khẳng định, đây là tình huống bất khả kháng, do nước mưa từ bên ngoài đường dâng lên cao, quá nhanh, còn hệ thống thoát nước của tòa nhà, nhất là ở tầng hầm vẫn chưa thể đáp ứng ngay được.

Dưới góc độ là một chuyên gia luật, luật sư Trần Văn Đức – Đoàn luật sư Đồng Nai chia sẻ: Muốn biết trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai, trước hết phải xác định chủ sở hữu của các loại phương tiện này có quan hệ gửi xe gì với chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà hay không? Việc xác định này dựa trên chi phí gửi xe hàng tháng, buổi của chủ sở hữu đã đóng cho tổ chức, cá nhân nào, thì bên đó phải có trách nhiệm đền bù.

Đối với trường hợp cụ thể này, trách nhiệm đền bù phải thuộc về bên giữ tài sản do đã làm hư hỏng, thiệt hại tài sản của người dân đã gửi xe. Việc đền bù này chỉ được miễn trong trường hợp bất khả kháng, nhưng mưa to, gây ngập không phải là bất khả kháng, do việc chống ngập hoàn toàn có thể chủ động lên phương án dự phòng từ trước, áp dụng những biện pháp chống ngập tốt nhất, thì chắc chắn sẽ không làm thiệt hại tài sản của các cư dân.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang