Nước muối sinh lý ‘bẩn’ tung hoành, thận trọng kẻo gặp họa

author 05:44 14/05/2017

(VietQ.vn) - Nước muối sinh lý được sản xuất theo quy trình cực “bẩn” mấy ngày gần đây đã khiến người tiêu dùng lo lắng. Trong khi đó, hiện trên thị trường lại bày bán nhiều loại nước muối sinh lý khác nhau càng khiến người dùng lo sợ.

Theo ghi nhận từ báo VTV, hiện nay trên thị trường bán nhiều loại nước muối không có số đăng ký lưu hành thuốc dùng ngoài do Bộ Y tế cấp song trên sản phẩm đều ghi công dụng như thuốc dùng ngoài.

Cụ thể, theo số liệu của Thanh tra y tế TP.HCM cho thấy, có đến 6 nhãn hàng nước muối đang lưu hành trên thị trường chưa có cơ sở nào có số đăng ký thuốc, hầu hết đăng ký ở dạng mỹ phẩm. Trong khi thông tư Bộ Y tế quy định rõ, mỹ phẩm mục đích chính dùng để làm sạch, làm thơm.

Trong khi đó giá cả quá rẻ chỉ từ 3000 đến 8000 đồng/chai. Đáng sợ hơn một số tiệm thuốc chỉ căn cứ vào giá của sản phẩm mua vào để đánh giá chất lượng.

Nước muối sinh lý được bán với giá rất rẻ. Ảnh minh họa

Nước muối sinh lý được bán với giá rất rẻ. Ảnh minh họa 

Mặc dù trên nhãn của các loại nước muối sinh lý có ghi công dụng phòng chống bệnh răng miệng, các bệnh lây qua đường hô hấp. Nhưng theo đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, những công dụng như thế này như một thuốc dùng ngoài là không hợp lý.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, sẽ có văn bản báo cáo về tình trạng nước muối bày bán trên thị trường đến Bộ Y tế nhằm có ý kiến chỉ đạo đến các địa phương, tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nói về nước muối sinh lý không đảm bảo, báo Gia đình & Xã hội đã dẫn thông tin từ các chuyên gia cho biết, không phải cứ gọi là nước muối sinh lý là có thể dùng tùy tiện mà phải dùng loại đúng chỉ định. Nước muối sinh lý có 3 loại: Loại để tiêm truyền, loại để nhỏ mắt và loại để nhỏ mũi, súc miệng, rửa vết thương. Trên các chai NaCl 09% đều có ghi rõ chỉ định dùng.

Hiện nhiều người vẫn có thói quen mua loại chai to, thường là 500ml về dùng chung cho việc rửa mắt, miệng, mũi, thậm chí dùng cho cả trẻ sơ sinh. Có người còn tự pha chế nước muối sinh lý tại nhà để dùng. Điều này là rất sai lầm.

Nước muối sinh lý và công nghệ sản xuất cực 'bẩn' không ngờ(VietQ.vn) - Nước muối sinh lý là sản phẩm y tế khá thông dụng trong mỗi gia đình. Tuy nhiên người tiêu dùng không khỏi giật mình khi nghe công nghệ sản xuất thủ công cực bẩn của loại nước muối được cho là sát khuẩn này.

Khi nước muối sinh lý không đảm bảo mà nhỏ mắt có thể bị nhiễm khuẩn gây hại cho mắt, nhỏ mũi gây nhiễm trùng dù trước đó bạn có thể không bị… Tốt nhất khi muốn sử dụng nước muối sinh lý, mọi người nên đến các hiệu thuốc uy tín mua và cần xem có được cấp số đăng ký lưu hành không.

Chưa kể nếu dùng nước bẩn chưa qua xử lý sản xuất sẽ chứa nhiều tạp chất, vi khuẩn. Nồng độ nước muối không phù hợp có thể gây hại như khi rửa mũi làm tổn thương niêm mạc mũi, giảm khả năng tự miễn dịch của mũi…

Hơn nữa, nước muối sinh lý không tiêu diệt được vi khuẩn như mọi người nghĩ. Mục đích của việc dùng NaCl 0,9% chỉ có tác dụng làm sạch vết thương, loại bỏ chất bẩn. Nếu muốn sát khuẩn, bác sĩ sẽ cho dùng dung dịch sát khuẩn kèm theo hoặc không có thể không. Vì vậy, mọi người không nên lạm dụng để tránh tác dụng ngược với sức khỏe.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang