Nước Mỹ chật vật 'giải thích' cho câu hỏi suy giảm kinh tế

author 06:08 02/05/2016

(VietQ.vn) - Theo báo cáo từ Bộ thương mại Mỹ, chỉ số kinh tế quý I bị suy giảm nghiêm trọng, nhiều nhất trong 2 năm qua. Nước Mỹ đã "nói" gì về vấn đề này?

Vào thứ 5 (28/4), Nhà Trắng đã cố gắng giải thích báo cáo kinh tế quý I cho thấy mức tăng trưởng thấp nhất trong 2 năm qua, ngay khi tổng thống Mỹ Barack Obama đang được tung hô về tài lãnh đạo kinh tế trong cuộc phỏng vấn của tạp chí New York Times.

Bộ thương mại Mỹ đưa ra báo cáo về GDP tăng 0,5% trong quý đầu 2016, bắt đầu chậm lại từ quý 3. Mức tiêu dùng và buôn bán kinh doanh đều giảm, tiếp tục chiều hướng có thể có những ảnh hưởng đáng ngại cho cuộc tranh cử vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton khi mà bà đang cố gắng tỏ ra là một người thành công như ông Obama.

Jason Furman, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Obama đã quy sự suy thoái kinh tế trong quý đầu là do “nhu cầu nước ngoài kém và giá dầu thấp". Thêm vào đó, một vài cá nhân các nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng nên có chiều hướng tốt vào cuối năm nay. Nhưng đảng Cộng hòa đã nhanh chóng lớn tiếng công bố các con số như một lý do để lên án trách nhiệm điều hành kinh tế của chính quyền ông Obama.

Ông Jason Furman giải thích cho câu hỏi suy thoái kinh tế của nước Mỹ

Ông Jason Furman giải thích cho câu hỏi suy thoái kinh tế của nước Mỹ

"Báo cáo GDP hôm nay cho thấy giai đoạn yếu nhất của tăng trưởng kinh tế trong hai năm qua, là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế mà ông Obama đứng đầu đã không thay đổi", Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa - Reince Priebus nói. 

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Nhà Trắng Tom Price ghi nhận từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái dự báo nền kinh tế sẽ tiếp tục "kém hiệu quả" trong những năm tới nếu các chính sách tài chính hiện tại vẫn duy trì.

"Các chính sách kinh tế thất bại và sự áp đặt quy định của chính quyền ông Obama đã góp phần khiến nền kinh tế suy yếu, ngăn cản những nỗ lực của các gia đình Mỹ, người lao động và các doanh nghiệp làm ăn", những người theo Đảng Cộng Hòa ở Georgia cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội có lỗi một phần trong sự tăng trưởng yếu. Ông cũng cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ mạnh hơn nếu Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Tổng thống Obama cho chi tiêu nhiều hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng từ ba hay bốn năm trước đây.

"Lý do cơ hội bị mất là do đảng Cộng hòa 'từ chối dứt khoát việc xem xét bất kỳ ưu tiên nào mà Tổng thống Obama đã phê duyệt. Đó là một điều đáng tiếc", ông Earnest nói.

Các nhà kinh tế tư nhân nói con số quý đầu không được hứa hẹn, mặc dù nền kính tế năm nay vẫn trên đà tăng trưởng ở mức khiêm tốn. "Nền kinh tế về cơ bản bị đình trệ trong quý đầu tiên, nhưng điều đó không có nghĩa là nó đang sút kém," Joel Naroff, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại trung tâm tư vấn quản trị doanh nghiệp ở Pennsylvania (Mỹ) chia sẻ với với phóng viên Reuters.

"Một số hạn chế đối với tăng trưởng đang dần biến mất. Tăng trưởng có khả năng tiến về phía trước”. Tuy nhiên, Nariman Behravesh, nhà kinh tế hàng đầu tại hãng nghiên cứu IHS Global Insight nói rằng chỉ số GDP nhấn mạnh yếu tố quan trọng trong vai trò của nền kinh tế đối với cuộc đua vào Nhà Trắng trong tháng 11 tới.

Ông Obama vẫn tin tưởng vào di sản kinh tế của mình đã đóng góp cho nước Mỹ

Ông Obama vẫn tin tưởng vào di sản kinh tế của mình đã đóng góp cho nước Mỹ

“Tại sao các cử tri cảm thấy chán khi phải đối mặt với nền kinh tế đóng từ việc đủ lao động? Ông Nariman Behravesh đặt câu hỏi. "Một phần của vấn đề là sự phân chia giữa người có trình độ đại học đang làm việc khá tốt và người chỉ có trình độ trung học lại không làm tốt như vậy". 

Những con số quý I phản ánh vấn đề chính trị và quan hệ công chúng của Nhà Trắng vào thời điểm ông Obama nhậm chức và đối mặt với thực trạng kinh tế từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ cũng nói với một nhóm nhà báo rằng di sản kinh tế là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của ông.

>>Mỹ: Hy vọng nước Anh tiếp tục là một phần của EU

Mỹ Linh (theo Washingtontimes)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang