Nước ngọt có chất tạo màu caramel: Uống hay không?

author 13:48 21/02/2014

(VietQ.vn) - Những thông tin hữu ích và cần thiết về chất tạo màu caramel có trong các sản phẩm ăn liền, đóng chai để bạn chọn mua và sử dụng an toàn cho sức khoẻ.

Trong báo cáo “Chất tạo màu Caramel: những nguy hiểm ẩn trong nước ngọt”, Tạp chí tư vấn tiêu dùng hàng đầu của Mỹ Consumer Reports đã đưa ra kết quả thực nghiệm của 110 mẫu nước giải khát.

Kết quả cho thấy, các mẫu đều chứa một chất gây ung thư có tên là 4- Mel, với hàm lượng khác nhau. Hóa chất này là phụ phẩm của quá trình sản xuất một số chất tạo màu caramel.

Dưới đây là những thông tin cơ bản về chất tạo màu thực phẩm này, giúp bạn có lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho gia đình .

1. Chất tạo màu caramel có thể gây hại như thế nào? Nó không chỉ được chế biến từ đường?

Chất tạo màu caramel nhân tạo có trong các thực phẩm và đồ uống, là sản phẩm gia công được bày bán trên thị trường dưới dạng bột hoặc chất lỏng. Các chất tạo màu caramel có trong nước ngọt, thường được tạo ra bằng cách đun nóng si-rô ngô với hợp chất ammonia và sulfite. Hợp chất ammonia tham gia quá trình sản xuất gây nên phản ứng hóa học tạo chất 4-MeI.

2. Loại thực phẩm và đồ uống nào khác cũng có thể chứa 4-MeI?

Thực tế, có 4 loại chất tạo màu caramel, hai trong số đó có thể chứa 4-MeI. Những loại chất này có thể tìm thấy ở một loạt các sản phẩm, gồm bia, bánh mì và các sản phẩm nướng khác, nước sốt sẫm màu như đậu nành hay nước sốt thịt nướng, si-rô bánh kếp, súp, thậm chí cả trong thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, không rõ hàm lượng 4-MeI trong các thực phẩm này là bao nhiêu.

không nên nạp quá nhiều sản phẩm có chứa chất tạo màu Caramel color  vào cơ thể

Không nên nạp quá nhiều sản phẩm có chứa chất tạo màu Caramel color vào cơ thể

3. Chất tạo màu caramel có tác dụng gì khác ngoài việc tạo thực phẩm và đồ uống sẫm màu?

Chất tạo màu caramel không góp phần làm nên hương vị. Mục đích chính của nó là tạo màu cho thực phẩm hoặc đồ uống. Thực tế, vào những năm 1990, cả PepsiCo và Coca-Cola đều bán colas sạch- Crystal Pepsi và Tab Clear.

4. Nếu tôi chỉ uống một, hai lon nước ngọt có chứa chất tạo màu caramel một tuần, có đáng lo ngại không?

Thật khó trả lời. Cần kiểm tra xem bạn sử dụng bao nhiêu loại thực phẩm và đồ uống khác có chứa chất tạo màu caramel trong suốt một ngày. Bạn hấp thụ càng ít chất tạo màu caramel chứa 4-MeI, thì rủi ro về sức khỏe của bạn càng thấp.

5. Đâu phải tôi uống hàng ngàn lon nước ngọt mỗi ngày để đạt hàm lượng 4-MeI tương đương với chuột trong nghiên cứu?

Lập luận rằng những nghiên cứu trên động vật không liên quan, vì chúng sử dụng liều lượng cao hơn nhiều so với người, là một sai lầm. Giám đốc điều hành của tổ chức An Toàn và Bến Vững trong tạp chí Consumer Reports cho biết: “Thực tế, khi các nghiên cứu trên động vật chứng minh được chất gây ung thư, thì dù ở cấp độ nào, đó cũng là một lời cảnh tỉnh.”

Có nhiều lí do cho câu hỏi, tại sao nghiên cứu độc tính nhằm phát hiện nguy cơ ung thư thường được tiến hành với liều lượng cao, gồm tuổi đời và lượng động vật có thể được sử dụng phù hợp trong một nghiên cứu. Đồng thời, các nhà nghiên cứu phải tìm ra kết quả, để xác định rủi ro một liều lượng nhất định gây ra, mà trên thực tế nó có thể xảy ra ở người.

Tiến sĩ Keeve Nachman tại Trung Tâm Johns Hopkins, hợp tác với tạp chí Consumer Reports trong việc xét nghiệm hàm lượng 4-MeI trong nước ngọt, nói: “thực chất, mối liên hệ giữa việc tăng liều lượng hóa chất và nguy cơ ung thư tìm thấy ở liều cao hơn, có thể giúp dự đoán rủi ro ở mức thấp hơn, thực tế hơn”. Theo nghiên cứu của chính phủ, thông qua thử nghiệm các hàm lượng 4-MeI khác nhau trên cơ thể chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy, khi tăng liều lượng, thì khối u cũng tăng lên.

6. Tại sao tôi phải lo ngại về chất 4-MeI khi khoa học chỉ chứng minh được nó gây ung thư cho chuột, còn người thì không?

Động vật gặm nhấm, nhìn chung giống người trong việc phản ứng lại các chất gây ung thư, và trong nhiều trường hợp, chất gây ung thư cho người ban đầu lại được chứng minh trên cơ thể động vật gặm nhấm, và nhiều loài động vật thí nhiệm khác. Theo phó giám đốc Chương Trình Độc Chất Quốc Gia, tiến sĩ John Bucher, nghiên cứu của chính phủ đã chỉ rõ, 4- MeI gây ung thư cho chuột, kết quả này được công bố vào năm 2007.

Linh Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang