Uống nhiều nước ngọt có ga khiến trẻ nhỏ dễ "nổi loạn"

author 17:42 27/11/2014

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu mới đây của Mỹ đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiều loại nước ngọt có ga sẽ gây kích thích có hại đến tâm lý của trẻ nhỏ, khiến trẻ dễ "nổi loạn", khó kiểm soát hành vi của mình.

Nước ngọt, thức uống năng lượng hay đồ uống có ga từ lâu đã khá quen thuộc trong đời sống và thậm chí đã trở thành "khoái khẩu" đối với nhiều trẻ nhỏ. Nếu sử dụng nước có ga có chừng mực, sẽ mang lại nhiều lợi ích như giúp tạo cảm giác thoải mái, sảng khoái và kích thích tiêu hóa. Nhưng việc lạm dụng cho trẻ dùng quá nhiều đồ uống như vậy sẽ gây ra những tác hại, tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

 Theo nghiên cứu mới nhất từ các chuyên gia thực phẩm của Mỹ, nếu để trẻ nhỏ thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có ga, thì ngoài những tác hại đã biết như béo phì, sâu răng, làm hại dạ dày,...còn có thể gây nhiều kích thích có hại đến tâm lý của trẻ. Cụ thể, các loại đồ uống như vậy sẽ khiến trẻ dễ "nổi loạn", khó kiểm soát hành vi của mình, giảm khả năng tập trung và khả năng hòa đồng với bạn bè, lâu dài có thể gây trầm cảm.

Các loại nước có ga dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ dễ

Các loại nước ngọt có ga dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ dễ "nổi loạn". Ảnh: Tân Hoa xã

Nghiên cứu này thành quả hợp tác giữa 3 nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Columbia, Đại học Vermont và Học viện Y tế công cộng thuộc Đại học Harvard  của Mỹ. Họ cho rằng, nước có ga dễ gây ra các vấn đề về rối loạn tâm lý ở trẻ nhỏ.

Các nhà nghiên cứu thuộc 3 trường Đại học trên cho biết, nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do chất cafeine có trong nước ngọt. Đa phần các loại đồ uống có ga hiện nay đều có hàm lượng cafeine khá cao. Khi trẻ uống nhiều những thứ nước giải khát công nghiệp này sẽ dễ gây ra tâm lý hồi hộp, kích thích sự hưng phấn, làm trẻ cảm thấy bồn chồn, dễ nổi nóng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành quan sát và thu thập các dữ liệu từ những trẻ em có thói quen dùng nhiều đồ uống có ga hàng ngày. Kết quả đã cho thấy, những đứa trẻ này có tính nết khá thất thường, dễ nổi cáu, khó kiểm soát được lời nói và hành vi của mình. Ngoài ra, chúng còn biểu hiện sự mất tập trung khi làm bất cứ việc gì và khó hòa đồng với mọi người xung quanh hơn những đứa trẻ bình thường khác.  

Giáo sư Julie tới từ trường Đại học Columbia của Mỹ cho biết, nếu như trẻ nhỏ mỗi ngày sử dụng nhiều hơn 3 lon nước ngọt, sẽ dẫn tới các hành vi như dễ nổi nóng, khó chịu, trở nên hung hăng hơn, luôn muốn tranh cãi, sẵn sàng có những hành động vượt quá giới hạn, thậm chí là làm hại đến người khác. Vị giáo sư này khuyến cáo, mặc dù hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của mối liên hệ giữa nước có ga và hành vi của trẻ, tuy nhiên các bậc phụ huynh vẫn nên hạn chế cho con em mình sử dụng các loại đồ uống này, và tốt nhất là nước có ga không nên xuất hiện trong thực đơn hàng ngày của trẻ, như vậy sẽ giảm thiểu được những tác hại xấu đến trẻ.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang