Nước rửa tay không chứa cồn chống lại COVID-19 hiệu quả như các phiên bản có cồn

author 19:20 14/12/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young cho biết, nước rửa tay không chứa cồn cũng hiệu quả trong việc khử trùng bề mặt khỏi virus corona như các sản phẩm chứa cồn.

Xuất phát từ những hạn chế trong hoạt động khử trùng bề mặt khỏi virus corona của nước rửa tay khử trùng có cồn, các nhà khoa học BYU đã tiến hành lựa chọn và xử lý các mẫu chứa virus corona bằng benzalkonium chloride – chất thường được sửa dụng trong chất rửa tay không chứa cồn và một số hợp chất amoni bậc bốn khác thường được tìm thấy trong chất khử trùng.

Theo đó, trong hầu hết các trường hợp thử nghiệm, các hợp chất này đã quét sạch ít nhất 99,9% virus trong vòng 15 giây.

Tác giả chính của nghiên cứu - ông Benjamin Ogilvie cho biết: “Kết quả chỉ ra rằng nước rửa tay không chứa cồn cũng hoạt động tốt, vì vậy chúng tôi có thể sử dụng nó để kiểm soát COVID – 19”.

Ông Benjamin Ogilvie giải thích rằng, nước rửa tay không chứa cồn cũng có hiệu quả chống lại virus cảm lạnh và cúm thông thường, có một số ưu điểm hơn so với các loại nước rửa tay chứa cồn.

Chất Benzalkonium chloride có thể được sử dụng ở nồng độ thấp và không gây ra cảm giác 'bỏng' như khi sử dụng nước rửa tay chứa cồn. Bên cạnh đó, giúp dễ dàng hơn cho những người phải vệ sinh tay nhiều như: bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên dọn vệ sinh…

Ngoài ra, chất benzalkonium chloride thường hoạt động chống lại các virus được bao quanh bởi lipid - như COVID - các nhà nghiên cứu tin rằng nó sẽ rất phù hợp để khử trùng virus corona.

Để kiểm tra tính xác thực của mình, họ cho các mẫu COVID vào các ống nghiệm và sau đó trộn với các hợp chất khác nhau, bao gồm dung dịch benzalkonium chloride 2% và ba chất khử trùng bán sẵn trên thị trường có chứa các hợp chất amoni bậc bốn.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, nước rửa tay phải khử trùng nhanh chóng để có hiệu quả - chúng vô hiệu hóa các hợp chất khử trùng, tách vi rút ra khỏi các ống và đặt phân tử vi rút vào các tế bào sống. Virus không thể xâm nhập và giết chết các tế bào, cho thấy rằng nó đã bị vô hiệu hóa bởi các hợp chất. Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ “thực sự có thể tạo ra sự thay đổi trong chỉ đạo của chính phủ về nước rửa tay.

Ông Benjamin Ogilvie hy vọng rằng việc đưa dung dịch vệ sinh không chứa cồn vào thị trường có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt – và giảm nguy cơ mọi người gặp phải một số chất khử trùng có cồn nhưng không đảm bảo chất lượng.

Nước rửa tay có thể đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát COVID. Và đây là thông tin có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người.

 Hà My

Sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán, 2 doanh nghiệp bị xử phạt(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Đầu tư MST (mã chứng khoán MST) và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số I Vĩnh Phúc (mã chứng khoán VPW) bị phạt do sai phạm trên lĩnh vực chứng khoán.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang