Nước sạch Hà Nội có mùi lạ: Không ứng cứu kịp thời, dầu tràn vào nguồn nước

author 15:55 15/10/2019

(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà không có bất cứ hành động nào ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân

15h chiều nay (15/10), UBND TP Hà Nội họp báo thông tin về vụ việc nước sạch có mùi lạ được người dân tại nhiều quận trên địa bàn thành phố phản ánh.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, từ ngày 10/10, khi nhận được phản ánh của nhân dân về vụ việc nước sinh hoạt có mùi lạ, UBND TP. Hà Nội đã xác định đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ngay sau đó đã cho thành lập ngay một tổ công tác do giám đốc Sở Xây dựng là trưởng đoàn, có sự tham gia của Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (thuộc Sở Y tế), Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, tổ chức kiểm tra ngay.

Đoàn liên ngành đã kiểm tra toàn bộ quá trình vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà, lấy mẫu nước để xét nghiệm tại nhà máy (trước nguồn) sau khi xử lý các bể chứa trung gian, bể tăng áp tại huyện Thạch Thất, quận Nam Từ Liêm và tại bể chứa nước cấp nước của công ty tại khu vực quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, bể chứa của một số chung cư, vòi nước hộ gia đình. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo Công ty Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà báo cáo giải trình.

Trong kênh dẫn nước từ đầu nguồn vào nhà máy nước sạch sông Đà có dầu thải. Ảnh: Kiến thức 

Theo ông Lê Văn Dục, đến nay đã xác định tại khu vực đầu nguồn tại khe núi ở xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hòa Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy). Một số cán bộ của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà có phát hiện việc này từ sáng 8/10 nhưng không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cũng như TP Hà Nội.

Công ty này cũng không có bất cứ hành động nào ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Cũng tại họp báo, ông Dục cũng thông báo kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP: các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng styren cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt. Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi "khét" có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l - nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN).

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang