Nước sấu dễ bị ngâm hóa chất gây ung thư

author 20:52 20/05/2014

(VietQ.vn) – Thời tiết nóng, nước sấu ngon mát, bổ, rẻ… đang thu hút nhiều người ưa chuộng, nhưng nếu uống phải nước sấu ngâm hóa chất có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Dù cơ quan chức năng đã ra sức ngăn cản nhưng các quán giải khát “tạm bợ” vẫn công khai hoạt động, đang thu hút khá nhiều thực khách.

Những tín đồ nước giải khát mùa hè

Nước giải khát vỉa hè được đông đảo thực khách ưa chuộng 

Thức uống “đỉnh” mùa nắng

Nước sấu vỉa hè đang được nhiều người ưa chuộng vì ngon, mát, giá thành lại rẻ… nhưng nếu nước sấu ngâm tẩm hóa chất bảo quản có thể gây hại sức khỏe người sử dụng.

Qua quan sát, nước sấu được bán trên vỉa hè bụi bẩn, thiếu nước rửa cốc, chén, quá trình chế biến bẩn... không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng vẫn đông kín khách đến thưởng thức.

Là người thường xuyên rủ bạn “chém gió” tại những quán giải khát vỉa hè, bạn Nguyễn Thùy Linh (Sinh viên trường Thương Mại) cho biết: “Bọn em thường xuyên ra quán giải khát vỉa hè vì giá thành rẻ, phù hợp với túi tiền. Món được nhóm lựa chọn chính là nước sấu đá vì có hương vị mát, quả sấu ăn ngon…”.

Cũng theo Linh, mùa hè nóng nên nước sấu đá giá cũng đẩy lên đáng kể từ 12.000đ/cốc – 15.000đ/cốc đang được nhiều người ưa thích lựa chọn.  

Trong vai một vị khách, PV đến quán giải khát trên đường Bưởi (Cầu Giấy, Hà Nội) được chủ quán đon đả mời chào: “Anh uống nước sấu nhé? Vừa ngon, mát, bổ, rẻ mà lại an toàn không như nhiều loại nước giải khát khác có hóa chất đâu mà sợ”. Qua quan sát, thấy nước sấu vương vãi, nắp không đậy nhưng kiến, ruồi không dám bén mảng lại gần, thấy lạ PV hỏi: “Ruồi, kiến hám ngọt nên thấy nước đường đều bay đến, nhưng nước sấu của chị để cả ngày không một con nào dám đến là sao? Hay có chứa hóa chất?”. “Đây là bí quyết gia truyền em ạ, nói nhỏ hộ chị còn bán hàng” – chủ quán giải thích.

Nguy hại khôn lường

Theo các chuyên gia y tế, thuốc để bảo quản thực phẩm tồn dư trong trái cây quá mức cho phép có thể gây ra bệnh đường ruột như đau bụng, rối loại tiêu hóa, trướng bụng…. Nghiêm trọng hơn, việc thường xuyên sử dụng các loại trái cây bảo quản bằng hoá chất khiến chất độc tích tụ ở gan, lâu dần có thể dẫn tới ung thư.

Điều đáng nói là những hoa quả ngâm làm nước giải khát chưa qua kiểm tra chất lượng sản phẩm, vẫn bày bán tràn lan trên các vỉa hè. Do đó, khi uống nước giải khát “nhanh” là đã giao số phận của mình cho các chủ quán hàng nước.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tự ngâm hoa quả để làm thức uống giải khát mùa hè sẽ an toàn. Tránh tình trạng lười nhác, ăn uống tràn lan gây gại đáng tiếc cho sức khỏe.

Tuấn Kiệt

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang