Nước sinh hoạt bị nhiễm kháng sinh ở Trung Quốc

author 15:42 30/12/2014

(VietQ.vn) - Dư luận Trung Quốc đang xôn xao trước sự việc nhiều nguồn nước sinh hoạt của nước này hiện đang bị nhiễm kháng sinh cao quá mức cho phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, cuối tháng 10 đầu tháng 11 năm nay, Trung Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu một số mẫu nước được lấy từ các con sông, kênh rạch trong thành phố và nguồn nước sinh hoạt của người dân. Kết quả cho thấy, tất cả các mẫu nước này đều bị nhiễm kháng sinh với những mức độ khác nhau.

Nhiều nguồn nước sinh hoạt ở Trung Quốc đang bị ô nhiễm kháng sinh

Nhiều nguồn nước sinh hoạt ở Trung Quốc đang bị ô nhiễm kháng sinh. Ảnh minh họa

Các nhân viên nghiên cứu cho biết, rất nhiều con sông lớn của Trung Quốc như sông Hoàng Hà, Trường Giang, Châu Giang, Bột Hải,… qua kiểm tra đều phát hiện thấy chất kháng sinh.

Trong đó đoạn chảy qua thành phố Quảng Châu cúa sông Châu Giang được cho là ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Đoạn sông này bị nhiễm khá nhiều loại kháng sinh như Erythromycin, Sulfadiazine, Sulfamethazine với nồng độ trong nước lần lượt là 460, 209 và 184 nanogram/l, cao gấp nhiều lần con số đo được trước đó tại các nguồn nước thuộc các nước phát triển trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhiều nguồn nước dùng của người dân ở các thành phố lớn của Trung Quốc cũng đang trong tình trạng bị ô nhiễm kháng sinh. Tại thành phố Nam Kinh Trung Quốc, các nhân viên đã đo được hàm lượng kháng sinh Amoxicilin trong nước sinh hoạt là 8 nanogram/l, axit 6-aminopenicillanic là 19 nanogram/l.

Nguồn nước tại các con sông ở Trung Quốc đang bị nhiễm kháng sinh nghiêm trọng

Nguồn nước tại các con sông ở Trung Quốc đang bị nhiễm kháng sinh nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Các chuyên gia Y tế Trung Quốc cho biết, nồng độ kháng sinh cao có trong nước sinh hoạt là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Trong bản "Báo cáo Giám sát Toàn cầu về sức đề kháng kháng sinh" của Tổ chức Y tế Thế giới năm nay, đã đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy, những thành phần kháng sinh kể trên khi kết hợp với một số loại vi khuẩn sống trong nước chính là nguyên nhân gây ra một số bệnh nghiêm trọng, như nhiễm trùng máu (nhiễm trùng huyết), tiêu chảy, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh lậu... Báo cáo còn lưu ý rằng khả năng kháng thuốc kháng sinh của một số loại vi khuẩn đang trở thành mối nguy hại lớn đối với toàn cầu. 

Theo lời giải thích của một chuyên gia thì hiện nay, Trung Quốc vẫn chưa có một phương pháp chuyên nghiệp cũng như một tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá, xác định chính xác hàm lượng kháng sinh có trong nước. Do vậy mà việc kiểm tra tiêu chuẩn này đang trở nên hết sức khó khăn.

Minh Vũ


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang