Nước súc miệng có thể làm giảm nguy cơ lây truyền COVID-19

author 20:12 12/08/2020

(VietQ.vn) - Kết quả từ các thí nghiệm nuôi cấy tế bào cho thấy các chế phẩm nước súc miệng bán sẵn trên thị trường có tác dụng tiêu diệt virus SARS-Cov-2.

Virus SARS-Cov-2 có thể bị bất hoạt bởi một số loại nước súc miệng bán sẵn trên thị trường. Điều này đã được chứng minh trong thí nghiệm nuôi cấy tế bào của các nhà virus học Đức từ Đại học Ruhr-Bochum và các trường đại học Jena, Ulm, Duisburg-Essen, Nuremberg và Bremen.

Tải lượng virus cao có thể được phát hiện trong khoang miệng và cổ họng của một số bệnh nhân Covid-19. Do đó, việc sử dụng các loại nước súc miệng có hiệu quả chống lại SARS-Cov-2 có thể giúp giảm tải lượng virus vốn là nguy cơ lây truyền trong thời gian ngắn. Điều này có thể hữu ích trong những trường hợp như trước khi điều trị nha khoa. Tuy nhiên, nước súc miệng không thích hợp để điều trị nhiễm trùng Covid-19 hoặc bảo vệ con người khỏi nhiễm virus. Kết quả của nghiên cứu do Giáo sư Toni Meister đứng đầu, công bố trên Tạp chí Các bệnh truyền nhiễm vào ngày 29-7.

Nước súc miệng có thể ngăn ngừa được virus corona.

Tám loại nước súc miệng trong một thử nghiệm nuôi cấy tế bào

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tám loại nước súc miệng với các thành phần khác nhau có bán trong các hiệu thuốc ở Đức. Họ trộn mỗi loại nước súc miệng với các phần tử virus SARS-Cov-2 và chất gây nhiễu, nhằm mục đích tái tạo tác dụng của nước bọt trong miệng. Sau đó lắc hỗn hợp trong 30 giây để mô phỏng tác dụng của việc súc miệng.

Tiếp đến, họ sử dụng các tế bào Vero E6, đặc biệt nhạy cảm với SARS-Cov-2, để xác định hàm lượng của virus. Tất cả các chế phẩm được thử nghiệm đều làm giảm hàm lượng virus ban đầu. Ba loại nước súc miệng hiệu quả đến mức không thể phát hiện được virus sau thời gian phơi nhiễm là 30 giây.

Liệu tác dụng này có được xác nhận trong thực hành lâm sàng hay không và nó kéo dài bao lâu phải được điều tra trong các nghiên cứu sâu hơn.

Các tác giả chỉ ra rằng, nước súc miệng không thích hợp để điều trị Covid-19. Giáo sư Toni Meister giải thích: “Súc miệng bằng nước súc miệng không thể ức chế việc sản xuất virus trong tế bào, nhưng có thể làm giảm tải lượng virus trong thời gian ngắn trong khoang miệng và cổ họng, nơi có khả năng lây nhiễm lớn nhất. Và điều này có thể hữu ích trong một số tình huống nhất định, chẳng hạn như khi đi khám nha sĩ hoặc trong quá trình chăm sóc y tế cho bệnh nhân Covid-19".

Nhóm các nhà khoa học ở Đại học Ruhr-Bochum đang tiếp tục nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của nước súc miệng đối với virus SARS-Cov-2. Theo đó, các nhà khoa học muốn kiểm tra xem tác dụng này có thể được phát hiện ở bệnh nhân hay không và nó kéo dài bao lâu. Các nghiên cứu tương tự đã được tiến hành ở San Francisco, Mỹ. Nhóm các nhà khoa học ở Bochum đang liên hệ với các nhà nghiên cứu Mỹ.

Hà My

Thu giữ gần 100kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứCông an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu vực bản Tân Hợp, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, đơn vị đã phát hiện và thu giữ gần 100kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang