Nước súc miệng được kỳ vọng có thể tiêu diệt nhiều loại virus tương tự như Covid-19

authorHương Giang 14:38 21/05/2020

(VietQ.vn) - Nhiều phương pháp chống nhiễm virus Covid-19 liên tục được nghiên cứu trên toàn cầu với hy vọng cải thiện tình trạng dịch bệnh và sử dụng nước súc miệng là một trong số đó.

Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang tiếp tục không ngừng nghỉ trên toàn thế giới. Ngành y tế toàn cầu liên tục tìm kiếm các phương pháp hạn chế nhiễm virus cũng như điều trị bệnh.

Theo một báo cáo mới, nước súc miệng mọi người dùng hàng ngày có khả năng giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 bằng cách tiêu diệt virus trước khi nó lây nhiễm vào tế bào người.

Covid-19 thuộc nhóm virus có vỏ bọc, nghĩa là chúng được bao phủ bởi một lớp mỡ dễ bị tổn thương khi có một số hóa chất tác động vào. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế cho biết, nước súc miệng có thể phá hủy lớp ‘vỏ bọc’, từ đó ngăn chặn sự nhân lên của virus trong miệng và cổ họng. Mặc dù hiện tại không có bằng chứng lâm sàng nào cho thấy sự thành công của việc dùng nước súc miệng nhưng các nhà khoa học cho rằng thử nghiệm cách này là một nhu cầu cần thiết.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết: “Hiện không có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng sẽ bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm virus Sars-Cov-2”.

 Các nhà khoa học kỳ vọng nước súc miệng có khả năng tiêu diệt được virus do chúng có nhiều thành phần tương tự như chất khử trùng tay.

Các tác giả của nghiên cứu không đề cập tới những loại nước súc miệng đang được bán trên thị trường hiện nay có thể ngăn ngừa Covid-19 hay không, nhưng nghiên cứu sâu hơn về hóa chất có trong thành phần của chúng thì có thể đưa ra phát hiện mới. Nhóm nghiên cứu này, dẫn đầu bởi Đại học Cardiff, được hỗ trợ bởi các nhà virus học, chuyên gia lipid và chuyên gia chăm sóc sức khỏe từ Trường Y của Đại học Cardiff, cùng với các trường đại học của Nottingham, Colorado, Ottawa, Barcelona và Viện Babraham của Cambridge.

Giáo sư O'Donnell, đồng giám đốc Viện nghiên cứu hệ thống miễn dịch của Đại học Cardiff cho biết: ”Trong các thí nghiệm trong ống nghiệm và nghiên cứu lâm sàng hạn chế, một số loại nước súc miệng có chứa đủ các thành phần diệt virus đã biết đến, có thể loại bỏ hiệu quả lipid trong các loại virus có vỏ bọc tương tự. Điều chúng ta chưa biết là liệu nước súc miệng có hoạt động chống lại màng lipid của Sars-CoV-2 hay không. Đánh giá của chúng tôi về các tài liệu cho thấy việc nghiên cứu là cần thiết như để xác định tiềm năng của nó trong chống lại virus mới này. Đây là một lĩnh vực chưa được nghiên cứu lâm sàng và chúng tôi hy vọng rằng các dự án nghiên cứu sẽ nhanh chóng được huy động để đánh giá thêm”.

Nhân viên văn phòng cần tránh 10 hành động này để có sức khỏe tốt hơn trong mùa dịch (VietQ.vn) - Nhân viên văn phòng dành phần lớn thời gian làm việc tại bàn và vì thế mọi người cần chú ý đến tư thế ngồi ảnh hưởng bởi nó rất lớn tới sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu, các thành phần của nước súc miệng nha khoa, bao gồm chlorhexidine, cetylpyridinium clorua, hydro peroxide và povidone-iodine đều có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng, phá vỡ vỏ bọc lipid của virus và một số trong đó nên được đánh giá lâm sàng để đưa ra kết quả chính xác nhất. Vỏ bọc lipid giúp một số virus, bao gồm cả Covid-19, liên kết với các tế bào của con người đồng thời tránh bị hệ thống miễn dịch của vật chủ tiêu diệt. Vỏ bọc lipid không thay đổi khi virus biến đổi, có nghĩa là nước súc miệng vẫn có thể hoạt động chống lại bất kỳ chủng virus mới tương tự xuất hiện từ đại dịch này.

WHO trước đây đã đưa ra gợi ý rằng nước súc miệng có thể ngăn ngừa nhiễm virus Sars-CoV-2. “Một số loại nước xúc miệng có thể loại bỏ lượng vi khuẩn nhất định có trong nước bọt trong vài phút. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng bảo vệ mọi người khỏi nhiễm virus”. Nước súc miệng thông thường có chứa thành phần chính là cồn, tương tự như trong các sản phẩm sát khuẩn. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, khuyến nghị chất khử trùng tay cần chứa ít nhất 60% cồn mới có hiệu quả và các sản phẩm của Líterine (nhãn hiệu nước súc miệng nổi tiếng) chỉ bao gồm khoảng 20% ​​cồn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhấn mạnh rằng uống cồn nguyên chất, methanol hoặc thuốc tẩy là cực kỳ nguy hiểm. Uống các chất này không những không ngăn ngừa hoặc chữa khỏi Covid-19 mà còn có thể dẫn đến tử vong. “Methanol, ethanol và chất tẩy được sử dụng trong các sản phẩm tẩy rửa để diệt virus trên bề mặt, tuy nhiên mọi người không bao giờ nên uống chúng. Chúng không tiêu diệt được virus trong cơ thể mà còn gây hại cho các cơ quan nội tạng”, WHO nói trên trang web của họ.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang