Nước súc miệng giết chết lợi khuẩn trong miệng, gây ra bệnh béo phì và tiểu đường

author 06:31 24/11/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy việc nước súc miệng có thể giết chết các vi khuẩn có lợi trong miệng, có nhiệm vụ bảo vệ con người khỏi béo phì và tiểu đường.

Nước súc miệng được biết đến với công dụng loại bỏ vi khuẩn gây ra mảng bám và hơi thở có mùi. Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm này làm sạch một cách “bừa bãi”, rửa trôi cả các vi khuẩn có lợi trong miệng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard phát hiện ra rằng những người sử dụng nước súc miệng hai lần một ngày đã có xu hướng phát triển bệnh đái tháo đường hoặc tăng lượng đường nguy hiểm trong máu khoảng 55% trong vòng ba năm.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ ở những bộ phận khác trong cơ thể, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy hành động có vẻ tích cực này lại bất ngờ mang đến những hậu quả tiêu cực.

Kaumudi Joshipura, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết: "Hầu hết các thành phần kháng khuẩn trong nước súc miệng đều không có chọn lọc. Nói cách khác, chúng không nhắm đến bất kì vi khuẩn đặc biệt nào trong miệng mà hoạt động trên một phạm vi rộng của vi khuẩn."

 Những người sử dụng nước súc miệng hai lần một ngày đã có xu hướng phát triển bệnh đái tháo đường hoặc tăng lượng đường nguy hiểm trong máu

Nghiên cứu đã xem xét 1.206 người thừa cân trong độ tuổi từ 40 và 65 người bị coi là có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong thời gian nghiên cứu khoảng 17% số người phát triển hoặc mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, con số này đã tăng đến 20% đối với những người sử dụng nước súc miệng mỗi ngày một lần, và 30% với những người sử dụng nó 2 lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Giáo sư Joshipura cho biết các vi khuẩn hữu ích trong miệng có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường và béo phì. Chúng bao gồm các vi khuẩn giúp cơ thể tạo ra oxit nitric, điều chỉnh mức insulin.

Nitric oxide cũng rất quan trọng để điều hòa sự trao đổi chất, cân bằng năng lượng và giữ mức đường trong máu ổn định.

Các loại nước súc miệng có từ hàng nghìn năm nay, nhưng sản phẩm thương mại đầu tiên được phát triển vào cuối thế kỷ 19, và được đặt tên là Listerine, bắt nguồn từ Joseph Lister, tên một bác sĩ phẫu thuật người Anh. Nước súc miệng ban đầu được sử dụng như là một chất khử trùng phẫu thuật nhưng vào những năm 1920 chúng đã được bán như là một phương pháp chữa hơi thở có mùi, cũng như một chất làm sạch các mảng bám trong miệng.

Ngày nay nhiều loại nước súc miệng có chứa các thành phần có thể giết chết các vi khuẩn bao gồm chlorhexidine, triclosan, cetylpyridinium clorua, cồn, tinh dầu, fluoride và peroxit.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo việc loại bỏ các vi khuẩn hữu ích cũng làm cho vi khuẩn gây hại có thể phát triển mạnh. Họ cũng khuyên rằng chỉ nên súc miệng một lần mỗi ngày.

Hiệp hội Nha khoa Anh không liệt kê việc sử dụng nước súc miệng hàng ngày như một hành động cần thiết của việc chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng đắn và cảnh báo các chất lỏng này không đảm bảo loại bỏ thức ăn và mảng bám tích tụ trên răng bạn.

Một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Journal of Periodontal Research cho thấy một số vi khuẩn miệng có vẻ như bảo vệ con người khỏi bệnh tiểu đường và béo phì.

Một nghiên cứu khác từ năm 2013 cho thấy chỉ cần một tuần sử dụng nước súc miệng có thể làm giảm 90% lượng chất nitrite trong cơ thể người, và làm giảm mức độ nitrit trong máu xuống 1/4. Những thay đổi này dẫn đến những thay đổi huyết áp có thể nhận thấy được.

Nghiên cứu mới kết luận: "Việc sử dụng các sản phẩm nước súc miệng có tính kháng khuẩn có thể gây hại nhiều hơn. Hành động này có thể có tác động bất lợi đối với việc kiểm soát bệnh tiểu đường và các biến chứng có thể xảy ra vì những triệu chứng này có chung các con đường trực tiếp phổ biến với bệnh huyết áp và bệnh tiểu đường."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nitric Oxide.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang