Nước súc miệng không an toàn như nhiều người vẫn tưởng

author 14:45 12/03/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, nước súc miệng có thể tiêu diệt những vi khuẩn tốt trong miệng gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch.

Báo VnExpress đưa tin, nước súc miệng đã trở thành sản phẩm khá quen thuộc trong những năm gần đây. Hiện có khoảng 55% công chúng sử dụng nước súc miệng, so với 40% trong năm 2006. Đây là số liệu thống kê của các nhà nghiên cứu Mintel.

Theo tìm hiểu được biết, bệnh nướu răng bắt đầu với mảng bám. Vi khuẩn bám trên răng nếu không được loại bỏ bằng cách đánh răng kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến nướu, gây chảy máu và hư răng. Nước súc miệng có thể là những giải pháp trong các trường hợp này.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nha khoa lâm sàng cho thấy, dùng nước súc miệng khử trùng hai lần một ngày làm giảm sự tích tụ các mảng bám và giảm viêm nướu trên sáu tháng. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến khác nhau về lợi ích của việc sử dụng nước súc miệng.

Trang Medical News Today mới đây đã báo cáo về một loạt các nghiên cứu liên hệ bệnh nướu răng và sự tích tụ của một số vi khuẩn trong miệng với bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch và bệnh hô hấp, tin tức trên báo Dân Trí.

Theo đó, đã có một nghiên cứu mới cho thấy, chlorhexidine- một chất khử trùng trong nước súc miệng, có thể tiêu diệt vi khuẩn sản sinh NO, do đó, có thể làm tăng huyết áp.

Nước súc miệng có thể làm tăng huyết áp nếu lạm dụng

 Nước súc miệng có thể làm tăng huyết áp nếu lạm dụng

Để có được nhận định trên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng "phân tích và giải trình tự gen 16S rRNA" để kiểm tra xem việc sử dụng nước súc miệng sát trùng chlorhexidine hai lần một ngày trong 1 tuần có làm thay đổi quần thể vi khuẩn miệng và huyết áp ở 26 người khỏe mạnh hay không.

Sau 1 tuần, 26 người tình nguyện tham gia nghiên cứu đã quay trở lại với thói quen vệ sinh răng miệng thông thường của họ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu nước bọt, cạo lưỡi và đo huyết áp của những người tham gia tại bốn điểm khác nhau trong suốt thời gian nghiên cứu: lúc bắt đầu và sau 7, 10 và 14 ngày.

Các tác giả báo cáo rằng "sử dụng chlorhexidine 2 lần mỗi ngày có liên quan đến tăng đáng kể huyết áp tâm thu sau 1 tuần sử dụng và việc sử dụng dẫn đến tăng vi khuẩn làm giảm nitrat trên lưỡi."

Mua tủ lạnh cũ và hàng loạt rủi ro dễ gây cháy nổ nên biết để tránh(VietQ.vn) - Mua tủ lạnh cũ là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên việc lựa chọn tủ lạnh cũ cũng khá nhiều rủi ro vì rất có thể nhầm loại kém chất lượng.

Một tác giả của nghiên cứu trên cho biết: "Việc chứng minh rằng sự hiện diện của vi khuẩn sản sinh NO trong khoang miệng có thể giúp duy trì huyết áp bình thường cho chúng ta một mục tiêu khác để giúp hơn 100 triệu người Mỹ đang bị tăng huyết áp. Hai trong số ba bệnh nhân được kê đơn thuốc điều trị huyết áp cao không kiểm soát được đầy đủ huyết áp, và điều này có thể lý giải tại sao. Không có thuốc nào trong số các thuốc hiện tại để điều trị tăng huyết áp nhắm vào vi khuẩn sản sinh NO".

Các nhà nghiên cứu tiếp tục giải thích cơ chế làm cơ sở cho những phát hiện này, nói rằng NO "là một trong những phân tử tín hiệu quan trọng nhất được tạo ra trong cơ thể con người".

Do tính chất "có mặt ở khắp nơi" của phân tử này, tác động toàn thân của vi khuẩn đường miệng có thể có những tác động đáng kể khác đối với sức khỏe con người ngoài việc duy trì huyết áp.

Cũng theo các tác giả nghiên cứu trên: “Chúng ta biết rằng sẽ không thể khỏe mạnh nếu không có đủ lượng NO tuần hoàn trong cơ thể. Tuy nhiên, điều đầu tiên mà hơn 200 triệu người Mỹ làm mỗi ngày là sử dụng nước súc miệng sát trùng, tiêu diệt ‘vi khuẩn tốt' giúp tạo ra NO. Việc làm này từng nghĩ được cho là một thói quen tốt, nhưng hóa ra lại “lợi bất cập hại”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang